เงื่อนไขการรับเงินคืนจากประกันสังคม ที่หลายคนยังไม่เคยรู้




เงื่อนไขการรับเงินคืนจากประกันสังคม ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

ซึ่งโดยปกติในทุกเดือนนายจ้างจะหักเงินเดือนไว้ 5% ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเงินเดือน 15,000 บาท ในแต่ละเดือนจะถูกหัก 750 บาท หักไปเพื่อเป็นเงินสำรองเอาไว้ใช้สำหรับพนักงานเองในกรณีที่เ กิ ด เ ห ตุต่าง ๆ

สำหรับเงินที่หักไปทุกเดือนๆ 750 นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ก้อน ด้วยกัน มีดังนี้

1 ส่วนแรกจะแบ่งมาที่ 1.5 % (ประมาณ 225 บาท) จะใช้ไปประกันการ เ จ็ บ ป่ ว ย หรือ เ สี ย ชี วิ ต เมื่อผู้ประกันตนเข้า โ ร ง พ ย า บ า ล หรือ เ สี ย ชี วิ ต ก็ใช้สิทธิ์ได้ในทันที

2 อีกส่วนแบ่งมาที่ 0.5 % (ประมาณ 75 บาท) ซึ่งเอาไว้ประกันการว่างงาน โดยทางประกันสังคมจะจ่ายให้ในช่วงที่เราตกงานนั่นเอง

3 ส่วนสุดท้ายจะแบ่งมา 3 % (ประมาณ 450 บาท) สำหรับเอาไว้ใช้ในตอน ช ร า ภ า พ เป็นก้อนที่หลายคนไม่รู้และลืมมันไป ถ้าคิดเป็นรายปีก็ราว ๆ 5,400 บาท/ปี เลย ซึ่งจะได้รับสมทบอีก 100% จากบริษัทอีกด้วยนะ ไหนจะได้จากดอกเบี้ยประกันสังคมในแต่ละปีด้วย

วิธีขอคืนเงินจากประกันสังคม


มาดูวิธีขอคืนเงินจากประกันสังคมกันต่อ ในข้อนี้จะเป็นข้อสุดท้ายที่เราจะขอคืนเงินประกันสังคมได้ กรณีตกงานไปยื่นเรื่องได้เหมือนกันแต่ได้คนละกรณีกัน สำหรับข้อเกษียณหรือ ช ร า ภ า พ นั้น เราจะได้ในส่วนของ 5,400 บาทที่เราออมทุกเดือน กับของบริษัทจ่ายให้อีก 5,400 บาทนั้นพร้อมดอกเบี้ย เงื่อนไขก็ต้องอายุ 55 ปี อายุงานไม่ต่ำกว่า 15 ปี แม้จะส่งประกันสังคมน้อยกว่า 15 ปี ก็ขอได้เหมือนกัน ซึ่งทางประกันจะจ่ายให้เป็นบำเหน็จ

หากส่ง 10 ปี จะได้เงินออม ช ร า ภ า พ อยู่ที่ราว ๆ 180,000 บาท นั่นคือ รวมที่เราออมกับบริษัทจ่ายพร้อมดอกเบี้ยแล้ว แต่สำหรับคนที่ส่งเกิน 15 ปี จะได้บำนาญเดือนละ 3,000 บาททุกเดือนจน เ สี ย ชี วิ ต โดยสิ่งสำคัญคือ จะต้องทำเรื่องขอคืนเงินออม ช ร า ภ า พ ก่อนให้เสร็จภายใน 1 ปี หลังเกษียณ เพราะถ้าเกินสิทธิ์นั้นจะถูกตัดไปทันที แล้วเงินนั้นก็จะไม่ได้เลยสักบาท

ทราบกันแบบนี้แล้วใครที่ต้องเกษียณในปี 2562 นี้ อย่าลืมทำเรื่องขอคืนเงินประกันสังคมให้เรียบร้อย จะบำเหน็จหรือบำนาญก็ดีกว่าการ

ปล่อยเงินของเราเองนั้นสูญไปเปล่าๆ โดยที่ไม่ได้ใช้เลย คงน่าเสียดายแย่ ใครที่อ่านแล้วมีญาติๆ หรือคนในครอบครัวครบเกษียณอายุปีนี้และอยู่ในระบบประกันสังคมอย่าลืมแจ้งเขาและพาไปทำเรื่องขอคืนเงินกันด้วย เพื่อเป็นการรักษาสิทธิและประโยชน์ของเราไว้


ที่มา : ประกันสังคม
เงื่อนไขการรับเงินคืนจากประกันสังคม ที่หลายคนยังไม่เคยรู้ เงื่อนไขการรับเงินคืนจากประกันสังคม ที่หลายคนยังไม่เคยรู้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 23, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.