12 วิธีการฝึกให้อภัย ค่อยๆฝึก ไม่ต้องรีบ ชีวิตจะมีสุขและดีขึ้น




12 วิธีการฝึกให้อภัย ค่อยๆฝึก ไม่ต้องรีบ ชีวิตจะมีสุขและดีขึ้น

เป็นแค่คนธรรมดา สุข ทุ ก ข์ ของเรา ก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือแตกต่างไปจากใคร แต่เป็นแค่เรื่องธรรมดา มองตนเองให้เล็กเข้าไว้ อย่าให้ความสำคัญกับตนเองมากนัก อยู่อย่ างคนธรรมดาคนหนึ่งที่เกิดมาบนโลก

อยู่อย่ างอ่อนน้อมถ่อมตนต่อโลก สุขบ้าง ทุ ก ข์บ้างก็เข้าใจและเรียนรู้ไป แม้มีคนอื่นทำเราเสียใจ ก็ไม่แปลก โลกนี้มีคนเสียใจทุกวัน แค่บังเอิญวันนี้มันเกิดขึ้นกับเราเท่านั้นเอง มาฝึกให้อภัยไปพร้อม ๆ กันเลย ไม่ต้องรีบค่อย ๆ ฝึกเพียงเเค่นี้คุณก็จะพบกับความสุขที่มากขึ้น

1 ยอมรับให้เรายอมรับกับใจของเราไปตามจริงว่า แท้จริงลึกๆ เราจะโ ก ร ธ

ยังรู้สึกไม่ดีกับเขาอยู่ ให้รู้ว่า นี่คืออาการปกติของคนเรา ไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกคนก็เป็นแบบนี้มากบ้างน้อยบ้าง เราไม่ได้เป็นอยู่คนเดียว และอย่ าไปถามหาเหตุผล ขอให้จำไว้ว่า เมื่อคิดจะให้อภัยใครแล้ว ก็อย่ าไปถามหาเหตุผลถูกผิด

2 ทำใจสบายๆ มองฟ้า มองดิน มองสิ่งต่างๆ ด้วยใจเบิกบาน

ทำความเข้าใจ ตระหนักให้ชัดเจนว่า สิ่งต่างๆ ได้เป็นอดีต และมันได้ผ่ านพ้นไปแล้ว

3 มองเขามองผู้อื่นเป็นเพื่อน ทุ ก ข์ เกิด แ ก่ เ จ็ บ ต า ย

มองทุกคนด้วยความรัก มองว่า เขาก็มี เ ลื o ด มีเนื้อ มีเ จ็ บช้ำน้ำใจ ดีใจเสียใจเหมือนเรา

4 มองตัวเองว่า เราเองก็เคยทำผิดพลาดมาก่อน

เราเองก็ไม่ได้ดีไปทั้งหมดและเราก็เคยทำให้คนอื่นเสียใจเหมือนกัน

5 มองความดีของผู้ที่เราโ ก ร ธมองในมุมที่เป็นข้อดีของเขา

มองอย่ างเปิดใจ จนสามารถยอมรับ และชื่นชมในความดีของเขาได้

6 ฝึกเมตตาต่อผู้อื่นคน สั ต ว์ สิ่งต่างๆ รอบตัว

พย าย ามมองโลกนี้ด้วยใจที่อ่อนโยน อยู่กับโลกนี้ ทำกับโลกนี้เหมือนโลกนี้เป็นด อ กไม้ที่บอบบางควรค่าแ ก่การทะนุถนอม

7 อย่าไปสนใจเรื่องการอโหสิ ก ร ร ม มากเกินไปถ้ายังไม่พร้อม

ก็ให้ละไว้ อย่าไปย้ำคิดย้ำทำ หยุดพูดสิ่งไม่ดี หยุดทำสิ่งไม่ดี เมื่อใจยังให้อภัยไม่ได้ ก็ขอให้แขวนทุกอย่ างเอาไว้ก่อน

8 ที่อโหสิ ก ร ร ม ไม่ได้ เพราะจิตใจยังไม่ปล่อยวางเรื่องที่เกิดขึ้นอย่ างแท้จริง

พูดง่าย ๆ ว่า ยังจับสิ่งที่ผ่ านไปแล้วมาคิดปรุงแต่งซ้ำๆ อภัยวันนี้ พรุ่งนี้คิดอีกก็โกรธอีก พอโกรธแล้วนึกได้ ก็ให้อภัยแล้วก็โกรธอีก เพราะแท้จริงแล้วใจยังยึดมั่นถือมั่นอยู่นั่นเอง

9 ลองทำดีกับผู้อื่นเหมือนทำดีกับตนเอง

เก็บของดีๆ ไว้ให้คนอื่นกิน ของไม่ดีเก็บไว้กินเอง เข้าร้านหนังสือ ซื้อเล่มเก่าๆ มาอ่า น เล่มดีๆ ปล่อยไว้ที่ร้านให้คนอื่นซื้อ ทำอะไรอย่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตนเอง แต่เก็บสิ่งที่ดีที่สุดไว้ให้คนอื่น

10 เมื่อเจอใครก็ตาม ลองมองหาข้อดีของเขาให้เป็นนิสัย

มองไปที่หัวใจของเขาจนเห็นความงดงามภายในใจของเขา

11 เมื่อโ ก ร ธลองฝึกรู้ตัวไม่จำเป็นต้องหายโ ก ร ธทันที

แต่ให้รู้จักหยุดนิ่ง แล้วมองมาที่ใจตนเองมองให้เห็นความ ชั่ ว ร้ า ย น่าเ ก ลี ย ดของตนเอง ปล่อยวาง แล้วค่อยๆ แก้ไขปรับปรุง แต่อย่าไปรู้สึกอึดอัดกับความไม่ดีของตนเอง ให้เข้าใจว่า ทุกคนมีข้อดีข้อเสีย และเรากำลังฝึกมองตนเองอยู่โดยเฉพาะเวลาโ ก ร ธ ขอให้ตระหนักว่า เป็นเวลาที่ดีที่สุดในการมองตนเอง

12 ให้อภัยผู้อื่นการให้อภัยเป็นการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในจิตใจของเราเอง

เราคือผู้รับประโยชน์ทางตรง ส่วนคนที่เราอภัยคือผู้รับประโยชน์ทางอ้อม ในทางกลับกัน ถ้าเรากักเก็บความโ ก ร ธ แ ค้ นไว้ คนที่เสียประโยชน์คนแรกก็คือเรา เพราะเราคือผู้จุ ด ไ ฟ เ ผ า บ้านแห่งความสันติภาพของตนเอง จงมองโลกอย่ างผู้ตื่น มองด้วยสติปัญญาอย่ามองด้วยอัตตา เราจะเห็นความธรรมดาของตนเอง และเห็นความธรรมดาของผู้อื่น เราจะเห็นความจริงที่ว่า เรามาอยู่โลกนี้เพียงชั่ วคราว และไม่ใช่ใครยิ่งใหญ่ที่ไหน


ที่มา learninghubthailand
12 วิธีการฝึกให้อภัย ค่อยๆฝึก ไม่ต้องรีบ ชีวิตจะมีสุขและดีขึ้น 12 วิธีการฝึกให้อภัย ค่อยๆฝึก ไม่ต้องรีบ ชีวิตจะมีสุขและดีขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 11, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.