การกรวดน้ำถูกวิธี ได้อานิสงส์แรงมาก ใครที่ชอบทำบุญต้องรู้ไว้เลย




การกรวดน้ำถูกวิธี ได้อานิสงส์แรงมาก ใครที่ชอบทำบุญต้องรู้ไว้เลย 

“การกรวดน้ำ” เป็นพิธีกรรมหนึ่งในการอุทิศบุญกุศลแก่ผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยการหลั่งน้ำ ซึ่งชาวพุทธนิยมปฏิบัติหลังจากทำบุญในโอกาสต่างๆไม่ว่าจะเป็นพิธีมงคล หรือ อวมงคล เช่น งานวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช งานแต่งงาน หรืองานศ พลักษณะของกรวดน้ำ โดยทั่วไป คือการนำน้ำสะอาดใส่ในภาชนะอย่างแก้ว ขวด หรือคนโทเล็กๆจากนั้นเทลงในภาชนะที่รองรับอีกที

การกรวดน้ำนั้น เขาบอกว่าสามารถทำได้ 2 แบบ คือ จะใช้น้ำอ ย่ างปกติที่ทำกันอยู่ ที่เรียกว่า กรวดน้ำเปียก หรือจะแค่ตั้งจิตอธิษฐานอุทิศกุศลให้กับผู้ล่วงลับโดยไม่ต้องใช้น้ำ ที่เรียกว่า กรวดน้ำแห้งก็ได้ ได้ผลเท่ากันและหากจะใช้น้ำ ระหว่างเทน้ำลงภาชนะที่รองรับ ไม่จำเป็นต้องใช้นิ้วรองน้ำให้เทลงไปตรงๆ เลย เพื่อมิให้น้ำขาดสาย เหมือนให้บุญหลั่ งไหลลงไปโดยไม่ขาดตอนและให้ประธานในงาน หรือผู้ที่เป็นตัวแทนหลั่ งน้ำคนเดียวก็พอแล้ว ส่วนคนอื่นๆ

ก็ตั้งใจอธิษฐานตาม ไม่ต้องเอานิ้วไปรองน้ำทุกคนหรือไม่ต้องแตะมือหรือร่างกายต่อๆ กันเวลาที่เราทำบุญตักบาตรนั้นก็จะมีการกรวดน้ำเพื่อ อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลด้วยซึ่งหลายคนก็มักจะกรวดผิดวิธีซึ่งความจริงควรจะกรวดถึงเหล่าเทวดาประจำตัวก่อน จากนั้นค่อยให้แก่ผู้อื่นต่อ บางคนดันให้เหล่าสัมภเวสีก่อน มันก็ไม่ถูก การกรวดน้ำนั้นทำให้เราได้บุญกุศล อย่างหนึ่ง ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง มีเทวดาคอยปกปักรักษาคุ้มภัยให้อยู่เสมอ และการกรวดน้ำที่ถูกวิธีทำอย่างไรมาติดตามกันได้เลย

บทสวดในตอนกรวดน้ำ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัม พุทธัสสะ ( 3 จบ ) นะ โม พุท ธา ยะ

ลูกขอเชิญพระพุทธเจ้ าทั้ง 5 พระองค์ โปรดเสด็จมาเป็นประธาน

อิทัง สัพพะเทวานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เทวา

ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่เทวดาทั้งหลายทั้งปวงที่รักษาตัวข้าพเจ้า ขอให้เทวดาทั้งหลายทั้งปวงจงมีความสุข ให้เริ่มเทน้ำลงบนพื้นดินลูกขอฝากน้ำอุทิศนี้ไปกับพระแม่ธรณี พระแม่คงคาโปรดมา รับเป็นทิพย์พยาน ขออานิสงค์ผลบุญกุศลอันใดที่ ข้าพเจ้า ชื่อ-สกุล ได้กระทำในวันนี้ทั้งหมดทั้งปวง ข้าพเจ้าขออุทิศให้กับเทวดาทั้งหลายทั้งปวงของข้าพเจ้า อยู่ ณ ปัจจุบันนี้ที่ทำให้ข้าพเจ้าพ้นจากความทุกข์ เรื่องที่ทำให้ทุกข์ไม่ว่าท่านจะมาจากชาติใด ภพใดก็ตาม ทั้งระลึกได้ก็ดีระลึกไม่ได้ก็ดี ไม่ว่าท่านจะอยู่ในภพภูมิใดขอให้ท่านจงมารับกุศลที่ข้าพเจ้าอุทิศให้ในครั้งนี้ด้วยเทอญ

โดยมาให้ถึงจุดหมาย อย่าแวะ อย่าเวียนที่ใด ให้กุศลถึงทั่วทุกท่าน ทุกตัว ทุกตน ทุกภพ ทุกภูมิ ขออานิสงค์ผลบุญดังกล่าวนี้ได้โปรดกลายเป็นโภคทรัพย์ตามที่ท่านปรารถนาทุกประการ ตั้งแต่บัดนี้ เวลานี้เป็นต้นไป ด้วยเทอญกุศล ที่ได้จากการกรวดน้ำนั้นจะทำให้ใช้ชีวิตอย่างราบรื่นไม่มีปัญหาเข้ามาให้หนักใจ เจอปัญหาอะไรก็จะแก้ได้ผ่านมันไปได้เสมอ 

การกรวดน้ำที่ถูกวิธีนั้นได้กุศลบุญอย่างยิ่ง และทุกคนควรจะหาเวลาทำบุญทำทาน ตักบาตร กรวดน้ำ สวดมนต์ ทำจิตใจให้สงบ แล้วสิ่งดีๆ จะเข้ามาในชีวิตเป็นประจำ


ที่มา kiddeemak99
การกรวดน้ำถูกวิธี ได้อานิสงส์แรงมาก ใครที่ชอบทำบุญต้องรู้ไว้เลย การกรวดน้ำถูกวิธี ได้อานิสงส์แรงมาก ใครที่ชอบทำบุญต้องรู้ไว้เลย Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 24, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.