ใครชอบทานต้องรู้ไว้ ผักชะอม มีประโยชน์มาก




ใครชอบทานต้องรู้ไว้ ผักชะอม มีประโยชน์มาก 

การกินผักทุกๆ วันนั้นดีต่อร่างกายของเราอยู่แล้ว เพราะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี และวันนี้เราก็มีผักอีกหนึ่งชนิด

ที่อย ากจะมาแนะนำให้ทุกๆ คนได้กินกันบ่อย นั้นก็คือผักชะอม ไปดูกันว่าการที่เรากินผักชะอมบ่อยๆ นั้นดีอย่ างไรบ้าง

ชะอม เป็นพืชจำพวกอาเคเซีย นิยมรับประทานในทุกภาคของไทย เป็นพืชยื่นต้น ใช้ใบแก่และอ่อน เป็นสมุนไพร ของไทย

ลำต้นของชะอมมีหนาม ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน ใบอ่อนของชะอมหรือส่วนยอ ดของใบสามารถนำมารับประทานได้

มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปแต่ละภาค โดยมากมักปลูกต ามรั้วบ้านเนื่องจากมีหนามแล้วยังเป็นผักที่ทานได้ตลอ ดทั้งปี พืชอีกชนิดหนึ่งที่พบในประเทศ ซึ่งเป็นคนละสปีชีส์ย่อยกับชะอมคือผักคา

ผักชะอมเป็นผักที่ทุกคนนำมาทำอาหารกันอย่ า งแ พ ร่หล า ย ด้วยเป็นผักรสช าติอร่อยถู ก ป า ก และปร ะก อ บ อ า หารได้หล า ยชนิด แถมยังมีส ารอาหารมากมายแถมยังมีวิต ามินสูง ช่วยบำรุงส า ย ต า

เพื่อเพิ่มการมองเห็น แถมยังมีวิต ามินบี วิต ามินซี แร่ธาตุต่างๆอีกหลากชนิด โดยในชะอม 100 กรัมนั้นให้พลังงานต่อร่างกายเพียงเรา 57 กิโลแคลอรี่ ดี ต่ อ สุ ข ภ า พและไม่ทำให้อ้ ว น อีกด้วย 


ประโยชน์ของผักชะอม

1 ผักชะอมอุดมไปด้วยวิต ามินเอและวิต ามินแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย ด้วยความที่อุดมไปด้วยประโยชน์จึงทำให้ร่างกายของเรามีส า ร ต้ า นอ นุ มู ล อิ ส ระ ทั้งภายในและภายนอ ก อีกทั้งยังมีวิต ามินเอสูง จึงช่วยในเรื่องการบำรุงส า ย ต า ได้ดีมากๆ

2 ยอ ดอ่อนชะอมนั้นสามารถช่วยล ดความร้อน และ ขั บเห งื่ อ ในร่างกายได้ จึงเป็นผลทำให้เรารู้สึกสดชื่น และยอ ดอ่อนชะอมนั้นยังเป็นส่วนที่เอามาทำอาหารกัน มากเสียด้วย

3 ผักชะอม มีประโยชน์กับร่างกาย โดยเฉพาะส ร ร พ คุ ณในการช่วยขั บ ล ม ในกร ะเ พ า ะ อาหาร และลำไ ส้ นอ กจากนี้ยังช่วยแก้อาการอึดอัด มวนท้อง ไม่สบายท้อง และช่วยบรรเทาอาการอืดท้อง ท้องเฟ้อ ได้อีกด้วย

4 ในผักชะอมนั้นมีแคลเซี่ยมสูง จึงเป็นอาหารที่ดีต่อ ก ร ะ ดู กและ ฟั น ไม่ว่าในวั ยสู งอ ายุ ที่กระดู กพ รุ น ง่า ย ก็สามารถรับประทานผักชะอมเพื่อเสริมแคลเซี่ยมได้

5 ผักชะอมนั้นมีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยเรื่องของการสู บ ฉ ี ดบำรุง โ ล หิ ตในร่างกาย ทำให้ระบบในร่างกายของเราสามารถไหลเวียนโ ล หิ ตได้อ ย่ า งเป็นปกติ


ที่มา...kiddpan.com

ใครชอบทานต้องรู้ไว้ ผักชะอม มีประโยชน์มาก ใครชอบทานต้องรู้ไว้ ผักชะอม มีประโยชน์มาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 31, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.