ปรับความคิด ใช้ชีวิตให้ ‘ร ว ย’ ด้วยความสุขที่แท้จริง




ปรับความคิด ใช้ชีวิตให้ ‘ร ว ย’ ด้วยความสุขที่แท้จริง

หากจะพูดถึงการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน

ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้หลายๆคนคงจะปฏิเสธได้เลยว่า

เงินนั้นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญในชีวิต สมัยก่อนถ้าหากมีคนพูดว่า

เงินสา มา รถซื้อได้ทุกอย่างก็จะมีคนกลุ่มนึงบอกว่า

ไม่จริงหรอกเงินนั้นไม่สามา รถซื้อได้ทุกอย่างเช่น

เวลาแต่หากมองอีกมุมนึงเงินสาม ารถซื้อเวลาได้นะ

เช่น นาย A นั่งรถโดยส ารหรือรถทัวร์ จากกรุงเทพ

ไปเชียงใหม่กับนาย B ที่ขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพ

ไปลงที่เชียงใหม่ เห็นความแต กต่างไหม

แปลว่านาย B สาม ารถซื้อเวลาที่ต้องเสี ยไป

หากมีเงินเท่านาย A นั่นเอง ดังนั้น

จะเห็นได้ว่าเงินเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ

ในชีวิตปัจจุบัน หากใครเงินน้อยก็ลำบ ากมาก

ใครเงินมากก็ลำบ ากน้อย ยิ่งสภาพเศรษฐกิจ

ในปัจจุบันที่มีความผันผวนมาก เกิดเหตุการณ์

มากมายที่ทำให้เศรษฐกิจของโลก กระส่ำระสาย

สลับขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่เว้นทุกวันแบบนี้

การที่จะสามา รถหาเงินให้ได้เยอะ ๆนั้น

ก็ยิ่งย าก เข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะในประเทศไท ย

ที่ธุรกิจแทบจะทุกสายต่างเริ่มบ่นออกมาว่าขาดสภาพคล่อง

ต้องคอยประคองตัวให้ร อดกันไปก่อน

ทำให้มีการมองหาการลงทุนหรือเครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ

ที่จะสามา รถมาแบ่งเบาภาร ะของเราให้ได้

ไม่มากก็น้อยหรือมีการให้ความรู้ทางด้านการเงิน

และมีการปรับ Mind set ให้แก่คนที่ต้องการรวย

ซึ่งประโยคที่ฮิตที่สุดประโยคหนึ่ง คือ

หากเราอยู่อย่างคนจน ก็จะรวย อยู่อย่างคนรวยก็จะจน

ถ้าเราพย าย ามแปลความหมายของประโยคนี้

อยู่อย่างจนจะรวย อยู่อย่างรวยจะจน อย่างละเอียด

จะเห็นว่า มันก็ค่อนข้างที่จะเป็นความจริงเลยทีเดียว

โดยหากเราทำสลับกับข้อความข้างต้นก็จะทำ

ให้เราจนลงอย่างแน่นอน เพราะหากเรามีรายได้ 100

แต่เราใช้ 120 แปลว่า เราใช้เงินในอนาคต 20

และถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ด อกเบี้ยจากการใช้เงิน

ในอนาคตก็จะพอกไปเรื่อย ๆทำให้สุดท้ายการเงินของเราก็จะพัง

แต่หากเราทำตาม เรามีรายได้ 100 เราใช้ 80

เราก็จะเหลือเก็บ 20 พอไปเรื่อย ๆ มันก็จะกลายเป็นร้อย

เป็นพันได้ในที่สุด แต่มันก็ยังมีนัยยะบางอย่าง

ซ่ อน อยู่เช่นกัน ไม่ใช่ว่าจะถูกต้อง 100 เปอร์เซน เสี ยทีเดียว

เราจะมาลองเจาะลึกกันว่า ที่บอกว่า ไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซน

คืออะไร คือ หากเราทำตาม คำพูดข้างต้น 100 เปอร์เซน

โดยไม่มองให้ลึกลงไป เราอาจจะไม่จนก็จริงอยู่

แต่เราก็จะไม่สามา รถที่จะรวยขึ้นได้ เผลอ ๆ

แม้จะไม่จน แต่ ก็จะค่อย ๆ เเย่ลงเรื่อย ๆ

เพราะหากเรามีเงินเท่าเดิม แต่เงินเฟ้ อเพิ่มขึ้น

เราก็จะจนลงโดยอัตโนมัตินั่นเอง แต่หากเรามองให้ลึก

โดยเข้าใจความหมายที่แท้จริงที่ประโยคข้างต้นจะสื่อว่า

อยู่อย่างคน จ น คิด อย่างคนรวย ถึงจะรวย

แต่หากอยู่อย่างคนรวย คิด อย่างคนจน

อีกไม่นานก็จะจน จะเห็นได้ว่า

ประโยคนี้ค่อนข้างจะเป็นจริงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

เพราะการนำการคิดจากคนที่ประสบความสำเร็จที่มักจะ

พย าย ามหาโอกาส ที่จะทำงานให้เกิดรายได้ อย่างสม่ำเสมอ

การนำความคิดแบบนี้มาใช้ จะทำให้เรารวยขึ้นได้ไม่ช้า

ก็เร็วแน่นอนและถึงแม้ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างคนรวย

แต่เราก็เอ าความคิดของคนรวยมาใช้ ในเรื่องของการทำงาน

ความ พ ย า ย า ม ต่าง ๆ เราก็อาจจะรวยได้เช่นกัน

เพียงแต่จะช้ากว่าการใช้ชีวิตแบบคนจน

แต่ กลับกันหากเราใช้ชีวิตอย่างคนจน

แต่ไม่เอ าความคิดคนรวยมาใช้ ไม่นำหลักการณ์

แนวทางการทำงานต่าง ๆ มาพัฒนาตัวเราให้ดีขึ้น

เราก็จะไม่รวยขึ้น มีแต่จะยิ่งจนลง ๆ เพราะพิ ษ

ของเงินเฟ้อนั่นเอง การคิด อย่างคนรวยทำยังไง

คนรวยมักจะไม่พึ่งโช คช ะตา

คนรวยจะรู้เสมอว่าสิ่งที่เขาควรจะทำนั้นมีอะไรบ้าง

เช่น การเตรียมพร้อม แน่นอนบางครั้งเราอาจจะ

ไม่ได้รับโอกาสดี ๆ เข้ามาในชีวิตจนเฝ้าอิจฉาคนอื่นว่า

หากเรามีโอกาสแบบนั้นอีกครั้ง

เราก็น่าจะทำได้ โอกาสแบบนั้นอีกครั้ง

คนรวยจะไม่คิดแบบนี้เด็ดขาดคนรวยจะเป็นคน

ที่เตรียมพร้อมอยู่เสมอ หาความรู้ ฝึกทักษะ ทำซ้ำ จนเก่ง

โดยไม่รอโอกาสก่อน แล้วถึงค่อยลงมือทำ

และเมื่อถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม โอกาสที่เข้ามา

เขาจะคว้ามันเอ าไว้ และด้วยความพร้อมที่เขามีอยู่

ก็จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ อย่างรวดเร็วนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการนำแนวคิดจากประโยคเพียงประโยคเดียวมาใช้

ก็สามา รถที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้

อยู่ที่ว่าเราจะเลือกปฏิบัติตามแนวทางไหน

และมีวินัยหรือความมุมานะเพียงพอ

ที่จะทำให้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่นั่นเอง

และสุดท้ายสิ่งที่อย ากจะฝากไว้ก็คือ

การที่เราได้เรียนรู้หรือจะนำแนวคิดของใครมาปฏิบัติ

หรือมาเป็นเครื่องยึดเหนี่ ย วนั้น ไม่ว่าจะเป็นของคนรวย

คนจน คนที่ประสบความสำเร็จ หรือคนที่ล้ มเหลว

เราก็ต้องอย่ าลืมว่า คนนั้นไม่ใช่เรา

และเราไม่สาม ารถเป็นเหมือนคน ๆ นั้นได้ 100 เปอร์เซน

เพราะว่าเรากับเขาเป็นคนละคนกัน

แต่อย ากจะให้นำแนวคิดเหล่ านั้นมาพัฒนา

ใส่ความเป็นตัวเราเข้าไป ปรับนู่นนิด นี่หน่อย

ให้เหมาะสมกับตัวเรา น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

สู่การเป็นคนที่จะสาม ารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

คุณแค่ทำตัวจน ไม่ออกไป แฮงก์เอ าท์ เสี ย

เพื่อนห่วยๆบางคนไป ไม่ฟังคำพูดพวก

ดีแต่ปากทนทำงานหนัก และไม่แคร์ว่าใครจะ

พล่ าม อะไร กินอะไรแค่พออยู่ได้ไม่เที่ยวพักร้อน ผลาญเงิน

ไม่ต้อง ใช้ชีวิตหรู ทั้งที่ทำได้ ก้มหน้าก้มตาทำอะไร

ลำบากๆ ยอม อดหลับอดนอน ได้ โฟกัสกับ เป้าหมาย

ที่เขาว่าเพ้อเจ้อทำตัวแบบที่ คนส่วนใหญ่

ไม่ทำแล้วไม่เกิน 5 ปี คุณจะมีชีวิตใหม่ ที่ สบาย

ไปตลอดชาติ คุณยอม แลกมั้ย ก็แค่นั้นแหละ


ที่มา loveyim
ปรับความคิด ใช้ชีวิตให้ ‘ร ว ย’ ด้วยความสุขที่แท้จริง ปรับความคิด ใช้ชีวิตให้ ‘ร ว ย’ ด้วยความสุขที่แท้จริง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 22, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.