หลักการขับรถขึ้นเขา ลงเขา ให้ปลอดภัย ใช้เกียร์ยังไง




หลักการขับรถขึ้นเขา ลงเขา ให้ปลอดภัย ใช้เกียร์ยังไง

ในการขับรถทางตรง ทางลาดปกติ ก็คงจะไม่มีปัญหาสำหรับหลายๆคน แต่หากต้องขับรถในเส้นทางที่ อั น ต ร า ย อย่างการขึ้นเขา-ลงเขา เราไม่สามารถขับแบบเร่งความเร็ว หรือเหยียบคันเร่งได้แบบปกติ วันนี้เราจึงมาบอกเทคนิคในการขับรถขึ้นเชา-ลงเขา อย่างไรให้ปลอดภัย

หลักการขับรถขึ้นเขา

1. ไม่ขับรถจี้ตู ด หรือใกล้คันหน้าเกินไป ควรเว้นระยะห่างระหว่างคันข้างหน้ามากพอสมควร โดยเฉพาะรถบรรทุกหนัก เช่น รถสิบล้อ รถพ่วง เพราะรถใหญ่จะขึ้นเขาได้ช้า หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น รถดับกลางทาง เบรคกระทันหัน จะได้มีเวลาคิดแก้ปัญหาได้ทัน และมีระยะห่าง

2. ในกรณีรถเกียร์ธรรมดา ให้ดูที่ความชัน หากขับรถขึ้นทางชันมากๆ อาจจะต้องใช้เกียร์ต่ำ เช่น 1-2-3 ให้ความเร็วรอบกับกำลังเครื่องยนต์สัมพันธ์กัน และไม่ให้รถดับกลางทางระหว่างที่ขึ้นเขา

3. ในกรณีรถเกียร์ออโต้ ถ้าใช้เกียร์ D แล้วเร่งไม่ขึ้น รู้สึกว่ารถอืด ก็ให้เปลี่ยนไปใช้เกียร์ D2-D1 ขึ้นอยู่กับความชันว่าชันมากชันน้อย แล้วเมื่อรถอยู่ทางราบก็ให้เปลี่ยนไปใช้เกียร์ D เป็นระยะ

4. เมื่ออยู่ในช่วงที่มีสันเขาบังตา หรือเป็นโค้งแคบ แล้วจำเป็นต้องแซง ควรบีบแตรส่งสัญญาณ ให้รถเลนที่สวนมาทราบว่า มีรถกำลังมา จะช่วยลด อุ บั ติ เ ห ตุ ได้

5. เมื่อขับอยู่ทางโค้งรูปตัว S เป็นระยะทางต่อเนื่อง ให้เน้นการมองไกล และหลีกเลี่ยงการแซงขึ้นไป เนื่องจากโค้งที่มีลักษณะแบบนี้ จะทำให้เรามองไม่เห็นรถเลนที่สวนมา

หลักการขับรถลงเขา

1. เวลาขับรถลงเขา ไม่ควรแซงรถในช่วงที่เป็นทางชัน และทางโค้ง เพราะเรามองไม่เห็นทางชัดเจน ถูกบดบังทัศนวิสัย ไม่เห็นรถที่สวนมา ดังนั้นอย่าเพิ่งแซง

2. ตอนลงเขาที่เป็นทางลงชันมากๆ ให้ใช้เกียรต่ำแล้วปล่อยให้กำลังเครื่องยนต์ชะลอความเร็วเอาไว้ แล้วปล่อยให้รถค่อยๆไหลลงมาเอง (เกียร์ 1-3 ในกรณีรถออโต้ก็เป็น D/D1-2) อย่าเหยียบคันเร่งส่ง

3. ตอนลงเขา ไม่ควรใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยไหล ( เกียร์ N ) บางคนชอบทำเพราะคิดว่าช่วยประหยัดน้ำมันได้ แต่จริงๆแล้วไม่ควรทำ และรถเกียร์ธรรมดาก็ห้ามเหยียบคลัทช์แล้วปล่อยไหลเช่นกัน เพราะรถจะไหลลงเขาด้วยความเร็ว ควรใช้วิธีใช้เกียร์ และควบคุมความเร็วของรถให้สัมพันธ์กับเกียร์ไว้ตลอด

4. สำหรับการเบรกในช่วงที่ลงเขา ให้แตะเบรกเบาๆ เป็นช่วงๆ เป็นตัวช่วยในการชะลอความเร็ว แต่ไม่ควรเหยียบเบรกแช่ไว้นานๆ เพราะจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ หรือถึงขั้นเบรก แ ต ก ได้

หากเรารู้ว่าต้องขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ในระยะไกลๆเป็นเวลานานๆ ก็ควรที่จะตรวจเช็กสภาพรถของเราให้พร้อมก่อนออกเดินทางทุกครั้ง และที่สำคัญต้องเตรียมพร้อมร่างกายคนขับให้พร้อมในการเดินทางนานๆ โดยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ให้อยู่ในสภาพที่ง่วงนอน นอนไม่พอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เอง รวมถึงเพื่อนร่วมทางคนอื่นด้วย


ที่มา...bitcoretech.com
หลักการขับรถขึ้นเขา ลงเขา ให้ปลอดภัย ใช้เกียร์ยังไง หลักการขับรถขึ้นเขา ลงเขา ให้ปลอดภัย ใช้เกียร์ยังไง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.