อย่าปรับทุกข์พร่ำเพื่อ เพราะใครบางคนต่อหน้าทำเป็น “รับฟัง” ลับหลังก็นำไป “นินทา”




อย่าปรับทุกข์พร่ำเพื่อ เพราะใครบางคนต่อหน้าทำเป็น “รับฟัง” ลับหลังก็นำไป “นินทา” 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้การสื่อสารและเทคโนโลยีจะมีการพัฒนาไปอย่างมาก

แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือเรื่องของจิตใจคน ที่ในบางครั้ง ดูเหมือนจะยิ่งเข้าใจยากและลึกซึ้งขึ้นไปทุกที

คนบางคนดูใจดี แต่ไม่เคย “ เสียสละ ”

คนบางคนดูใจร้าย แต่มีอะไร “ พึ่งได้เสมอ ”


คนบางคนดูเก่ง แต่ไม่เคย เริ่มต้นอะไรใหม่

คนบางคนดูไม่เก่ง แต่ลงมือแล้ว สำเร็จทุกเรื่อง

คนบางคนดูน่ารัก แต่ได้ตลอด ไม่เคยเสีย

คนบางคนดูไม่น่ารัก แต่ให้ตลอด ไม่เคยได้

คนบางคนดูน่าไว้ใจ แต่ไม่มีใจ

คนบางคนดูไม่น่าไว้ใจ แต่ช่วยเหลือเต็มที่

คนบางคนดูเป็นผู้ใหญ่ แต่อารมณ์เสียง่าย

คนบางคนดูเป็นเด็ก แต่คุมกิริ ย า ได้ดี

คนบางคนดูเป็นมิตร แต่คิดเฉือนใจ

คนบางคนดูเป็นภัย แต่ได้ใจทุกที

คนบางคนดูได้หลายที ดูได้หลายเรื่อง แต่อาจ ไม่ใช่ที่เห็น

คนบางคนดูที่เป็นจริง ฟังในเรื่องที่ ไม่ได้พูด

คนบางคนดูเหมือนเหมือนจะ ช่วยเราเต็มที่

พ ย า ย า มหยิบยื่น ทุกสิ่งที่มี เพื่อช่วยเรา

จงจำไว้ว่า. ทุกสิ่งไม่ใช่อย่างที่ตาเห็น

จงให้เวลา เป็นเครื่องพิสูจน์

คนที่ควรยกย่อง

หญิงสาว ที่ยอมกรำทุกข์ ทั้งๆ ที่…

สามารถตีจาก ในวันที่ชายหนุ่มหมดตัว

ชายหนุ่ม ที่ยอมซื่อสัตย์ แม้จะ..

มีโอกาสนอกใจภรร ย า ในวันที่ฐานะมั่นคง

คนที่ควรถอยออกห่าง

คนที่ พอเห็นใคร..? มีผลประโยชน์ด้วย ก็วิ่งเข้ามา

คนที่ พอรู้ว่า กำลังตกที่นั่งลำบาก ก็หลบลี้หนีหาย

คนที่ควรปฎิเสธ

เวลาทำงาน ไม่อิงเราธรรม

เวลาจัดการเรื่องราว ไม่มีความจริงใจ

คนที่เราต้องรับผิดชอบ

คนที่ ให้กำเนิดเรา

คนที่ เราให้กำเนิด

อย่าปรับทุกข์พร่ำเพื่อ เพราะบางคนต่อหน้าทำเป็นรับฟัง ลับหลังก็นำไปนินทา

คำโบราณที่เขาว่าไว้ อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคนคงเป็นจริงๆอย่างเขาว่า และ ยังคงใช้ได้ใน ทุกยุค ทุกสมัย

การเที่ยวบอกความทุกข์ให้ทุกๆคนได้รับรู้ก็ไม่ต่างอะไรกับการประจานตัวเอง อย่าป่าวประกาศ “ความทุกข์” ของเรา ให้ทุกคนฟังเพราะ บางคน ต่อหน้าก็รับฟัง แต่ ลับหลัง กลับนำไปนินทา

ยิ่งรู้มาก ยิ่งช้ำใจ น้ำนิ่งๆในคลอง อาจไหล น้ำใส่ๆ ใช่ว่าจะสะอาด อาจขุ่นอยู่ด้านล่าง

อย่าปรับทุกข์ “พร่ำเพรื่อ”

อย่ารีบ “เชื่อใจใคร”

อย่าเที่ยวไปเล่า “ความลับ” ของเราให้กับทุกคนรู้


รู้หน้า ไม่รู้ใจ คนสนิท ใช่ว่าจะไม่หักหลังธรรมชาติของ “ตา” มองไม่เห็นถึง “ใจ”

ดังนั้น ธรรมชาติของ “ใจ” คน ก็ไม่ควรตัดสินใคร ” ด้วยสายตา”เราทำดีกับคนอื่น

แต่ใช่ว่าคนอื่นจะดีกับเราเราไม่เคยนินทาให้ร้ายใคร แต่เป็นไปไม่ได้ ที่จะไม่มีใครนินทา ให้ร้ายเรา

ในสังคมที่หวังแต่ผลประโยชน์ อย่าไว้ใจ หรือให้ใจใครมากนักเรื่องส่วนตัว อย่าป่าวประกาศให้ใครรู้มาก ถ้าไม่จำเป็น

มิตรแท้ หรือ ศัตรู จะเผยให้เห็นชัดเจนที่สุด ตอนที่เรา ล้ม

ประสบการณ์ จะสอนให้เรารู้จักเลือกคบคน วางตัว และรักษาระยะห่าง เวลามีคนมา เกลียด เรา แท้จริงแล้วเขาไม่ได้เกลียดเรา

เขาแค่อิจฉาเราที่เรามีดีกว่าเขา เพราะเขารู้ตัวว่าไม่มีอะไรดีสู้เราได้ แท้จริงแล้วลึกๆเขาไม่ชอบตัวเอง

เคยเจอไหม บางคนดูใจดี แต่ไม่เคย เสียสละ บันไดอยู่ข้างๆ แต่ทำเป็นยื่นมือมาช่วย


ที่มา : คิดเป็นชีวิตเปลี่ยน, postnet.club
เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต
อย่าปรับทุกข์พร่ำเพื่อ เพราะใครบางคนต่อหน้าทำเป็น “รับฟัง” ลับหลังก็นำไป “นินทา” อย่าปรับทุกข์พร่ำเพื่อ เพราะใครบางคนต่อหน้าทำเป็น “รับฟัง” ลับหลังก็นำไป “นินทา” Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 28, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.