หลวงตาบอกว่าทำบุญรอยวัด ไม่เท่าการดูแลพ่อแม่แค่สองคน




หลวงตาบอกว่าทำบุญรอยวัด ไม่เท่าการดูแลพ่อแม่แค่สองคน

พรจากพ่อแม่ ศั กดิ์สิทธิ์มาก ทำเถอะแล้วชีวิตคุณดีขึ้นมาก หลายคนคงเคยได้ยินคำสอนนี้กันมาบ้างแล้วที่บอกว่าทำบุญตักบาตรร้อยครั้ง ไม่เท่าการทำบุญกับพ่อแม่แค่ครั้งเดียว เหตุใดจึ่งเป็นเช่นนั้น เพราะการทำบุญกับพ่อแม่ คือการทำบุญกับพระที่มีพระคุณสูงสุดของเรานั่นเอง

“พ่อแม่” คือผู้มีพระคุณสูงสุด เพราะหากไม่มีท่าน เราก็ไร้ตัวตนบนโลกใบนี้ เมื่อพ่อแม่มีพระคุณมากมายป่านนี้ ลูกจึงควรมีคุณธรรมต่อท่าน คุณธรรมของลูกเริ่มที่รู้จักคุณพ่อแม่ คือรู้ว่าท่านดีต่อเราอย่างไร สูงขึ้นไปอีก คือตอบแทนคุณท่าน

เวลาทำบุญส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการตักมาตรเท่านั้น คุณในบางครั้งอาจลืมนึกไปว่า ทุกคนนั้นก็ล้วนมีพระในบ้าน ซึ่งภายในบ้านในที่นี้ก็หมายความว่า พ่อ กับแม่ หรือคนที่มีบุญคุณเลี้ยงดูเรามา ดังนั้นแล้ว การทำบุญกับบุพการีที่เลี้ยงเรามานั้น จึ่งได้บุญกุศลสูงสุดนั่นเอง

บางคนทำบุญทำทานด้วยเงินมากมาย บริจาค บ้น รถ ทอง สิ่งของมากมาย ก็ไม่เท่าการเลี้ยงดูให้อ า หาร พ่อแม่ให้คนอื่นตั้งมากมาย ก็ไม่เท่าการซื้อข้าวให้พ่อแม่กินเพียงครั้งเดียว แม้ว่าเราจะตอบแทนพระคุณท่านถึงเพียงไหนยังนับว่าเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่ท่านมีต่อเรา

ทำบุญมามากมาย แต่ทำไมชีวิตไม่ดีขึ้นเลย บางคนทำบุญมากมาย แต่ไม่เคยหยิบยื่นอะไรให้พ่อแม่เลย ข้าวสักจานไม่เคยตักให้ท่านทาน อ า หาร สักอย่างไม่เคยทำให้ท่านกิน อย่างนี้แล้วบุญกุศลจะเกิดได้อย่างไร พระในบ้านคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์พรศักดิ์สิทธิ์ ที่ดีที่ประประเสริฐที่สุดคือพรที่กล่าวออ กจากปากท่าน ฉะนั้นหากอ ย า กทำบุญ อ ย า กได้บุญ อ ย า กขอพรให้ชีวิตเป็นไปตามที่หวัง ไม่จำเป็นต้องไปสรรหาสิ่ง ศั กดิ์ สิทธิ์ ที่ไหน

เริ่มจากการทำบุญกับบุพการีของท่านก่อนเพราะท่านคือผู้มีพระคุณ พรของท่านย่อม ศั กดิ์ สิท ธิ์ กว่าพรใด เมื่อดูแลท่านเพรียบพร้อมสมบูรณ์แล้วจึงค่อยไปทำบุญที่อื่น หากลูกหลานคนไหนที่ไม่ค่อยได้ดูแลท่านเลย อ ย า กให้ตระหนักถึงจุดนี้ จุดที่ท่านยังอยู่กับคุณ ขอให้ดูแลท่านและทำบุญกับพระในบ้านก่อน อย่ามัวแต่แสวงหาพรวิเศษวัตถุนิยมจากที่อื่นใด

เพราะไม่มี ประโย ชน์อะไรหากลืมทำบุญกับพระในบน วิธีทำบุญกับพ่อแม่ พระในบ้น ดูแลปรนนิบัติท่าน ทำอ าหาร ให้ท่านกินเพรียบพร้อมสมบูรณ์ หลายคนทำกับข้าวไปวัด แต่ไม่เหลือ กับข้าวไว้ให้พ่อ กับแม่กินเลย พระท่านว่านอ กจากจะไม่ได้บุญแล้วยังจะได้บ า ปอีกด้วย ก่อนจะเอาอ หาร ไปทำบุญที่วัดพระท่านสอนว่าให้แบ่งกับข้าว ไว้ให้พอ

กินกับคนในบ้านก่อน ค่อยแบ่งมาทำบุญ อย่างนี้สิถึงจะได้บุญ ซื้อของกินของใช้ที่จำเป็นหรือที่ก่นชอบให้ท่านตามกำลังของคุณ วิธีนี้นอ กจากจะได้บุญแล้ว พ่อแม่ย่อมอวยพรให้คุณอีกด้วย อ ย า กได้อะไร ประสบความสำเร็จแบบไหนให้ขอพรท่านเลย พรจากปากพ่อแม่ ศั กดิ์ สิทธิ์มาก ถ้ไม่เชื่อต้องลองทำดู แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในชีวิตในทิศทางที่ดีขึ้น

ในการอุทิศบุญแผ่เมตตาทุกครั้ง ให้อทิศบุญหรือเชื่อมบุญส่งให้พ่อ กับแม่ก่อน พรจากพ่อแม่ ศั กดิ์ สิทธิ์มาก จะยิ่งมีพลังส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะอย่างนี้ในการอุทิศบุญแผ่เมตตาทุกครั้ง พระท่านจึงให้อุทิศบุญหรือเชื่อมบุญส่งให้พ่อ กับแม่ก่อนด้วยบกอทิศบุญที่ว่า

“อิทัง เมมาตาปิตูนังโหตุสุขิตา โหนตุ มาตาปิตะโร”

ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่มารดาบิดาของข้พเจ้า ขอให้บิดามารดาของข้พเจ้าจงมีความสุข ดูแลท่านอย่างดีพร้อมสมบูรณ์ทุกวันแล้ว จึงค่อยไปบูชาสิ่งศั กดิ์ สิทธิ์ อื่นๆ หากไม่บูชาพ่อแม่ ไม่ตอบแทนพระคุณและทำสิ่งที่ไม่ดีกับท่านทั้งกาย วาจา ใจ บอกได้คำเดียวว่า ต่อให้พบสิ่ง ศั กดิ์ สิทธิ์ ที่สุดตรงหน้าก็ ย า กที่จะได้

เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ ก็ช่วยเหลือกิจการงานของท่าน เลี้ยงดูท่านตอบเมื่อยามท่านชรา ดูแลปรนนิบัติการกินอยู่ของท่านให้สะดวกสบายและเอาใจใส่ช่วยเหลือเมื่อท่านเจ็บป่วยเมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ก็จัดพิธีศพให้ท่าน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ เพราะการปรนนิบัติใน

มารดาบิดานั้นแล บัณฑิตทั้งหลายย่อมสรรเสริญเขาในโลกนี้นี่เอง เขาละไปแล้ว ย่อมบันเทิงในสวรรค์สำหรับท่านที่พ่อแม่ล่วงลับไปแล้วให้สร้างบุญอุทิศให้กับท่าน ให้เจาะจงระบุชื่อท่านด้วยรวมถึงพ่อแม่ในอดีตชาติที่เราไม่รู้ว่าเป็นท่านใดบ้าง ให้กล่าวรวมๆ ไปว่า และพ่อแม่ บรรพบุรุษในทุกภพชาติ ครูบาอาจารย์ท่านบอ กว่า ใครได้ทำและทำบ่อยๆ จะเปิดทางบุญทั้งหมด ปิดกรรม ไม่ดีหนุน ให้บุญนั้นส่งผล เต็มที่ ขอขอบคุณ ขอบคุณที่มา สอน

ทำบุญ ทำใจให้สุข


ที่มา...https://www.fungtum.com/864
หลวงตาบอกว่าทำบุญรอยวัด ไม่เท่าการดูแลพ่อแม่แค่สองคน หลวงตาบอกว่าทำบุญรอยวัด ไม่เท่าการดูแลพ่อแม่แค่สองคน Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 28, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.