(ข้อคิดดีๆที่ใช้ได้จริง) คู่ชีวิตที่ดีต้องยอบรับ ไม่ใช่ยอมทน




(ข้อคิดดีๆที่ใช้ได้จริง) คู่ชีวิตที่ดีต้องยอบรับ ไม่ใช่ยอมทน

ต้องเข้าใจ ไม่ใช่ .. ตามใจ ต้องประคับประคอง ไม่ใช่ .. ครอบครอง

ต้องถามไถ่ ไม่ใช่ .. ซักถาม ต้องแบ่งปัน ไม่ใช่ .. กีดกัน ต้องจำได้

ไม่ใช่ .. ฝืนจำ ต้องออกจากใจ ไม่ใช่ .. ออกคำสั่ง ต้องเรียกหา

ไม่ใช่ .. เรียกร้อง กว่าจะมาพบกันได้ ไม่ง่ายเลย กว่าจะตกลงปลงใจ ยิ่งแทบเป็นไปไม่ได้


ฉะนั้น จงถนอมกันไว้ ให้มากๆ คำ… “อธิบาย” ชอบเอามาใช้ในวันที่ไร้ ประโยชน์ คำ… “ขอโทษ” ชอบมาบอกในวันที่สาย คำว่า… “รัก” พูด ยากนัก สักวันจะ “เสียดาย” คำพูดมากมาย อาจเป็นคำสุดท้าย ที่ได้ยิน

หลายครั้งที่เรามองข้ามคนใกล้ๆ จนวันหนึ่งเค้าหายไป ถึงได้รู้ว่า ที่ผ่าน มาเราน่าอิจฉาแค่ไหน ที่ได้หัวใจเค้ามา เพราะรักไม่เป็นจึงเป็นทุกข์ อย่า กลัวความรักไปเลย ถ้า “รักเป็น” คุณก็จะไม่เป็นทุกข์ ใครกำลังหวาดกลัว ความรัก อยากให้อ่านบทความต่อไปนี้ค่ะ

ผู้หญิงคนหนึ่ง… แต่งงานเมื่อ วันวาเลนไทน์สองปีที่แล้ว ปีที่ผ่านมา มีปัญหาระหองระแหงกันมาตลอด มาปีนี้ ชีวิตครอบครัวเห็นทีจะไปไม่รอด เมื่อเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายหญิงเห็นว่า การหย่าร้างน่าจะเป็นทางออกที่ดี ทั้งที่ยังรัก แต่ฝ่ายชายกลับไม่ยอม เหนี่ยว รั้งด้วยการบอกว่า จะปรับปรุงตัว เธอจึงหาทางออกไม่ได้ ใจหนึ่งก็ยังรัก แต่ อีกใจก็เข็ดเหลือเกิน ความรักคือความสวยงามค่ะ เมื่อใดก็ตามที่มีความรัก ชีวิตจะร่าเริงเบิกบาน ยามใดที่ ข า ด รัก จะเห็นว่าจิตใจของเราห่อเหี่ยว

ลองนึกย้อนไปถึงความรู้สึกเมื่อสองปีที่แล้วดูว่า ความรักทำให้คุณและเขา ร่าเริงเบิกบานประการใด จึงตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน ความรักมีความเข้าใจ เป็นแหล่งพลังงาน หรืออีกนัยหนึ่ง ความเข้าใจเป็นแหล่งพลังงานของความ รัก ลองมองกลับมาที่ตัวเอง จะเห็นว่า เวลาที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เรามักจะปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะทำให้คนคนนั้น มีความสุขเพราะเรา

เวลาที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เรามักจะดำรงชีวิตของเรา เพื่อคนคนนั้นอย่าง เต็มที่ เราจะรักษาความสุขในปัจจุบัน เพื่อให้คนที่อยู่ข้างหน้าเรามีความสุข ไปกับเราด้วย ถ้าเรารักด้วยความเข้าใจ รักด้วยสติปัญญา ความรักก็เป็น สิ่งสวยงาม แต่ถ้าความรักของเราเริ่มต้นอย่าง ข า ด สติปัญญา เราจะพบว่า ความรักนั้นจะนำมาซึ่งความเจ็บปวด เวลาที่เรามีความรัก เราต้องฝึกฝน ที่ จะเข้าใจคนที่เรารักด้วย ถ้าเรามัวแต่ปรารถนาให้คนที่เรารัก ทำอะไรดั่งใจ เรา เราอาจจะทุกข์ก็ได้

แต่ถ้าเรามีโอกาสที่จะพัฒนาสติปัญญาของเร า แล้วเข้าใจคนที่เรารักอย่าง ลึกซึ้งการเข้าใจอย่างลึกซึ้งนี้เอง จะทำให้เรารู้ว่าทำไมเขาจึงเป็นเช่นนั้น การฝึกมองคนอย่างนี้ เราจะรู้ว่าความกรุณาของเราที่แผ่ออกไปนั้น เป็นมิติ ที่เป็นผลพวงแห่งความรัก แล้วการให้โอกาสคนที่เรารัก ได้ปรับเปลี่ยน พฤติ ก ร ร ม อย่างคนที่รู้ว่าเราพร้อมที่จะให้โอกาสเขาเสมอนั้น เป็นหนทาง ที่ดีที่จะทำให้ความรักของเรายั่งยืน อย่าคิดที่จะรัก แล้วทำให้คนที่เรารัก เป็นดั่งใจคุณ แต่ขอให้คุณมีความสุขที่ได้รัก และพัฒนาชีวิตของคุณให้รัก ได้อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่คนที่คุณรักนั้นทำสิ่งที่ผิดพลาด แล้วก็รู้ว่าความผิดพลาดนั้น จะทำ ให้สามารถมองหาทางออก ที่จะพัฒนาความรักของคุณและ เ ข า ด้ วย จง พัฒนาสติปัญญาของเราเพื่อรัก และมีความสุขที่ได้รัก โลกนี้จะมีศานติ ถ้า คนบนโลกใบนี้รักกันอย่างมีสติปัญญา ความรักที่บริสุทธิ์ของคนหนึ่งคน สามารถมีอานิสงส์ที่จะทำให้คน ในสังคมของเขามีความสุขได้ด้วย และ ความสุขอันเป็นผลจากความรักที่บริสุทธิ์นี้ จะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคม นี้ให้มีสันติ ได้อย่างมหัศจรรย์ทีเดียว ความรักไม่ใช่เรื่องน่ากลัวค่ะ

ฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องเข็ดความรัก เพราะขยาดความทุกข์ แค่รักให้เป็น ก็ไม่ เป็นทุกข์ ความรักไม่ได้ทำให้เราทุกข์ ความยึดติดที่จะให้เขาเป็นดั่งใจเรา ต่างหากที่ทำให้ทุกข์ เรื่องของชีวิตคู่… ถ้าอยู่แล้วทุกข์ก็อย่าอยู่ ถ้าหย่า แล้วทุกข์… ก็อย่าเพิ่งหย่า เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ “อยู่” หรือ “หย่า” แต่ปัญหาอยู่ที่ “ทุกข์” หรือ “ไม่ทุกข์


ที่มา kaeyim.com
(ข้อคิดดีๆที่ใช้ได้จริง) คู่ชีวิตที่ดีต้องยอบรับ ไม่ใช่ยอมทน (ข้อคิดดีๆที่ใช้ได้จริง) คู่ชีวิตที่ดีต้องยอบรับ ไม่ใช่ยอมทน Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 06, 2566 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.