คน 5 ประเภทที่ ข ง เ บ้ง ท่านว่าไว้ไม่ควรคบหา ยิ่งอยู่ใกล้ ยิ่งเสือมเสีย




คน 5 ประเภทที่ ข ง เ บ้ง ท่านว่าไว้ไม่ควรคบหา ยิ่งอยู่ใกล้ ยิ่งเสือมเสีย

ในตำราพิชัยยุทธของขงเบ้ง มีบทหนึ่งได้กล่าวถึงการขจัดคนไม่ดีในบ้านเมือง โดยจัดคนแบบนี๊ไว้ว่า “ห้าไม่ดี” ซึ่งขงเบ้งได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการคบหาคนเหล่านี๊ไว้

คนเหล่านี๊ คือ คนเจ้าเล่ห์ ไร้ศีลสัตย์ ควรปลีกตัวออกห่างให้ไกล อย่าได้เข้าใกล้ชิดสนิทสนม ให้ปลีกตัวออกห่าง หากมีอยู่ในองค์กร อาจทำให้องค์กรหรือส่วนรวมเสือมเสีย หากคบไว้เป็นมิตรล้วนแต่จะนำความเดือดร้อนมาให้

1 ชอบแบ่งพรรคแบ่งพวก

ชอบตั้งสมัครพรรคพวกเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย แบ่งพรรคแบ่งพวก สมคบคิดกันเฝ้าจงใจหาเรื่ องใส่ว่าคนอื่นไปทั่วให้เสือมเสีย หาประโยชน์ใส่ตัวเองด้วยการกล่าวว่าผู้อื่น

2 ประจบสอพลอ

คอยเอาใจใส่แต่คนที่มีผลประโยชน์ให้แก่ตัวเอง บางคนถึงขั้นแอบคบค้าสมาคมกับข้าศึกอย่างลับๆไม่สนใจความเป็นอยู่ของคนในทีม ยอมทำทุกทางเพื่อให้ตัวเองรอด

3 ขย ายเรื่ องราว สร้างเรื่ องที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง

ได้ยินมา แ ค่หนึ่ง พูดต่อให้ฟังสิบ ทำเรื่ องเล็กให้เป็นเรื่ องใหญ่ เพื่อให้คนทั้งหลายเข้าใจผิด ชอบคุยโวโอ้อวด สร้างข่าวลือที่เป็นเท็จให้แพร่หลาย

4 เรียกร้องความสนใจ

ประพฤติตนผิดขนบธรรมเนียม สวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์หรูหรา ดำรงชีวิตด้วยความฟุ่มเฟือยและสิ้นเปลืองชอบแต่งกายให้ดูผิดแปลกแตกต่างไปจากผู้คนทั้งหลาย มีความคิด ความอ่า น หรือ แนวทางชีวิตที่ขัดต่อสังคมส่วนใหญ่ ล้วนแต่นำมาซึ่งความแตกแยก อย ากให้คนสนใจเพ ร าะ สิ่ ง เหล่านี๊

5 เฝ้าจับผิด

คนที่จงใจฟื้นฝอยหาตะเข็บ คอยจับผิด และยุยงให้คนแตกแยกกัน ก่อให้เกิ ดความสับสนในเหล่าคน เห็นใครทำอะไรผิดนิดผิดหน่อย ชอบทำเป็นเรื่ องใหญ่บานปลาย แต่ความผิดของตัวเองนั้นกลับทำเป็นมองไม่เห็น

คนเหล่านี๊ล้วนแล้วน่าเวทนา เป็นผู้ที่ถึงพร้อมไปด้วย เล่ห์เหลี่ยม ไร้ศีลไร้สัตย์ อย่าได้ถามหาความจริงใจกับคนทั้งห้าประเภทนี๊ พึงปลีกตัวอยู่ให้ห่าง ระมัดระ วั งอย่าให้ได้ใกล้ชิดสนิทสนม หรือหลงไปไว้เนื้อเชื่อใจเป็นอันข าด

ขอขอบคุณ samkok911
คน 5 ประเภทที่ ข ง เ บ้ง ท่านว่าไว้ไม่ควรคบหา ยิ่งอยู่ใกล้ ยิ่งเสือมเสีย คน 5 ประเภทที่ ข ง เ บ้ง ท่านว่าไว้ไม่ควรคบหา ยิ่งอยู่ใกล้ ยิ่งเสือมเสีย Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 30, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.