20 อาชีพ ไว้ทำตอนช่วงวัยเกษียณ..อนาคตจะได้สบาย




20 อาชีพ ไว้ทำตอนช่วงวัยเกษียณ..อนาคตจะได้สบาย

หลายคน เมื่อถึงวัยเกษียณแล้ว คงอยากใช้เวลาไปกับการหยุดพักผ่อน จากการทำงานหนักมาตลอดชีวิต แต่เชื่อว่าคงมีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่แม้จะเกษียณแล้ว ก็ไม่อยากหยุดทำงานยังมีไฟ

ที่จะออกไปทำสิ่งที่ตัวเองรัก เพื่อชีวิตจะได้ไม่เงียบเหงาแถมยังเป็นการหารายได้แบ่งเบาภาระของลูกหลานอีกทาง วันนี้เราจึงได้รวบรวม อาชีพวัยเกษียณน่าสนใจ ทำแก้เหงาก็ได้เพิ่มรายได้เสริมก็โดน มาฝากคนวัยเกษียณที่กำลังมองหาว่าจะทำอะไรดี

1. ปลูกต้นไม้-ปลูกผัก-ทำเกษตร

เชื่อแหละว่า หลายคน พอถึงวัยเกษียณแล้ว ก็อยากใช้ชีวิตเรียบง่าย ปลูกผัก จัดสวนอยู่กับธรรมชาติในช่วงบั้นปลาย งั้นลอง มาปลูกผักง่ายๆ ไว้บริโภคเองเหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บไปขายสร้างรายได้กันดูสิ

หรืออาจจะเลือกปลูกไม้ ดอกไม้ประดับ ต้นไม้ขนาดเล็ก ที่ดูแลไม่ยากและไม่ต้องใช้แรงมากเกินไปเอาไว้ทำสวนแก้เหงาแถมส่งขายสร้างรายได้แบบชิลๆ ก็ยังได้อีก

2. นักเขียน

จัดว่า เป็นอาชีพที่หลายคน สามารถทำกันได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเขียนหนังสือ เขียน Blog หรือเขียนรีวิวสินค้าต่างๆเพราะเชื่ออยู่แล้วว่าทุกคนคงมีสิ่งที่ถนัดและสนใจแตกต่างกันไป เพียงแค่นำสิ่งเหล่านั้น กลั่นกรองออกมาเป็นตัวหนังสือยิ่งบวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

จึงทำให้อาชีพนักเขียนเหมาะกับคนวัยเกษียณเป็นที่สุด หรือถ้าใครมีจินตนาการบรรเจิด ก็ยังสามารถเขียนการ์ตูนหรือ นิยายสนุกๆ โพสต์ขายในอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

3. แปลงาน / เป็นล่าม / เป็นไกด์

อาชีพที่ต้องใช้ ความสามารถทางภาษา ก็เป็นอีกสิ่งที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเช่นกัน เพราะเป็นงานที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความละเอียดรอบคอบสูง

โดยมีให้เลือกทั้งการรับจ้างแปลงาน ที่สามารถทำที่บ้านได้ไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอก ให้ลำบากหรือใครขี้เบื่ออยากออกไปพบปะผู้คนไม่ซ้ำหน้าก็อาจจะลองดูพวกงานล่าม หรือไกด์ท่องเที่ยวก็ได้

4. เปิดบ้านพักโฮมสเตย์

หากมีพื้นที่ในบ้าน มีห้องพักเหลือ ไม่ได้ใช้ประโยชน์ อะไรละก็ ลองเอามาปล่อยเช่า สร้างรายได้เป็นแนวบ้านพัก โฮมสเตย์ ดูก็เข้าท่ายิ่งถ้าใครมีบ้านอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวด้วยนะ

ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เชื่อว่าคงมีลูกค้า นักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาใช้บริการไม่ขาดสายเลยล่ะ อีกทั้งยังจะได้เพื่อนเอาไว้พูดคุยแก้เหงาอีกด้วย

5. ที่ปรึกษาบริษัท ผู้ชำนาญการพิเศษ

เป็นอาชีพ ที่ต้องอาศัยความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนอกจากนั้นการจะเป็นที่ปรึกษา ให้กับบริษัทต่างๆ ได้ ยังจำเป็นต้องมีทั้งประสบการณ์

และความน่าเชื่อถืออีกด้วยจึงพบว่าหลายๆ บริษัท มักจะเชิญ คนวัยเกษียณกลับมานั่ง เป็นที่ปรึกษาช่วยบริษัทตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ

6. อาจารย์ / วิทยากรพิเศษ / นักฝึกอบรม

คลังความรู้ที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิต ถ้าจะปล่อยให้สูญหาย ไร้ประโยชน์ คงน่าเสียดาย แ ย่ สู้นำไปแ บ่ ง ปั น ให้คนรุ่นหลังน่าจะดีกว่าไม่น้อย

เราจึงเห็นว่ามีคนวัยเกษียณจำนวนมากที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์หรือ วิทยากรพิเศษต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าต่างๆ ให้คนรุ่นใหม่

7. ทำงานในบริษัทเอกชน

แม้อายุจะถึงวัยเกษียณแล้วก็ไม่ได้หมายความว่า เราต้องออกจากงานไปเลยซะเมื่อไหร่ เพราะสมัยนี้บริษัทเอกชนหรือโรงงานหลายๆ แห่ง

หันมาจ้างคนวัยเกษียณทำงานต่อกันเยอะมาก เพราะได้ทั้งประสบการณ์ ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานแถมไม่ต้องเสียเวลาไปฝึกพนักงานใหม่มาทดแทนอีกด้วย

8. เป็นตัวแทนประกัน


เดี๋ยวนี้ มีตัวแทน ขายประกันภัย ประกัน สุ ข ภ า พ ประกันรถยนต์ ฯลฯ มากมาย ขายทางออนไลน์ก็ยังได้ยิ่งผู้สูงอายุที่ไม่ได้ ทำงานประจำแล้ว ก็จะมีเวลาว่างมาดูแลตรงนี้เต็มตัว

9. ช่างซ่อม

อาจจะเป็นงานที่ต้องใช้ กำลังแรงกาย มากสักหน่อย แต่ถ้าใครที่ยัง สุ ข ภ า พ ร่ า ง ก า ย แข็งแรงดี คล่องแคล่วว่องไวไม่มี โ ร ค ภั ย ไ ข้ เ จ็ บ และมีทักษะความสามารถด้านงานช่างติดตัวอยู่แล้วละก็

การรับจ้างซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ ก็เป็นแหล่งรายได้ที่ดีทีเดียว แถมยังออกกำลังไปในตัว ทำให้ ร่ า ง ก า ย กระปรี้กระเปร่าตลอดเวลา

10. ขายภาพถ่ายออนไลน์


จัดเป็นอาชีพเสริม ยอดฮิต ไม่เว้นแม้แต่คนวัยเกษียณหลายคน ที่หลงรักในการถ่ายภาพ ก็หันมาหารายได้เสริมด้วยการขายภาพผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆ

ซึ่งปัจจุบัน ก็มีให้เลือกหลากหลายเว็บไซต์ ส่วนเรื่องผลตอบแทนก็ไม่น้อยเลย เผลอๆ บางทีอาจจะทำเงินได้มากกว่างานประจำที่เคยทำมาซะอีก

11. ขายของออนไลน์


ยุคนี้ที่อินเทอร์เน็ต กลายเป็นส่วนหนึ่ง ในชีวิตประจำวันไปแล้ว การขายของออนไลน์จึงเป็นหนทางสร้างรายได้ที่คนสนใจอย่างมากด้วยความที่เริ่มต้นง่ายใช้เงินลงทุนไม่มากแถมมีโอกาส ทำเงินได้สูง

จึงเป็นอาชีพเสริมที่เหมาะกับผู้สูงอายุเลยทีเดียว ถ้าไม่รู้จะขายสินค้าอะไรดี ก็อาจจะลองเลือกขายสินค้าที่ตัวเองมีความสนใจ หรือมีความรู้ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ดูก่อน

12. ทำอาหาร-ทำขนมขาย


ใคร ที่ปกติชื่นชอบ การเข้าครัว ทำอาหารทำขนม ให้ลูกๆ หลานๆ กินกันเป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะลองนำเงินเก็บที่มีมาลงทุน

ทำอาหารขายก็ไม่ เ ล ว นะไม่แน่ถ้ารสชาติอร่อยถูกอกถูกใจลูกค้า คงช่วยเพิ่มรายได้ในช่วง วัยเกษียณได้ไม่น้อยเลย

13. พนักงาน ชั่ ว ค ร า ว

ในแต่ละปีมีห้างร้านหลายแห่งประกาศจ้างงาน ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ซึ่งหน้าที่ส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องใช้แรงงานมาก อย่างเช่น แคชเชียร์ พนักงานประจำจุดบริการลูกค้าพนักงานขายพนักงานครัว พนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างได้กำหนดให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับอัตราค่าจ้างราย ชั่ ว โ ม ง (Part Time) ไม่ต่ำกว่า 45 บาท/ชั่ ว โ ม ง เท่ากันทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยทำงานไม่เกิน 7 ชั่ ว โ ม ง/วัน และไม่เกิน 6 วัน/สัปดาห์

14. เปิดร้านขายของ-ร้านอาหาร-ร้านกาแฟ

การเปิดร้านค้า ขายของ ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ ก็เป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีที่มีทาง มีทำเลดี ๆ เป็นของตัวเอง โดยอาจจะไม่ต้องเปิดร้านใหญ่โตมากมายก็ได้แค่เป็นร้านเล็กๆ พอให้มีรายได้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

นอกจากนั้น การเปิดร้านขายของยังดีตรง ที่ทำให้เราได้มีโอกาส พบปะพูดคุยกับลูกค้ามากหน้าหลายตา ช่วยให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ ดีต่อ สุ ข ภ า พ ก า ย สุ ข ภ า พ ใ จ อีกด้วย

15. ซื้อแฟรนไชส์

ถ้าคิดไม่ออกจริงๆ ว่าจะเริ่มต้น เปิดร้านอย่างไรดี แนะนำให้มองหาแฟรนไชส์ที่ตัวเองสนใจเพราะแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์

และ คู่มือไว้ให้พร้อมแล้ว แค่ลงทุน ก็เปิดร้านได้เลย บางร้านจ่ายแค่หลักพันต้น ๆ ก็เป็นเจ้าของธุรกิจได้แล้วด้วย

16. ทำงานฝีมือ งานศิลปะ


จะดีแค่ไหน ถ้าได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบแถมได้เงินอีกต่างหาก อย่างงานฝีมือ งานศิลปะต่างๆ คงเป็นสิ่งที่คนจำนวนไม่น้อยอยากทำแต่ติดตรงที่ช่วงทำงานประจำไม่มีเวลามากพอจึงเห็นคนวัยเกษียณ

หันมาจับงานศิลปะงานฝีมือ ทำเป็นงานอดิเรก เพิ่มรายได้กันไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นถักโครเชต์ ถักนิตติ้ง ทำดอกไม้ ประดิษฐ์ ผ้าบาติก วาดภาพเหมือน วาดภาพการ์ตูน เป็นต้น

สร้างสรรค์ผลงานเสร็จแล้วจะนำไปวางขายที่ตลาดนัดหรือโพสต์ ขายในอินเทอร์เน็ตก็ได้เหมือนกัน

17. ขับรถรับ-ส่ง / ขับรถพาผู้สูงอายุไป โ ร ง พ ย า บ า ล


ถ้ามีใบขับขี่ ขับรถเป็น ใช้สมาร์ตโฟนได้ จะทำอาชีพขับรถส่งของหรือส่งอาหารก็ไม่เ ล ว แถมยังรายได้ดีมาก เพราะตอนนี้เป็นยุคที่คนสั่งอาหารและซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้นหรือถ้าไม่ถนัดแบบนี้แนะนำให้ไปขับรถรับ-ส่งพา ผู้ ป่ ว ย หรือผู้สูงอายุไป โร ง พ ย า บ า ล

เชื่อไหมว่า อาชีพนี้มีลูกค้ารอใช้บริการจำนวนไม่น้อยเลยเพราะต้องการคนขับรถที่ไว้ใจได้คอยดูแล ผู้ ป่ ว ย ระหว่างเดินทาง และสามารถเป็นลูกค้าขาประจำได้ในอนาคต รับรองว่าทำรายได้ดีทีเดียว

18. รับจ้างเลี้ยงเด็ก

ผู้สูงอายุหลายคนมีประสบการณ์เลี้ยงลูก เลี้ยงหลานมาก่อน จึงเข้าใจเด็กๆ เป็นอย่างดี ก็เหมาะเลยกับงานรับจ้างเลี้ยงเด็กในยุคที่พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านไม่มีเวลาดูแลลูกเล็ก

แต่ถ้าเดินทางไม่สะดวก หรือไม่อยากเดินทางไกลก็สามารถเลือกรับเลี้ยงเด็ก ที่อยู่ในหมู่บ้าน หรือในกลุ่มคนรู้จักแถวละแวกบ้าน

19. ลงทุน ตู้หยอดเหรียญ

เดี๋ยวนี้เราเห็นตู้หยอดเหรียญ ตามจุดต่างๆ เต็มไปหมด แน่นอนว่าผู้สูงอายุที่มีเงินทุนจำนวนหนึ่ง อาจเจียดเงินบางส่วนมาลงทุน ในธุรกิจตู้หยอดเหรียญ ก็น่าสนใจเหมือนกันนะ

เพราะไม่ต้องดูแลมากลงทุนทีเดียว รอรับผลตอบแทนได้เลยแถมธุรกิจตู้หยอดเหรียญสมัยนี้ก็มีให้เลือกลงทุน กันสารพัด เช่น ตู้กดน้ำ ตู้เติมเงิน ตู้เติมน้ำมัน

หรือจะเป็นตู้เติมลมยางรถ ถ้าคิดว่าทำเลของเราเหมาะกับการติดตั้งตู้หยอดเหรียญ ประเภทไหนก็ลองหาข้อมูลแล้วลงทุน กันดู

20. ลงทุน

สำหรับคนที่มีเงินเก็บ อยู่จำนวนหนึ่ง แล้วอยากนำเงินที่มีไปต่อยอดให้เพิ่มพูน อาจเลือกการลงทุน มาเป็นตัวช่วย แต่สิ่งสำคัญของการลงทุนวัยเกษียณคือ ต้องไม่เลือกการลงทุน ที่ เ สี่ ย ง เกินไปและต้นทุนไม่หายอาจลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความ เ สี่ ย ง ต่ำ

เช่น พันธบัตร รั ฐ บ า ล สลากออมทรัพย์ เงินฝากประจำหรือตราสารหนี้ ก็ได้ แต่ถ้าใครที่มั่นใจว่า มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการลงทุน อย่างดี ก็อาจจะเลือกการลงทุนที่มีความ เ สี่ ย ง สูงขึ้นมาหน่อยแต่ได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น อย่างกองทุนหุ้นปันผลหรือลงทุนในหุ้นปันผล เพื่อจะได้มีเงินปันผลออกมาไว้ใช้จ่ายในช่วงที่ไม่มีรายได้

ซึ่งต้องขอย้ำว่า หากเลือกลงทุนในตลาดหุ้นละก็ ต้องรู้จักศึกษาข้อมูลอย่างดีมีความรอบคอบ ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตอาจจะหายหมดในพริบตาก็ได้


ขอขอบคุณ s m a r t j o b
20 อาชีพ ไว้ทำตอนช่วงวัยเกษียณ..อนาคตจะได้สบาย 20 อาชีพ ไว้ทำตอนช่วงวัยเกษียณ..อนาคตจะได้สบาย Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 14, 2566 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.