6 สิ่งของ ที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถ มีอยู่ให้รีบเอาออก




6 สิ่งของ ที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถ มีอยู่ให้รีบเอาออก

ในอากาศที่แดดแรแบบ้านเรา การจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ รถก็กลายเป็นเหมือนกับตู้อบดีๆนี่เอง เพราะจะเกิดการสะสมความร้อนเป็นอย่างมาก และหากเรานำสิ่งของบางอย่างไว้ในรถ ก็อาจจะจะส่งผลเสียมากกว่าที่เราคิดก็เป็นได้ วันนี้เราจะพามาดู 6 สิ่งของ ที่ไม่ควรลืมไว้ในรถ โดยเฉพาะหน้าร้อน

1. ไฟแช็ค

สำหรับใครที่ชอบพกไฟแช็คติดไว้บนรถ เราขอแนะนำให้คุณนำลงจากรถทุกครั้งจะดีกว่า เนื่องจากว่าไฟแช็คเป็นของที่ทำให้เกิดเปลวไฟได้ง่าย เพราะมี ส า ร เ ค มี เหลวที่อยู่ภายใน และยังสามารถก่อให้เกิดประกายไฟ จนเกิดเพลิงไหม้ในรถได้ ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ในรถที่มีความร้อนสูงเป็นเวลานานๆ


2. ขวดน้ำพลาสติก

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ขวดน้ำเปล่าธรรมดา ก็เอาไว้บนรถไม่ได้หรอ? แต่การวางขวดน้ำไว้บนรถ โดยเฉพาะบริเวณคอนโซลหน้ารถที่โดนแดดโดยตรงได้ง่าย เมื่อแสงแดดส่องโดนกระจกหน้ารถ แล้วหักเหมาตรงกับมุมของขวดน้ำพอดี จะเกิดจุดรวมแสงจนเกิดปฎิกิริยาทำให้ไฟลุกไหม้ได้เช่นกัน

3. แบตเตอรี่สำรอง

ใครที่ชอบพกแบตเตอรี่สำรอง หรือPower Bank เป็นประจำ ต้องระวังให้ดี หากนำไว้บนรถ เพราะแบตเตอรี่นั้นเป็นโลหะที่ทำปฎิกิริยากับความร้อนได้เป็นอย่างดี หากอยู่บนรถที่ตากแดดเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะเกิดการลัดวงจร และทำให้เกิดการลุกไหม้ได้

4. กระป๋องสเปรย์

สำหรับกระป๋องสเปรย์ ก็เป็นสิ่งของที่ไม่ควรจะปล่อยทิ้งไว้บนรถ เพราะในกระป๋องสเปรย์ จะมีแรงดันสูงอยู่ภายใน และเมื่อเจอกับความร้อนสูง ก็จะทำให้เกิดการขยายตัวของแรงดันในกระป๋อง จนเกิดการ ร ะ เ บิ ด ของกระป๋องได้ หรืออาจจะเกิดเพลิงไหม้ได้เช่นกัน


5. น้ำแข็งแห้ง

หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า เราจะเอาน้ำแข็งแห้งมาไว้ทำไมบนรถ แต่หากในกรณีที่ต้องนำน้ำแข็งแห้งขึ้นรถ อย่างเช่น การซื้อไอศครีมแล้วใส่น้ำแข็งแห้งไว้ แนะนำให้นำไปไว้ท้ายกระโปรงรถจะดีกว่า

เพราะเมื่อน้ำแข็งแห้งมีการระเหิด จะเปลี่ยนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และกระจายอยู่ภายในรถ เมื่อผู้ขับขี่สูดดมเข้าไป จะทำให้หมดสติได้แบบไม่รู้ตัว และอาจนำไปสู่การเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ได้


6. ยางลบ

หากใครลืมยางลบไว้บนรถ แนะนำให้รีบเอาลงจากรถเลย เพราะยางลบมี ส า ร ในกลุ่มตัวทำลายพลาสติก คล้ายๆ ทิ น เ น อ ร์ ที่เมื่อเจอกับความร้อนแล้วจะละลาย จากนั้นจะแห้งเกาะกับอุปกรณ์ภายในรถ ยางลบจะไปเกาะกับพื้นผิวของวัตถุนั้น และเมื่อเราดึงออกจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆภายในรถสีหลุดลอกออกมาตาม ทำให้รถเสียหายได้ จึงไม่ควรวางยางลบทิ้งไว้บนรถตากแดดนั่นเอง

เมื่อทราบถึงเหตุผลของของทั้ง 6 อย่างแล้ว ก็ลองไปสำรวจบนรถกันดูนะคะว่ามีสิ่งของเหล่านี้อยู่บนรถหรือเปล่า และอย่าเผลอวางทิ้งไว้บนรถกันนะคะ ป้องกันที่ต้นเหตุดีกว่าแก้ที่ปลายเหตุค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : ชัวร์ก่อนแชร์ , ศ.ดร. ธีรยุทธ์ วิไลวัลย์
6 สิ่งของ ที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถ มีอยู่ให้รีบเอาออก 6 สิ่งของ ที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถ มีอยู่ให้รีบเอาออก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 27, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.