วิ ธีประหยัดค่าไฟฟ้า ใช้แอร์ทั้งวันยังไม่เปลืองด้วยวิ ธีง่ายๆ




วิ ธีประหยัดค่าไฟฟ้า ใช้แอร์ทั้งวันยังไม่เปลืองด้วยวิ ธีง่ายๆ

ช่างแอร์แนะ เคล็ดลับเปิดแอร์ให้ประหยัด เปิดทั้งวันก็ไม่เปลือง

เป็นที่ทราบกันดีว่าบ้านเรานั้น เมื่อถึงหน้าร้อนจะร้อนเอามากๆ แม้กระทั่งพัดลมก็เอาไม่อยู่ จนต้องพึ่งแอร์ แต่เมื่อเปิดแอร์ก็มักจะมีปัญหากินไฟ ทำให้ไม่อย ากเปิด วันนี้เราเลยมีวิ ธีที่เปิดแอร์ยังไงไม่ให้เปลืองไฟมาฝากกัน

บ้านเราเป็นเมืองร้อนแต่ละบ้านจะข า ดพัดลม ข า ดแอร์ไม่ได้เลย แต่มันก็เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟไม่เบาทีเดียว วันนี้เรามี เคล็ดลับเปิดแอร์ให้

ประหยัด แต่ก็ไม่ใช่จะให้ปิดแอร์นะ เปิดเหมือนเดิมแต่ว่าจะใช้ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาเปิดให้มันไม่กินไฟเยอะ เพราะว่าแต่ละเดือนหมดไฟไปกับแอร์เยอะมาก 1 ปี ตกประมาณ 12,500 บาท/ห้องเลย ในแอร์ขนาด 22000 BTU มันไม่ได้เปลืองไฟเล่น ๆ มันเปลืองจริง ๆ แน่นอน

หากเราเปิดแอร์วันละ 8 – 10 ชั่ วโมง ค่าไฟตกที่ 3.5 บาท/หน่วย โดยประมาณ 1 ปี เกือบ 20,000 บาทเลยนะ แต่ว่าแอร์บางตัวมันจะมีระบบตัดตัวเองไม่ให้ทำงานในบางยี่ห้อ ตัดไป 20% ก็อาจเหลือสัก 15,000 บาท ก็ยังเปลืองอยู่ดีนะ ส่วน มากจะมีการ

แนะนำให้เปิดแอร์ที่ 25 องศาในความชื้นสัมพัทธ์ 50 % แต่แบบนี้เป็นวิ ธีที่ต่ า ง ป ร ะ เ ท ศ เ มื อ ง หนาวแนะนำ แต่ในบ้านเราใช้แค่ 27 องศาก็เย็นสบายแล้วในค ว า ม ชื้ นสัมพัทธ์ 70 เปอร์เซน เพียงเท่านี้ค่าไฟเราก็จะลดเหลือประมาณ 10,000 – 15,000 บาท/ปี โดยประมาณแล้ว เห็นไหมว่ามันประหยัดลงไปตั้งเยอะเลย

หากเปิดแอร์ 25 องศาบ้านเราจะแห้งเกินไป บางคนจะป่วยไข้เลย บางคนเปิด 23 องศาซึ่งมันเกินความจำเป็นไปแล้ว เปิดแอร์เย็น มาก ๆ แล้วห่มผ้าหนา ๆ มัน

จะไปมีประโยชน์อะไรสู้เปิด 27 – 28 องศาแล้วนอนสบาย ๆ ไม่ดีกว่าหรอ กหรือ และบางวันไม่ร้อน มากก็สลับมาเปิดพัดลมบ้างก็ประหยัดค่าไฟไปอีก อาจจะเหลือ 8,000 บาทเลย ตกประมาณ 600 บาท/เดือนเท่านั้น

เวลาเปิดแอร์ก็เอาพัดลมเปิดส่ายเพื่อเป่าให้แอร์กระจายทั่วห้องได้เร็วขึ้น พัดลมมันไม่ค่อยเปลืองไฟ ต่อให้เปิดเบอร์แรงแค่ไหน นานแค่ไหน มันก็ยังไม่เปลืองเท่าแอร์อยู่ดี ถ้าใครไม่ร้อน มากแนะนำให้ใช้พัดลมจะดีกว่า แอร์เอาไว้ใช้วันที่ร้อน มากจริง ๆ เวลาเปิด


แอร์แนะนำให้เปิดแค่ถึงช่วงเวลาที่เรายังรู้สึกตัวเท่านั่น ถ้ามีแอร์ที่ตั้งเวลาเปิดปิดได้จะช่วยได้เยอะ เพราะตอนเราหลับ หรือช่วงดึก ๆ อากาศมันก็เย็นปกติอยู่แล้วไม่ต้องพึ่งแอร์ก็ได้ วิ ธีนี้จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟลงไปได้อีกเยอะเลย และห้องควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศออ กด้วย อย่าปิดไว้ตลอ ด และก่อนเปิดแอร์ให้เปิดพัดลมไล่อากาศออ กไปก่อน

พออากาศในห้องไม่ร้อน มาก ไม่มีความร้อนสะสมมันก็ไม่ต้องทำให้เราเปิดแอร์แรง ๆ นั่นเอง และควรเปิดโหมด Econo จะทำให้ประหยัดพลังงาน และเป็นโหมดที่ปรับความเย็นไปต ามสภาพห้องอีกด้วย และส่ายหน้าแอร์อย่างเหมาะสม เพราะให้เย็นทั่วห้องได้เร็ว แบบนี้ทำให้ประหยัดลงได้อีกกว่า 150 บาท/เดือนเลย บ้านไหนใช้แอร์และค่อนข้างเปลืองไฟก็ลองนำเอาไปปรับใช้ดูนะ

ที่มา  krustory
วิ ธีประหยัดค่าไฟฟ้า ใช้แอร์ทั้งวันยังไม่เปลืองด้วยวิ ธีง่ายๆ วิ ธีประหยัดค่าไฟฟ้า ใช้แอร์ทั้งวันยังไม่เปลืองด้วยวิ ธีง่ายๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 29, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.