ท่องไปในทะเลทรายคู่ปู้ฉี ทะเลทรายสีเขียว แหล่งฟอกปอดแห่งใหม่ของชาวจีน




ท่องไปในทะเลทรายคู่ปู้ฉี ทะเลทรายสีเขียว แหล่งฟอกปอดแห่งใหม่ของชาวจีน

ทะเลทรายสีเขียว พูดแบบนี้ก็คงไม่แปลกนัก เพราะตัวอย่างที่น่าประทับใจนั้น มีให้ประจักแก่สายตาเสียแล้ว ทะเลทรายคู่ปู้ฉี (Kubuqi Desert) ทะเลทรายอันแสนกว้างใหญ่ เป็นอันดับ 3 ในประเทศจีน และอันดับ 7 ของโลก

ทะเลทรายคู่ปู้ฉี คือหนึ่งในตัวอย่างของผืนทะเลทรายที่ได้รับการพลิกฟื้นให้กลายเป็นดินแดนอันเขียวขจี ความสำเร็จดังกล่าวของจีน ได้รับความสนใจจากชาวโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากภารกิจดังกล่าวนั้นเคยเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกเชื่อว่าไม่สามารถทำได้นั่นเอง




 โดยทะเลทรายคู่ปู้ฉีนั้นตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองออร์ดอส (Ordos) เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน (Inner Mongolian Autonomous Region) บนฝั่งน้ำด้านใต้ของแม่น้ำเหลือง โดยทะเลทรายแห่งนี้มีพื้นที่ 18,600 ตารางกิโลเมตร

แต่ทว่าตลอดระยะเวลา 40 ปี ที่ผ่านมาทางรัฐบาลจีนได้มีการฟื้นฟูสภาพผืนทะเลทรายอันเสื่อมโทรมด้วยการปลูกป่าในทะเลทรายไปประมาณ 6,000 ตารางกิโลเมตร และกลายมาเป็นพื้นที่สีเขียวไปแล้วกว่า 3,200 ตารางกิโลเมตร






แน่นอนว่าการเปลี่ยนทะเลทรายเป็นป่ามันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากการปลูกพืชในทะเลทรายนั้นเสี่ยงต่อการที่จะขาดน้ำและตายลงไปในที่สุด แต่ด้วยความเพียรพยายาม และการใช้เทคนิคในการปลูกแบบพิเศษ ผืนทะเลทรายอันแห้งแล้งก็จะค่อยๆเริ่มพ่ายแพ้แก่มนุษย์ไปในที่สุด

ปลูกป่าทะเลทรายถือเป็นงานที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก ทว่าในอนาคตทะเลทรายอันแห้งแล้งผืนนี้จะเริ่มมีชีวิต และค่อยๆได้รับการเยียวยาจนกระทั่งกลายมาเป็นสถานที่ฟอกปอดของคนทั้งโลกนั่นเอง
ท่องไปในทะเลทรายคู่ปู้ฉี ทะเลทรายสีเขียว แหล่งฟอกปอดแห่งใหม่ของชาวจีน ท่องไปในทะเลทรายคู่ปู้ฉี ทะเลทรายสีเขียว แหล่งฟอกปอดแห่งใหม่ของชาวจีน Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 07, 2561 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.