หนุ่มใหญ่มิชิแกนดวงเฮง! พบหินประหลาดเรืองแสงสีส้มสวยงามภายใต้แสง UV บนชายฝั่งทะเลสาบสุพีเรีย




หนุ่มใหญ่มิชิแกนดวงเฮง! พบหินประหลาดเรืองแสงสีส้มสวยงามภายใต้แสง UV บนชายฝั่งทะเลสาบสุพีเรีย

เชื่อไหม? ในวันที่แสนธรรมดาก็มักจะเกิดเรื่องราวดีๆได้เสมอ เมื่อเร็วๆนี้ เว็บไซต์ dailymail.co.uk ได้นำเสนอเรื่องราวการค้นกับอันแสนน่าทึ่งของนาย Erik Rintamaki วัย 43 ปี ชาวเมืองมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีโอกาสไปเดินเล่นริมชายฝั่งทะเลสาบสุพีเรีย และเขาก็พบก้อนหินที่มีสีสันประหลาดเป็นอย่างมาก

โดยก้อนหินประหลาดที่เขาพบนี้มันถูกเรียกว่า yoopers หรือ yooperlite โดยหินจะทำปฏิกิริยากับแสง UV ขนาด 365 นาโนเมตรจนทำให้มองเห็นว่ามันสามารถเรืองแสงสีส้มได้อย่างไม่น่าเชื่อ




ทั้งนี้นาย Rintamaki ได้ออกค้นหาหินดังกล่าวจนได้จำนวนหลายสิบชิ้น และเขาสามารถขายหินประหลาดดังกล่าวได้ถึง 32 เหรียญต่อปอนด์เลยทีเดียว ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็มาจากในสถานที่ต่างๆทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร เบลเยียม และสิงคโปร์




'Yooperlites' เป็นหินที่มีแสงสีส้มภายใต้แสง UV บางชนิด ภายในหินมีแร่ Sodalite ซึ่งเป็นแสงจากหลอดนีออน สามารถพบได้บริเวณทะเลสาบ Superior ระหว่างจุด Whitefish Grand Marais และ Keweenaw Peninsula



แปลโดย: dusita
ที่มา: https://www.dailymail.co.uk/news/article-6165219/UV-torches-reveal-glowing-yooperlite-rocks-shore-Lake-Superior.html
หนุ่มใหญ่มิชิแกนดวงเฮง! พบหินประหลาดเรืองแสงสีส้มสวยงามภายใต้แสง UV บนชายฝั่งทะเลสาบสุพีเรีย หนุ่มใหญ่มิชิแกนดวงเฮง! พบหินประหลาดเรืองแสงสีส้มสวยงามภายใต้แสง UV บนชายฝั่งทะเลสาบสุพีเรีย Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 22, 2561 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.