วิธีทำแชมพูสมุนไพรมะกรูดใช้เอง ทำง่าย ช่วยบำรุงเส้นผม แก้ปัญหาผมรวง ผมบาง ลดรังแค




วิธีทำแชมพูสมุนไพรมะกรูดใช้เอง ทำง่าย ช่วยบำรุงเส้นผม แก้ปัญหาผมรวง ผมบาง ลดรังแค

วันนี้จะบอกต่อเคล็ดลับบำรุงผมดีๆ คือการใช้แชมพูที่ทำขึ้นมาเองครับ แชมพูชื่อดังหลายๆเจ้านั้น มีส่วนผสมของมะกรูด หรือ ได้นำเอาสารสกัดจากมะกรูดมาใช้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นแชมพูมะกรูดจึงน่าสนใจไม่ใช่น้อย ซึ่งหากบ้านใครที่ปลูกมะกรูดอยู่แล้ว หรือ เเพ้แชมพูที่มี ตามท้องตลาดทั่วไป ลองมาใช้สูตรแชมพูสมุนไพหนี้ดู อาจจะดีต่อสุขภาพท่านก็เป็นได้ เรามาดูวิธีทำกันดีกว่า

สูตรทำแชมพูสมุนไพรมะกรูด

สิ่งที่ต้องเตรียม



1. มะกรูด 1 กิโลกรัม ( มะกรูดที่นำมาทำแชมพูควรเป็นมะกรูดตามธssมชาติ ปลูกเอง ไม่ใช้สารเคมี เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองจากสารเคมีได้ )

2. ผงฟอง 100 กรัม

3. ลาโนลิน 50 กรัม ( เป็นไขมันดีสกัดจากธssมชาติ ) ( ส่วนผสมในข้อ 2 กับ 3 หาซื้อได้ตามร้านเคมีภัณฑ์ )

วิธีทำแชมพูมะกรูด

1. นำลูกมะกรูดไปล้างน้ำ ให้สะอาด ตัดส่วนที่เน่าเสีย หรือ เป็นรอยเเมลงเจาะ ออกให้สะอาด

2. ผ่าครึ่งแกะเมล็ดออก แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ให้ได้ 3/4 ของความจุหม้อ เติมน้ำตามลงไปพอให้ท่วมมะกรูดในหม้อ ( อย่าใส่จนเต็มหม้อ เพราะเวลาต้มน้ำเดือดมะกรูดจะพองตัว และ น้ำจะเกิดฟองจนล้นออกมาจากหม้อ )


3. ต้มให้เดือด จนได้มะกรูดเละๆ

4. แล้วนำไปเทใส่เครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียด

5. จากนั้นนำมากรองเอาเศษเปลือกชิ้นใหญ่ๆออก จะได้น้ำมะกรูดละเอียดที่ปนผิวเปลือกมะกรูด เป็นตัวยๅชั้นดีในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ พักไว้ในถัง เติมส่วนผสมอีกสองอย่างเข้าไป แล้วคนให้เข้ากัน

ลาโนลิน ละลายน้ำร้อนก่อนนำไปผสม ( ไขมันสกัดจากธรรมชาติ ช่วยให้เส้นผมเงามัน และ มีน้ำหนัก ช่วยให้หนังศีรษะไม่แห้ง และ ลดการเกิดรังแค )

ผงฟอง สำหรับช่วยให้มีฟองเวลาสระผม ให้ความรู้สึกเหมือนแชมพูปกติ ละลายน้ำก่อนใส่ลงไป ( ซึ่งหากใครเเพ้แชมพูแบบมีฟอง ไม่ต้องใส่ก็ได้ )


ส่วนผสมในปริมาณข้างตั้นนั้น กรอกใส่ขวด ขวดละ 600 cc ได้ประมาณ 3 ขวด หรือเกือบๆ 2 ลิตร แช่เก็บไว้ในตู้เย็นสามารถเก็บไว้ได้นานประมาณ 3 เดือu

และเวลานำมาใช้ก็เอาออกมาเทใส่ผม แล้วสระผมตามปกติ หมักทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออก ไม่ต้องใช้ครีมนวดตาม

แชมพูมะกรูดเป็นแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของสาร ที่ทำให้เกิดอาการเเพ้ และ ให้ผลลัพธ์ดี ทั้งช่วยให้ผมเงามัน ตรงสวย มีน้ำหนัก หนังศีรษะไม่แห้ง ลดรังแค ในแชมพูยี่ห้อดังหลายๆยี่ห้อ ก็ได้นำเอาสารสกัดจาก มะกรูดไปใช้เป็นส่วนผสมของแชมพูเหมือนกัน


ปัญหารังแคแก้ได้ด้วยแชมพูมะกรูด

แหล่งที่มา : boktorth.com
วิธีทำแชมพูสมุนไพรมะกรูดใช้เอง ทำง่าย ช่วยบำรุงเส้นผม แก้ปัญหาผมรวง ผมบาง ลดรังแค วิธีทำแชมพูสมุนไพรมะกรูดใช้เอง ทำง่าย ช่วยบำรุงเส้นผม แก้ปัญหาผมรวง ผมบาง ลดรังแค Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 24, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.