การตำหนิคนอื่น ไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนดี




การตำหนิคนอื่น ไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนดี 

“การตำหนิคนอื่นว่าแย่ มันไม่ได้ทำให้ดูดีเลย” 

ผมไม่ติเตียนใครเพราะตัวผมเองก็ไม่ใช่คนดีผมไม่ยุ่งเรื่องใครเพราะหลายเรื่องผมยังเอาตัวไม่รอด ผมไม่วิจารณ์ใครเพราะผมเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบผมไม่ถกเถียงกับใครเพราะผมก็ไม่ได้คิดถูกทุกอย่าง ผมไม่ตัดสินใครเพราะตัวผมเองยังเคยพลาดพลั้งผมไม่ซ้ำเติมใครเพราะผมเองก็ยังหวังคนอื่นให้อภัย ผมไม่ดูถูกใครเพราะผมรู้ชีวิตมีขึ้นมีลงผมสนใจแต่จะแก้ไขนิสัยที่แย่ๆ ของตัวเองให้ดีขึ้น ผมจะไม่ไปตำหนินิสัยแย่ๆ ของคนอื่นหรอกมันเสียเวลาชีวิต

ไม่เคยมีใครดีขึ้นจากการชี้หน้าด่าคนอื่นมีแต่คนดีขึ้นจากการปรับปรุงและแก้ไขตัวเองถึงใครจะว่าเราอย่างไรนิ่งไว้จะช่วยทุกอย่างดีขึ้นเราอาจเถียงว่าใครจะทนได้ปล่อยเขาหยามศักดิ์ศรี ใครจะทนได้ หากมองอีกมุม เรากำลังฝึกฝนฝึกพัฒนาจิตให้สูงขึ้นต่างหากการไม่ตอบโต้เขาปล่อยให้เขาตำ หนิไปรับฟังเขาเราจะได้รู้ข้อเสียตัวเองมากขึ้นเพื่อมาพัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น

คนเราด่าคนอื่นส่วนมากต้องการสะใจต้องการระบายหากคนถูกด่า ไม่รับมาคิดปรุงแต่งเพิ่มเติมคำพูดเหล่านั้นก็ทำอะไรเราไม่ได้คำพูดไม่ดี เชิงดูถูกเหยียดหยาม ก็จะย้อนกลับไปหาตัวผู้พูดเองไม่ต้องทำอะไรโต้ตอบเขา เพียงแต่ปล่อยเขาพูดไปเขาเหนื่อยเขาก็หยุดเองคนที่มองหาและจับผิดแต่การกระทำของคนอื่นคือคนที่ต้องการเอาเรื่องความชั่วคนอื่นมากลบความชั่วตนเองชอบเสพเรื่องไม่ดี

ชอบนินทาว่าร้ายคนอื่นชอบตอมของเหม็นเน่าเหมือนแมลงวันที่มันชอบตอมของเสียชอบมองคนในแง่ร้ายสิ่งเหล่านี้เมื่อทำจนเป็นปกตินิสัยชีวิตที่ชอบรับเอาแต่ของไม่ดีมากๆ จิตย่อมไม่ดี มักจะทุกข์ตลอดเวลา สิ่งนั้นเรียกเป็นบาปติดตัวเขาก็ อย่ารับเอามา อย่าให้มันมาเป็นบาปติดตัวของเรา ด้วยพัฒนาตัวเองให้ได้ทุกวันสะสมวันละนิดหน่อยไปเรื่อยๆ เวลาจะช่วย สติจะมา ปัญญาจะเกิดตัวเราก็จะดีขึ้นเอง


ขอขอบคุณข้อมูล สิริทัศน์ สมเสงี่ยม
การตำหนิคนอื่น ไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนดี การตำหนิคนอื่น ไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนดี Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 27, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.