ผู้เชี่ยวชาญเผย อาบน้ำร้อนก่อนนอนอาจทำให้นอนไม่หลับ เสี่ยงสุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว




ผู้เชี่ยวชาญเผย อาบน้ำร้อนก่อนนอนอาจทำให้นอนไม่หลับ เสี่ยงสุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว

พฤติกรรมอาบน้ำก่อนนอน อาจเป็นวิธีที่ผิด

หลังจากทำงานหนักเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน เมื่อกลับถึงบ้านก็อยากจะอาบน้ำให้สบายใจหน่อย ก็รวดสระผมเลยดีกว่าเพื่อจะได้หอมทั้งตัว 

แต่ทว่าเมื่อเร็วๆ นี้กลับมีชาวเน็ตโพสต์เกี่ยวกับ “การสระผมก่อนนอนจะเสียสุขภาพและส่งผลเสียต่อการนอนหลับ” ทันทีที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ก็ทำให้มีผู้คนสนใจจำนวนมาก และอยากรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

สื่อต่างประเทศเปิดเผย อธิบายเกี่ยวข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสระผมก่อนนอนว่า ในสมองมนุษย์มีการควบคุมนาฬิกาชีวภาพ ในเวลาประมาณ 21.00 น. เมลาโทนินจะถูกหลั่งออกมา

ซึ่งเป็นสาเหตุของการอยากนอนหลับ หากการอาบน้ำร้อนในเวลานี้จะยับยั้งการหลั่งเมลาโทนินซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับ

1. ในความเป็นจริงการอาบน้ำจะทำให้การหลั่งเมลาโทนินลดน้อยลง แต่ไม่ได้หยุดชะงัก ซึ่งร่างกายจะหลั่งตอน 21.00 -02.00 น. และต่อเนื่องไปจนถึงรุ่งเช้าของอีกวัน

2. แน่นอนว่าเวลาของการหลั่งเมลาโทนินจะไม่เฉพาะเจาะจง ขึ้นอยู่กับนิสัยการเข้านอนของแต่ละคน หากคนนอนดึกเมลาโทนินก็จะยืดเวลาการหลั่งให้ยาวออกไป ทำให้ร่างกายสั่งให้หลั่งช้าลง

แล้วอาบน้ำก่อนนอนส่งผลต่อการนอนจริงหรือ?  

คำตอบคือ : ไม่ทั้งหมด แต่การอาบน้ำจะทำให้เรากระปรี้กระเปร่าตื่นเต้น ร่างกายสดชื่นทำให้ไม่อยากนอน แต่ที่จริงสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการนอนคือ “อุณหภูมิของร่างกาย”

จากการสำรวจและวิจัยพบว่า อาสาสมัครใส่ชุดที่ช่วยให้ลดอุณหภูมิของผิวพบว่า คนที่สวมชุดนี้ที่อุณหภูมิลดลงหลับได้ง่ายกว่าคนนอนหลับปกติไม่ได้สวมชุด และเมื่อใช้กับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการนอนผลลัพธ์ก็ดีมาก

เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ถูกควบคุมโดยนาฬิกาชีวภาพ ซึ่งมันจะสร้างความผันผวนสูงและต่ำของอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งอุณหภูมิร่างกายจะลดลงเล็กน้อยก่อนเข้านอนและมันจะลดลงถึงจุดต่ำสุดจากเที่ยงคืนถึงเช้าตรู่ และในช่วงนี้ร่างกายก็จะค่อยๆ ตื่นตัวขึ้นมา

ฉะนั้นอาบน้ำก่อนนอนดีไหม?

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Sleep Medicine Review เปิดเผยว่า การอาบน้ำ 1-2 ชั่วโมงก่อนเข้านอนสามารถเร่งความเร็วเฉลี่ยทำให้เรานอนเร็วกว่าปกติถึง 10 นาที และการอาบน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 40-42.5 ° C นั้นดีที่สุด สามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับโดยรวมให้ดีขึ้น

แต่ถ้าจะให้นอนหลับดีกว่าเดิม นอกจากการอาบน้ำแล้วยังต้องสังเกตเรื่องต่อไปนี้ด้วย

1.ทำใจให้สงบนิ่งก่อนนอน

เมื่อจิตใจหรือสมาธิถูกกระตุ้นด้วยความเครียดมากเกินไปจะทำให้นอนไม่หลับ ฉะนั้นการฟังเพลงผ่อนคลายก่อนเข้านอนดูหนังสือกระดาษรักษาอารมณ์ของคุณให้สงบและหลับได้ง่าย

2 อย่าแอคทีฟ กระตือรือร้นมากเกินไปก่อนเข้านอน

การดื่มกาแฟ ชาตอนกลางคืน กิน หรือออกกำลังกายก่อนหลับ สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปสู่ความตื่นเต้นทางจิตใจมากเกินไปและส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ

3 ให้ความสนใจกับปัจจัยแสง

การเปิดไฟให้หลับจะส่งผลต่อการหลั่งเมลาโทนิน ส่งผลต่อจังหวะการพักผ่อนปกติดังนั้นอย่าพยายามปิดไฟขณะหลับ ถ้าคุณต้องเปิดไฟ ระวังอย่าให้แสงส่องโดนเตียงโดยตรง

4.เตรียมอุปกรณ์การนอนให้พร้อม

ฟุก หมอน ที่นอนดีดีนั้นส่งผลต่อการนอนราบอย่างมาก ดังนั้นควรใส่ใจกับฟูกด้วย

5.การวางต้นไม้ในห้องนอน

หลายคนชอบวางต้นไม้ไว้ในห้องนอน แต่ทำว่าตอนกลางคืนต้นเหล่านี้จะแย่งอากาศหายใจกับคุณ เพราะในตอนกลางคืนต้นไม้จะดูดซับออกซิเจนเพื่อปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการนอนหลับและทำให้เกิดความเมื่อยล้า

สุดท้ายสำคัญมาก ก่อนนอนควรปิดมือถือ ขออวยพรให้คุณหลับสบายนะคะ


ที่มา : pttnews
แปลและเรียบเรียงโดย BATERK
ผู้เชี่ยวชาญเผย อาบน้ำร้อนก่อนนอนอาจทำให้นอนไม่หลับ เสี่ยงสุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว ผู้เชี่ยวชาญเผย อาบน้ำร้อนก่อนนอนอาจทำให้นอนไม่หลับ เสี่ยงสุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 14, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.