เคล็ดลับทำราดหน้าหมูหมักนุ่มๆ ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ




เคล็ดลับทำราดหน้าหมูหมักนุ่มๆ ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ 

เคล็ดลับทำราดหน้าหมูหมักนุ่มๆ

จัดเป็นอาหารคุ้นชินกันมานานทานอิ่มแทนข้าวได้เลยเมื่อเบื่อๆข้าวก็นี่เลยราดหน้า ทำทานบ่อยมากแต่ไม่ได้ลงให้เพื่อนๆชมเลยค่ะ วันนี้ว่างจัดหน่อย

มีวิธีการทำมาฝากด้วยค่ะ

เริ่ม เตรียมจากการหมักหมูก่อนนะคะ

สูตรนี้เปลี่ยนจากหมูเป็น/เนื้อ/ไก่ได้ค่ะ

หมู 1กก./น้ำเปล่า 300ml/ ซอสปรุงรส4 ช้อนโต๊ะ/น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ/ไข่ไก่ 3ฟอง/เกลือ ครึ่งช้อนโต๊ะ/น้ำมันพืช4ช้อนโต๊ะ

หมูหั่นชิ้นตามขวาง 1กก น้ำเปล่า300ml.ขะหยำให้น้ำซึมหายเข้าไปในหมูจนหมด ค่อยใส่ๆส่วนผสมลงทีละอย่างคลุกเคล้าให้เข้ากันจนน้ำแห้งซึมเข้าไปในหมูหมด แล้วนำใส่ตู้เย็นทิ้งไว้ 1ชั่วโมงอย่างน้อย ข้ามคืนเลยยิ่งนุ่มมาก ไก่ใช้เวลา1-2ชั่วโมงก็นุ่มมากแล้วค่ะ ใช้ไม่หมดเก็บใส่ช่องฟรีซไว้ได้ค่ะ ทีนี้มาทำน้ำราด

หน้ากัน ตั้งน้ำสะอาด 5 ลิตร/หรือตามชอบตามปริมาณคนทานน้อยลดลงได้ค่ะ ปรับเอา ไว้ให้เดือดใส่ กระดูกเล้ง1กก./หรือโครงไก่เกลือ 2 ช้อนคอยช้อนฟองออกใส่ น้ำตาลกรวด 2-3ก้อน ให้ ได้รสหวานละมุนหน่อย มาโขลกรากผักชี 5-10รากแล้วแต่ปริมาณน้ำ/หมู สมาชิกที่ทานเพิ่มลดเอาค่ะ พริกไทยเม็ด

1ช้อน กระเทียม 1ช้อน ให้เข้ากัน เต้าเจี้ยวบดอีก2ช้อน คลุกให้เข้ากัน ตั้งกระทะใส่น้ำมันทัพพีนำเครื่องลงผัดให้หอม แล้วนำลงใส่หม้อน้ำซุปเคี่ยวต่อสักพักให้น้ำกระดูกออกน้ำซุปจะอร่อย ไปผัดเส้นรอ ยีเส้นออกไม่ให้ติดกันตั้งกระทะให้ร้อนจัดนำเส้นลงคั่วอย่างเร็วเร่งไฟแรงคั่วให้ได้กลิ่นหอมไหม้กระทะ พักไว้ (คั่วเส้นไม่ต้องใส่น้ำมันเส้นใหญ่มันอยู่แล้วในตัว)

ตั้งน้ำให้เดือดใส่เกลือไปช้อน น้ำตาลทรายช้อน น้ำมันพืชช้อน นำผักลงลวกแล้วน็อคน้ำเย็น ผักจะสีสดสวยนาน

ทีนี้ไปปรุงน้ำราดหน้ากัน ตักกระดูกซุปออก(ในกรณีไมมีกระดูกต้มน้ำซุปไม่ต้องใช้น้ำซุปเข้มข้นสำหรับที่ขายตามห้าง มาใส่ปรุงแทนได้ในกรณีเร่งด่วนเวลาน้อย)นำเนื้อสัตว์ที่หมักไว้ลงใส่คนไม่ให้ติดกันหมูสุกชิมรสดูก่อนอ่อนขาดรสใดก็เพิ่มเอาหรี่ไฟอ่อน นำแป้งมันผสมกับน้ำคนให้ละลายเข้ากันแบบเข้มข้นให้มือนึงคอยคน

อีกมือค่อยๆเทน้ำที่ผสมแป้งมันลงไปทีละหน่อย คนไป ให้ข้นเหนียวเป็นใช้ได้ เวลาทานเส้นวางใส่ชามตามด้วยผักราดหน้าด้วยน้ำราดหน้า

ปรุงรสด้วยพริกดองน้ำส้ม /หรือมะนาวน้ำปลา น้ำตาลทราย พริกป่น โรยด้วยพริกไทยป่น ปรุงตามชอบค่ะ



ขอขอบคุณสูตรและภาพประกอบจากคุณ Nattaya Chanantho
เคล็ดลับทำราดหน้าหมูหมักนุ่มๆ ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ เคล็ดลับทำราดหน้าหมูหมักนุ่มๆ ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 29, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.