เคล็ดลับการล้างทองให้กลับมาเงาวับ เหมือนใหม่อีกครั้ง ด้วยของใช้ในบ้าน




เคล็ดลับการล้างทองให้กลับมาเงาวับ เหมือนใหม่อีกครั้ง ด้วยของใช้ในบ้าน

อย่าคิดว่าทองคำที่เรามีนั้นจะคงความใหม่เหมือนวันแรกที่ซื้อมาตลอด พอเก็บไว้นานๆ เครื่องทองเหลือง ทองคำแท้ ต่างก็มีฝุ่นจับ มีอะไรเกาะทำให้เก่าไปตามกาลเวลา พอทองหมองจะเอามาใส่มันก็จะไม่ค่อยสวย หมดความมั่นใจไปเลยเหมือนกัน

แต่ถ้าจะไปหาน้ำ ย า ทำความสะอาดแบบแพง ๆ มาก็ดูจะไม่คุ้มนะ ทั้งที่เราสามารถทำความสะอาด กลับมาใหม่ วันนี้เรามีเทคนิคดีๆมาบอกกันเป็นวิธีการ ล้างทองให้เงาวับ ด้วยของใช้ที่หาได้ในบ้านเรา รับรองเลยว่าไม่ยากและ เ ห็ น ผ ลทันทีที่ทำ

1 ใช้น้ำ ย า ล้างจานผสมน้ำอุ่นง่าย ๆ

เลยเพียงเอาน้ำอุ่นมาแล้วเทน้ำ ย  าล้างจานลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นเราก็จะได้น้ำ ย า สำหรับล้างทองคำแท้แล้ว ถ้าจะให้ได้ผลลัพท์ดีสุดควรจะเป็นน้ำแร่ด้วยนะ เวลาใช้ก็เอาทองลงไปชื 15 นาที เสร็จแล้วให้ขัดเบา ๆ ด้วยแปรงขนนุ่มที่สุดเพื่อป้องกันทองเป็นรอย จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดและหาผ้าเนื้อนุ่ม ๆ มาเช็ด เป็นอันเสร็จ

2 ใช้แ อ ม โ ม เ นี ย น

วิธีนี้ไม่แนะนำให้ทำบ่อย เพราะว่า ทองอาจจะถูกทำ ล า ยไปน้ำหนักทองจะลดลงได้นะ สีทองก็อาจซีดด้วย วิธีใช้สูตรนี้คือเอา แ อ ม โ ม เ นี ย 1 ส่วน ผสมเข้ากับน้ำ 6 ส่วน แล้วแช่ทองลงไป 60 วินาทีเท่านั้น แล้วเอาขึ้นแบบเร็ว ๆ เลย ต่อด้วยล้างน้ำสะอาดแบบน้ำไหลผ่านในทันที ให้แน่ใจว่าทองสะอาดแล้วก็หาผ้านุ่ม ๆ มาเช็ดได้เลย

3 การทำความสะอาดเครื่องประดับหุ้มทอง

จะเอาไปแช่หรือจุ่มลงในน้ำโดยตรงเลยไม่ได้ เพราะว่า กาวที่ติดอยู่นั้นอาจจะหลุดได้ ให้เช็ดด้วยผ้าชุบ น้ำ ย า ผสม น้ำ ย าล้างจานตามสูตรแรกเลย เสร็จแล้วก็เช็ดด้วยน้ำสะอาด นำไปตากโดยเอาหัวขึ้นป้องกันการเสื่อมสภาพเร็ว

4 ใช้ย าสี ฟั นทำความสะอาดทอง

วิธีนี้ทำบ่อยได้ใช้ย า สีฟั นช่วยได้นะ แล้วก็แปรงสีฟั นด้วยเอาแบบขนนุ่มที่สุดเลย ขัดอย่างเบามือที่สุด เสร็จแล้วนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด

5 เอาทองไปต้มเลย

ยิ่งง่ายมาก ๆ เพียงแค่เรานำหม้อตั้งไฟต้มน้ำให้เ ดื อ ด ๆ จากนั้นก็เอาทองลงไปต้มเลย อะไรที่ลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำนั่นคือสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนทองและเครื่องประดับของเรา

เก็บทองอย่างไรให้ใหม่เสมอไร้รอยขีดข่วน

1 แยกทองคำออกจากเครื่องประดับอื่น ๆ 1 ชิ้นแต่ 1 ที่เก็บเท่านั้น เก็บคนละกล่องไปเลย

2 ใช้แปรงปัดขนคิ้วมาขัดแทนก็ได้นุ่มสุดแล้ว

3 ระวังอย่าให้ไปโดนน้ำย า ส า ร เ ค มี ต่าง ๆ เช่น น้ำ ย า ล้ า งห้องน้ำ น้ำ ย า ฟ อ ก ข า ว เป็นต้น

4 ระวังอย่าให้โดนค ล อ รี น ในสระน้ำ จะทำให้สีทองซีดลงได้

5 เวลาอาบน้ำควรถอดออกก่อนทุกครั้ง

6 ทองเป็นโลหะอ่อนนะ การกดทับทำให้เสียรูปได้ง่าย

ทอง เครื่องประดับพอมันเก่าเราก็คืนความใหม่กับมาได้ แม้จะไม่เหมือนเดิม 100 % แต่ว่าก็ยังดีกว่าใช้แบบเก่าหมองไม่สวยว่าไหม ใครที่กำลังมองหาวิธีในการจัดการกับทองคำของตนแบบประหยัดงบหรือใช้เพียงของที่อยู่ในบ้านก็ทำให้ทองกลับมาสวยได้ลองทำตามวิธีที่แนะนำข้างต้นได้เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  Postsod, Wikihow
เคล็ดลับการล้างทองให้กลับมาเงาวับ เหมือนใหม่อีกครั้ง ด้วยของใช้ในบ้าน เคล็ดลับการล้างทองให้กลับมาเงาวับ เหมือนใหม่อีกครั้ง ด้วยของใช้ในบ้าน Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 22, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.