16 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง ไม่ต้องไปวัดก็ ทำบุญได้




16 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง ไม่ต้องไปวัดก็ ทำบุญได้ 

ทำบุญ ไม่ได้มีเพียงการให้เงินให้ทอง หรือให้ทาน ทำบุญกับพระและวัดเท่านั้น บุญ หมายถึง การกระทำความดี เครื่องชำร ะจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ดังนั้น บุญจึงเป็นเสมือนเครื่องกำจัดสิ่งเศร้ าหมอ งที่เราเรียกกันว่ากิเล ส ให้ออกไปจากใจ

บุญจะช่วยให้เราลด ละ เลิกความโล ภ ความเห็นแ ก่ตัว ความมีจิตใจคับแ คบ อันเป็นสาเหตุให้เกิดความทุ กข์ และช่วยให้ใจเป็นอิสระ พร้อมจะก้าวไปสู่การทำคุณงามความดีในขั้นต่อๆไป

วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง 

1. ส วดมนต์ วันละ 1 บท หมั่นสร้างสมาธิด้วยการส วดมนต์วันละแค่ 1 บท ให้พระธรรมช่วยขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นอาจเป็นบทส วดมนต์ง่ายๆ อย่างการแผ่เมตตา หรืออิติปิโส แต่ถ้ามีเวลาหน่อยก็ส วดพระคาถาชินบัญชร 1 จบก็จะดีเลยละ

2. ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว หรือ อาหารคาวหวาน หรือ จะเป็นดอ กไม้พวงมาลัย ให้พระพุทธรูปที่บ้านพระพุทธรูปประจำบ้านเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจที่ดีของคนในบ้าน เราจึงควรดูแลท่านให้ดีนะ

3. นั่งสมาธิอย่างน้อย 5 นาที ควรแบ่งเวลาแค่เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิเสียบ้าง ไม่เรียกว่าเสียเวลาหรอก

4. ไม่กินเนื้อสัตว์สัก 1 วันในสัปดาห์ ลองไม่เบียดเบียนสัตว์ดูบ้างนะ ได้ทั้งบุญและสุขภาพที่ดีในเวลาเดียวกัน

5. พูดคุย หรือ สั่งสอนเรื่องธรรมะ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องพระธรรมซึ่งกันและกัน จะช่วยให้รอบรู้มากขึ้น

6. ดูแลพ่อแม่ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณย าย ที่อยู่ในบ้านให้ท่านมีความสุข พ่อแม่คือพระประจำบ้าน โปรดอย่าทำให้ท่านเดือ ดร้อ นใจ หรือเป็นทุ กข์ใจ หรือถ้ามีโอกาสทำดีก็ควรหมั่นทำ อาจจะพาไปเที่ยว ซื้อของมาฝากและเรียกพวกท่านให้รับของที่เราซื้อมา เท่านี้ก็เป็นการทำบุญที่ดีสุดๆแล้ว

7. ตักบาตรตอนเช้าก่อนที่จะไปทำงาน ลองตื่นช้าขึ้นอีกสักนิด รู้จักการให้มากกว่าการรับ แล้วชีวิตของคุณจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น

8. ทำบุญกับพระสงฆ์ที่พบระหว่างการเดินทาง เช่น หากพบเจอพระสงฆ์ยืนรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ก็อาจะไปบอกท่านว่า เราต้องการทำบุญ เนื่องจากไม่มีเวลาจะไปที่วัด และขอเสนอตัวไปขับรถไปส่งท่าน ณ จุดมุ่งหมาย หรือ อาจถวายเงิน ผ้าไตร ผ้าจีวร หากพบว่าท่านกำลังซื้ออยู่ หรือ มีร้านอยู่ใกล้ ๆ พอดี

9. ถ้าทราบว่าใครเดือ ดร้อ นเรื่องใด ๆ ก็ให้ช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ และเราก็จะต้องไม่เดือ ดร้อ นทำตามกำลังความสามารถของเราที่เราพอทำได้และเราต้องไม่ลำบาก เช่น ช่วยคนแก่ให้ข้ามถนน ให้เงินคนที่ไม่มีเงินกินข้าวหรือเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เป็นต้น

10. ให้คำแนะนำที่ดีๆ กับผู้ที่มีความทุ กข์ และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเราคำแนะนำของเราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย

11. ช่วยคนที่เขาเอาของมาขายกับเรา ตรงนี้ยกเว้นลอ ตเตอร์รี่นะคะ เพราะหากเป็นลอ ตเตอรี่ เรามักจะหวังผลจากลอ ตเตอร์รี่ที่ซื้อไปว่าอาจจะถูกรางวัล ซึ่งการทำบุญตรงนี้เราจะต้องไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น

12. ดูแลสั ตว์เลี้ยงที่บ้านเป็นอย่างดี เช่น อาบน้ำ ดูแลจานใส่อาหารให้สะอาด ดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของกรงหรือที่อยู่ หมั่นพูดคุย คอยสังเกตุว่าเขาชอบหรือรักอะไรก็ให้เขาไป เช่น ชอบนอนในถุง หรือ ชอบนอนกับตุ๊กตา วโรกาสพิเศษก็มอบของให้เขาด้วยเช่นกัน อย่าคิดว่าเขาเป็นแค่ สั ตว์เลี้ยง

13. จาน ชาม กินเสร็จแล้วควรล้างขึ้นมาทันที หรือ ถ้าไม่มีเวลา อย่างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออกให้หมดก่อนเพราะไม่เช่นนั้น มดจะเดินมาขึ้นมาบนเศษอาหาร ทำให้เวลาล้างต้องราดน้ำไปที่มดทั้งหมด และจะเป็นการฆ่ าสั ตว์แบบไม่ได้ตั้งใจ

14. ถือศีล 5

ข้อที่ 1 ตั้งใจงดเว้นจากการฆ่ าสั ตว์

ข้อที่ 2 ตั้งใจงดเว้นจากการลักขโ มย

ข้อที่ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติผิ ดในกา ม

ข้อที่ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูดเท็จ พูดคำหย าบ คำส่อเสี ยด เพ้อเจ้อ

ข้อที่ 5 ตั้งใจงดเว้นจากดื่มสุ ร า

15. ให้อภัยในสิ่งที่เขามาว่าเราไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ตาม การให้ทาน แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ อภั ยทาน แม้จะให้แต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม การให้อภั ยทาน ก็คือการไม่ผูกโก รธ ไม่อ าฆ าตจองเว ร ไม่พย าบาทคิดร้า ยผู้อื่นแม้แต่ศั ตรู ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน

16. สิ่งของที่ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์เสื้อผ้า หนังสือ ที่ไม่ใช้แล้ว ไม่มีค่าแล้วสำหรับเรา อาจมีค่าอย่างยิ่งสำหรับคนอื่น ลองแบ่งปันให้พวกเขาดูบ้าง คนไม่มีเวลาหรือมีเวลาน้อย

เพียง 16 ข้อเท่านี้ เป็นการยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ทำให้เกิดความอิ่มเอิบใจ มีความสุข และเป็นความสุขที่สงบและยั่งยืน


ที่มา จาก chonburipost.com
16 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง ไม่ต้องไปวัดก็ ทำบุญได้ 16 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง ไม่ต้องไปวัดก็ ทำบุญได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 28, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.