เผย 8 สิ่ง ที่คนอายุเกิน 60 ปี อยากบอกให้คนรุ่นหลังได้รู้




เผย 8 สิ่ง ที่คนอายุเกิน 60 ปี อยากบอกให้คนรุ่นหลังได้รู้

ที่ต่างประเทศได้มีการทำแบบสอบถาม ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีว่า ในช่วงชีวิตที่ผ่านมารู้สึกเสียดายอะไรมากที่สุด และ หากย้อนเวลากลับได้จะทำตัวใหม่ให้ต่างจากเดิมได้อย่างไรบ้าง แล้วอยากบอกกับคนรุ่นหลังว่าอย่างไรกับสิ่งต่างที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้คำตอบไปในทิศทางที่คล้ายๆกัน จึงสรุปออกมาได้เป็นข้อๆ 7 ข้อ ดังนี้...

1. ถ้าย้อนเวลากลับได้ จะเชื่อฟังพ่อแม่มากกว่านี้ เพราะ พ่อแม่รู้จักเราดีและ หวังดีต่อเรา เมื่อเราโตแล้วสิ่งที่พ่อแม่พูดนั้นเป็นความจริงทั้งหมด ยิ่งเมื่อเราได้เป็นพ่อแม่แล้ว เรายิ่งเข้าใจถึงความรู้สึกคนที่เป็นพ่อแม่มีต่อลูก รับรู้ได้เลยว่ามันเป็นรักแท้เพียงใด

2. จะทำสิ่งที่อยากทำ เพราะ เสียดายเวลาและโอกาสมาก ที่ตอนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีกลับไม่กล้าทำ เพราะกลัวล้มเหลว พออายุ 60 แล้วถึงตระหนักว่า ความผิดพลาดที่สุดของคนเรานั้นไม่ใช่ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นขณะที่ทำ หากแต่คือความเสียดายเวลา และ โอกาส ที่ไม่ได้ลงมือทำต่างหาก

3. ในการเดินทาง คนอายุเกิน 60 ทั้งหมดพูดเหมือนกันว่า ตอนที่ไปไหนได้คล่อง ดันไม่ไป ไม่มีเวลาบ้าง ไม่มีเงินบ้าง แล้วแต่จะอ้างกัน มาวันนี้มีเงิน มีเวลา แต่จะไปไหนๆ ก็ไม่สะดวกเหมือนก่อนแล้ว ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งไปยาก ใครที่ยังไหวจึงควรไปเที่ยว คนที่ยังหนุ่มสาวก็ควรไป เพราะจะคล่องตัวและทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีกว่าตอนที่อายุเยอะแล้ว

4. จะพูดคำว่ารักให้มากขึ้น ไม่ว่าจะบอกรักพ่อแม่ พี่น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย โดยเฉพาะ ลูก และ สามี ภรรยา บางที่เรานึกเองว่าเราทำอะไรให้ตั้งเยอะ น่าจะรู้แล้วว่ารัก แต่ที่จริงถ้าเราไม่เอ่ยคำว่ารักก็เหมือนกับหัวใจไม่ยอมเปิดและคนรอบข้างเขาจะขาดความมั่นใจ โดยเฉพาะลูกที่พ่อแม่ไม่เคยบอกว่ารัก จะขาดความมั่นใจมากๆ

5. จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าที่เคยเป็น บางทีต้องทำเป็นชอบอะไร ตามสมัยให้เหมือนคนอื่น บางทีไม่กล้าแปลกแยก พออายุเริ่มมากขึ้นจึงเริ่มเข้าใจได้ว่า คนเราไม่สามารเหมือนคนอื่นและเหมือนตัวเองได้พร้อมกันและเมื่อมองย้อน อดีต จะเห็นชัดเจนว่า คนเงินเดือนสูงและประสบความสำเร็จนั้น มักจะเป็นคนที่ไม่พยายามทำตัวให้เหมือนคนอื่น

6. เปลี่ยนงานหากงานที่ทำมันบั่นทอนจิตใจ มันหนักไป ถูกเอาเปรียบมากไป หรือมีปัญหาอื่น คนวัยเกิน 60 บอกว่า นึกไม่ออกว่าทำไมไม่หางานใหม่ ไปทนทำอยู่ทำไมกับสังคมแย่ๆแบบนั้น ยิ่งอายุยังน้อย ยิ่งมีโอกาสเปิดกว้างอีกเยอะ

7. ถ้าย้อนเวลากลับได้จะกังวลกับเรื่องต่างๆให้น้อยลง เพราะที่ผ่านมามัวไปกังวล เรื่องมากมาย โดยไม่เกิดผลอะไรเลย กังวลแล้วทุกเรื่องก็จบลง ไม่กังวลทุกเรื่องก็จบลงเช่นกัน แต่จะจบลงด้วยดีหรือไม่ เกิดจากการ ลงมือทำหรือไม่ลงมือทำต่างหาก

8. จะปล่อยวาง และ ให้อภัยคนที่ไม่ชอบให้ไวกว่านี้ ยิ่งยึดติด ยิ่งทำให้ทุกข์ และ สร้างความกังวลโดยเปล่าประโยชน์ เพราะ ในบั้นปลายชีวิตเราจะบรรลุแล้วว่า การยึดมั่นถือมั่น ยึดติดในศักดิ์ศรีแบบเปลือกๆ สิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีค่าอะไรเลยกับชีวิต


ที่มา...http://bitcoretech.com/8-things-that-people-over-the-age-60-want-to-tell/
เผย 8 สิ่ง ที่คนอายุเกิน 60 ปี อยากบอกให้คนรุ่นหลังได้รู้ เผย 8 สิ่ง ที่คนอายุเกิน 60 ปี อยากบอกให้คนรุ่นหลังได้รู้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.