จงสอนลูกให้เป็น ควรสอนให้ลูกรู้จักหน้าที่ ไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว




จงสอนลูกให้เป็น ควรสอนให้ลูกรู้จักหน้าที่ ไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว

เคยเห็นผู้ปกครองบางคนอัดการเรียนให้ลูกอย่ างเดียวเลย ไม่ค่อยสอนให้ลูกทำอะไรนอกจากเรียน เรียน เรียน รู้ไหมหากเป็นแบบนั้นจะส่งผ ล เ สี ยกับตั ว เ ด็ กมากกว่าผ ลดี

ซึ่งมันหมายถึงว่าเขาจะเติบโตมาแบบแค่มีในบทเรียน รู้เพียงทฤษฎีเท่านั้น หลายอย่ างที่เขาควรเรียนรู้จากชีวิตจริงก็สอบตกไป เพราะพ่อแม่มักจะมองว่ามันยังไม่จำเป็น

ฉะนั้นแล้วถึงจะเป็น เ ด็ กก็ควรฝึกความรับผิดชอบ เรียนรู้รอบตัว รู้หน้าที่ของตนเองในหลายอย่ างด้วย ซึ่งวันนี้เราเอา 6 วิธีสอนลูก มาฝากทุกคนเผื่อนำไปปรับใช้ให้ในการเลี้ยงลูกให้ดีขึ้น

1 สอนให้ลูกหัดอยู่ได้ด้วยตนเอง

แน่นอนว่าไม่ใช่จะให้ลูกทำเองทุกอย่ าง แต่เราก็ต้องพย าย ามฝึกให้ลูกทำอะไรด้วยตนเองเป็นเหมือนกัน ฝึกให้เขามีความรับผิดชอบ อะไรที่มันผิดพลาดก็ต้องฝึกให้เขาเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้เป็น พ่อแม่ไม่จำเป็นจะต้องช่วยทุกอย่ างก็ได้ จะช่วยก็ต่อเมื่อมันเกินความสามารถของ เ ด็ กแล้วจริง ๆ

2 สอนให้เขารู้จักประหยัดอย่ าไปตามใจมาก

การที่ เ ด็ ก ๆ อย ากได้ของเล่น อย ากได้อะไรใหม่ ๆ ก็จะต้องฝึกให้เขารู้จักพอ รู้จักเก็บออมเงินไว้ รู้จักว่าความรู้สึกไม่ได้ดั่งใจมันเป็นอย่ างไร ระวังว่าตามใจมากจะทำให้เขากลายเป็นคนเอาแต่ใจพอไม่ได้ก็ยิ่งโวยวาย ฉะนั้นก็ควรสอนให้เขารู้จักพย าย ามเก็บเงินเอง เพื่อซื้อในสิ่งที่เขาอย ากได้ และให้รางวัลตามสมควรไม่ใช่ให้ทุกอย่ างตามที่ลูกขอ

3 อย่ าไปจับผิดลูก

มันไม่มีใครรู้สึกดีเวลาโดนจับผิดหรอก หากมัวแต่จับผิดเขา ลูกก็จะรู้ว่าพ่อแม่เป็น ตั ว อั น ต ร า ยมากกว่าจะเป็นคนที่พึ่งได้นะ ฉะนั้นก็ต้องใจกว้างด้วย ทุกคนผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น หากพลาดก็จงให้เขาได้เรียนรู้มัน อย่ าทำให้ลูกรู้สึกว่าอย ากห่างไกลจากพ่อแม่ ถ้าเป็นแบบนั้นจะโ ท ษ เขาไม่ได้นะเพราะว่าพ่อแม่เป็นคนทำตัวเอง จงเชื่อมั่นในลูกตนเอง จงมีที่ยืนให้กับเขาได้แสดงจุดยืนของตนเอง ความสามารถ ความชอบ ความไม่ชอบของเขาด้วย อะไรผิด อะไรถูกค่อยมาคอยอธิบายให้ลูกเข้าใจจะดีกว่า

4 สอนให้ลูกมีความรับผิดชอบด้วย

จะลูกกี่คนก็จะต้องสอนให้เขารู้จักรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองต้องทำ อย่ าไปตามใจลูกทุกอย่ า  ง ทุกคนในแต่ละวั ย ต่ า งมีสิ่งที่ตนเองจะต้องรับผิดชอบเหมือนกัน มอบหมายอะไรให้ทำ มีอะไรต้องทำเขาจะต้องรับผิดชอบสิ่งนั้นให้ได้ เพื่อให้ลูกเรียนรู้เอง เพื่อให้ลูกรู้จักช่วยคนอื่น รู้จักมีน้ำใจ และรับผิดชอบตัวเองได้ แล้วมันจะส่งผลให้เขามีความรับผิดชอบต่อทุกอย่ างเมื่อเขาเติบโตขึ้น

5 สอนให้ลูกรู้จักการวางตัว

การวางตัวดี วางตัวถูกที่ถูกสถานการณ์เป็นสิ่งที่จะต้องเรียนรู้และจำเป็นมากที่จะต้องสอน เ ด็ ก ๆ เพราะมิเช่นนั้น เ ด็ ก ๆ อาจจะวางตัวไม่ถูกในบางสถานการณ์ เ ด็ ก ๆ บางคนก็อาจจะล่ ว งเ กิ น ล่ ว งล้ำ เกินไปในบางอย่ าง จะทำให้เขาถูกมองว่าไม่น่ารัก จะต้องสอนให้ลูกรู้จักว่าไม่ควร ก้ า ว ก่ า ยคนอื่น รู้จักให้เกียรติความเป็นส่วนตัวของคนอื่น สอนให้เขารู้จักเคารพคนอื่น จะทำให้เป็นเ ด็ กน่ารักและเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีอีกด้วย

6 ให้เวลาลูกได้เล่นกับเพื่อน และเปิดโอกาสให้ได้พบกับ เ ด็ กคนอื่นด้วย

โดยเฉพาะเ ด็ ก ๆ ห า ก ไ ร้เพื่อนนั้นชีวิตแทบเ ป็ น ป ม ไปเลย  ฉะนั้นควรให้ลูกได้พบกับเ ด็ กคนอื่นให้เขาได้พย าย ามเข้ากับคนอื่นให้ได้ เป็นการฝึกการเข้าสังคมของเขาด้วย สอนให้เขารู้จักปรับตัวเมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ เพื่อนในวัยเดียวกันจึงเป็นสิ่งที่เขาจะต้องมี

ยังมีวิธีการเลี้ยงลูกอีกมากมายที่นำไปปรับใช้กันได้ พ่อแม่บางคนรักลูกไม่ถูกทางทำให้ลูกถูกตามใจมากเกินไป ทำให้เขากลายเป็ นเ ด็ กมี ป มเพราะพ่อแม่เอง ฉะนั้นแล้วคุณควรจะเป็นผู้ฟังลูกบ้าง สอนลูกให้เป็นอะไรควรให้ค่อยให้อะไรควรงดต้องงด ทุกอย่ างเราต้องสอนเขาตั้งแต่ เ ด็ ก เพราะมันส่ง ผ ล ต่ อ ชี วิ ตเขาในระยะย าวเลย อย่ าลืมว่าเราไม่ได้จะอยู่กับลูกตลอดชีวิต การอยู่ได้ด้วยตนเองและปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่ างมีความสุขนั้นสำคัญ


ที่มา...sabuyjaijung.com
จงสอนลูกให้เป็น ควรสอนให้ลูกรู้จักหน้าที่ ไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว จงสอนลูกให้เป็น ควรสอนให้ลูกรู้จักหน้าที่ ไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 25, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.