วิธีทำ “ขนมถ้วยใบเตย” หอมนุ่มละมุน กลมกล่อม อร่อยทุกคำ (สูตรโบราณ)




วิธีทำ “ขนมถ้วยใบเตย” หอมนุ่มละมุน กลมกล่อม อร่อยทุกคำ (สูตรโบราณ)

วันนี้เราจะพาเข้าครัว ไปทำ “ขนมถ้วยใบเตย” ซึ่งเป็นขนมหวานไทยโบราณที่มีมานาน รสชาติ ขนมถ้วยใบเตยสูตรโบราณนี้จะมีเนื้อนุ่ม หอมกลิ่นใบเตยคั้นสด ขนมถ้วยที่อร่อย หน้าต้องเป็นลายสวย ไม่เรียบด้าน ตัวขนมต้องนุ่มละมุนพอดี ไม่แข็งเกินไป หรือหน้าเละเกินไปไม่อยู่ตัว

รสชาติต้องไม่หวานมาก หน้าขนมก็ต้องมีความมันของกะทิ เค็มกำลังดี ไม่เค็มโดดเกินไป เมื่อตักเข้าปาก รสชาติ ความหวาน-เค็ม ต้องพอดีไม่มีรสไหนโดดเกินไป ความนุ่มละมุนของตัวขนม และหน้าก็ต้องเข้ากัน ถึงจะเรียกว่าอร่อยลงตัว กลมกล่อมทุกคำจ้า

ส่วนผสมตัวขนมถ้วยใบเตย

1. แป้งข้าวจ้าว ครึ่งถ้วย

2. แป้งท้าวยายม่อม 3 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย

4. หางกะทิ 1 ถ้วย

5. น้ำใบเตย 1/4 ถ้วย

ส่วนผสมหน้าขนมถ้วยใบเตย

1. หัวกะทิ 1 ถ้วย

2. แป้งข้าวจ้าว 2 ช้อนโต๊ะ

3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา


วิธีทำ

1. เตรียมลังถึง นึ่งถ้วยตะไลให้ร้อนรอไว้ ผสมแป้งสองชนิดเข้าด้วย เติมน้ำตาลปี๊บ และน้ำใบเตยลงไป นวดให้เข้ากันกับแป้ง ทะยอยใส่หางกะทิลงไป นวดจนเนียน และเข้ากันดี

2. ส่วนหน้าขนม ผสมแป้ง หัวกะทิ และเกลือ คนให้เข้ากัน แล้วพักไว้ก่อน

3. นำตัวแป้งขนมที่เตรียมไว้หยอดลงในถ้วยตะไลที่ร้อนแล้ว หยอดลงถ้วยประมาณครึ่งหนึ่งของถ้วยตะไล แล้วปิดฝาซึ้งนึ่งประมาณ 5-6 นาที หรือจนตัวขนมสุก

4. จากนั้นก็หยอดหน้าขนมลงไปบนตัวแป้งที่นึ่งแล้ว นึ่งต่ออีกประมาณ 5 นาที อย่านึ่งนานนะคะ เพราะตัวหน้าขนมจะแตกมัน

5. รอให้ขนมเย็น แล้วค่อยแคะขนมออกจากถ้วย พร้อมเสิร์ฟ รับรองว่าอร่อยจริง คอนเฟิร์มจ้า

ขนมถ้วยใบเตยที่สวย มองดูน่ารับประทาน หน้าต้องเป็นลายบางๆ ไม่เรียบด้านหรือมันเงา เทคนิคคือ น้ำต้องเดือด ไฟต้องอย่างแรง ควรเติมน้ำในลังถึงสูง 3/4 ของลังถึง หรือกะทะที่ใช้ตั้งซึ้งนึ่ง เพื่อนๆแฟนเพจอย่าลืมเอาไปลองทำทานดูนะคะ รับรองว่าอร่อยแท้ไม่แพ้ต้นตำรับแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากคุณ Narinrat chatpongsan
เรียบเรียงโดย.ที่นี่มีสาระ
วิธีทำ “ขนมถ้วยใบเตย” หอมนุ่มละมุน กลมกล่อม อร่อยทุกคำ (สูตรโบราณ) วิธีทำ “ขนมถ้วยใบเตย” หอมนุ่มละมุน กลมกล่อม อร่อยทุกคำ (สูตรโบราณ) Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.