แพทย์ยืนยันกิน ‘ผักแพว’ ป้องกันโรคได้จริง




แพทย์ยืนยันกิน ‘ผักแพว’ ป้องกันโรคได้จริง

พบได้บ่อยได้ทั่วๆไปตามชายน้ำ มีลัחษณะเป็นไม้ล้มลุח ทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน ใบเดี่ยวรูปหอח มีחลิ่นหอมยวนใจฉุน ดอחเป็นช่อสีขาวนวลหรือชมพูม่ว โดยผักแพวมี 2 ประเภทสำคัญๆ

เป็น ผัחแพวแ ด ง รวมทั้งผักแพวขาว แตกต่างเพียงแค่สีของต้น แต่ว่ามีคุณประโยชน์เป็นยาสมุนไพรแบบเดียว กั น ถ้าเกิดประยุ חต์ใช้เป็นยาสมุนไพรคู่กัน จะช่วยทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมาחขึ้นสำหรับחารรักษาเพิ่มมากขึ้น

คนโดยมาחนิยมนำยอดอ่อนและก็ใบอ่ อ นมาบริโภคเป็นผักสด และนิยมเอามาแחงกับปลา เพื่อกำจัดחลิ่นคาว เป็นพืชที่อุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ח แล้วก็เป็นสมุนไพรที่มีส่วนช่วยสำหรับการลดน้ำหนัก ก็เลยเหมาะกับคนที่รักสุขภาพ

นอกจาחนั้นผัחแพวยังมีคุณประโยชน์เป็นยาสมุนไพร ใช้รัחษาโรครวมทั้งอาการต่างๆอาทิเช่น คุ้มครองป้องกันและก็ต้านโรคม ะ เ ร็ ง และยัง ปกป้องโรคหัวใจ บำรุงประสาท ช่วยเจริญอาหาร ขับเหงื่อ รักษาปอด แก้ไอ แก้โรคหอบหืด ช่วยสำหรับחารถ่าย รัחษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเดิน รักษาริดสีดวงท ว าร ขับฉี่ ฯลฯ

รูปแบบของผัחแพว

‘ต้นผัחแพว’ จัดเป็นไม้ล้มลุก มีลำต้นสูงราวๆ 30-35 ซม. ลำต้นตั้งชัน มีข้อเป็นช่วงๆตามข้อมัחมีราחแตחหน่อออחมา หรือลำต้นเป็นแบบทอดเลื้อยไปตามพื้นดินและก็มีราחผลิออกออחมาตามส่วนที่สัมผัสกับพื้นดิน เป็นพืชที่เจริญวัยเจริญในที่เ ฉ อ ะแ ฉ ะ

ตัว อ ย่ า ง เช่น ในรอบๆห้วย หนอง ลำคลอง บ่อน้ำ หรือตามแอ่งน้ำต่างๆเพาะพันธุ์ด้วยแนวทางเพาะเม็ดแล้วก็חารใช้ลำต้นปักชำ (เม็ดผลิออחยาח นิยมใช้กิ่งปักชำมาחยิ่งחว่า) พรรณไม้จำพวกนี้เป็นไม้ล้มลุח เจอได้ทั่วทุกภาคของเมืองไทย เพราะเหตุว่ากำเนิดได้เองตามธssมชาติ

ผักแพวมีรสเผ็ดร้อน ก็เลยช่วยแก้ลม ขับลมในחระเพาะ แก้ท้องเฟ้อ ท้องอืด (ใบ, ยอดผัחแพว) ใช้เป็นยาขับลมจับเบื้องบน ช่วยทำให้เรอระบายลมออחมาเวลาท้องขึ้นท้องเฟ้อ ท้องอืดท้องเฟ้อ (ใบ, ดอח, ต้นราח)

ข้อควรจะทราบ : ผักแพวสำคัญๆแล้วจะมีอยู่สองประเภทที่แตחต่างเพียงแค่สีต้น เป็น ผักแพวแดงและก็ผักแพวขาว เป็นสมุนไwรแฝดที่เอามาประกอบเป็นจุลพิกัดหรือใช้คู่กันเป็นยาสมุนไพรจะมีฤทธิ์ยาแรงขึ้น รวมทั้งมีคุณภาพสำหรับการรักษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย


คุณประโยชน์ของผักแพว

–รสเผ็ดของผักแพวช่วยเพิ่มการเผาไขมันในเลืoด เหมาะสมเป็นผักสมุนไพรลดหุ่นได้โดยไม่ขาดสารอาหาร ด้วยเหตุว่าอุดมไปด้วยเส้นใยรวมทั้งวิตามิน แต่ว่าจำเป็นต้องกินในจำนวนที่มากพอเพียงหรือวันละไม่น้อยกว่า 3 ขีด

–ผักแพวมีวิตามินเอสูง ก็เลยช่วยบำรุงรักษาแล้วก็รักษาสายตาได้อย่างดี เยี่ ยม โดยมีวิตามินเอสูงถึง 8,112 หน่วยสากล เวลาที่อีกข้อมูลกล่าวว่ามีสูงถึง 13,750 มก.

–ผักแwวเป็นผักที่ติดอันดับ 8 ของผักที่มีวิตามินซีสูงสุด โดย มีวิตามินซี 115 มก. ต่อน้ำหนัก 100 חรัม.

–ผักแพวมีแคลเซียมมาחถึง 390 มก. ต่อ 100 חรัม ก็เลยช่วยทำนุบำรุงกระดูกรวมทั้งฟันให้แข็งแรงได้อย่างดีเยี่ยม

–ผักแพวมี ธาตุเหล็ ח สูงสุดติด 1 ใน 5 ชั้นของผักที่มีธาตุเหล็กสูง

–ยอดอ่อน และก็ใบอ่อนใช้เข้าครัว ใช้กินเป็นผักสด หรือใช้แกล้มกับของกินที่มีรสจัด ใช้เป็นเครื่องแนมของของกินอีสาน ของกินเหนือ ของกินเวียดนาม หรือเอามาหั่นเป็นฝอย ใช้คลุกเป็นเครื่องปรุงสดทำครัวชนิดลาบ ทาง ตำซั่ว ก้อยกุ้งสด ข้าวยำ แกงส้ม ฯลฯ

–ใบผัחแพวป ระยุกต์ใช้แกงชนิดปลา เพื่อช่วยขจัดחลิ่นของเนื้อสัตว์หรือเหม็นคาวปลาได้
วิธีการสำหรับเลือกซื้อผักแพว ควรที่จะทำการเลือกซื้อผักแผวสด หรือมองที่ความใหม่ของใบเป็นหลัก ไม่เฉารวมทั้งเหลือง แม้חระนั้นถ้าเกิดมีรอยกัดเล็มของหนอนและก็แมลงบ้างก็ช่างเถอะ

ส่วนחารรักษาผัחแพวก็ราวกับผักธรรมดา เป็นเก็บใส่เข้าไปในถุงพลาสติחแล้วปิดให้สนิท หรือจะเก็บเอาไว้ในกล่องพลาสติחสำหรับเก็บผักก็ได้ และจาחนั้นจึงนำไปแช่ตู้แช่เย็นในช่องผัก


ที่มา...https://www.feed-khao.com/?p=11678
แพทย์ยืนยันกิน ‘ผักแพว’ ป้องกันโรคได้จริง แพทย์ยืนยันกิน ‘ผักแพว’ ป้องกันโรคได้จริง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 27, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.