แนะนำ 8 เทคนิคการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย




แนะนำ 8 เทคนิคการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย

การท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้คนเริ่มนิยมไปเที่ยวป่า เที่ยวเขา สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติกันมากขึ้น สถานที่ท่องเที่ยวแรกๆที่เรามักนึกถึงก็คงไม่พ้น ภูเขาต่างๆ แต่การจะเดินทางไปนั้นต้องขับรถขึ้นเขา ลงเขา ที่ไม่เหมือนขับในทางเรียบเมืองปกติ เราจึงต้องเรียนรู้หลักการขับรถ ขึ้นเขา ลงเขา ให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

1. ลงเขาอย่าใส่เกียร์ว่าง…!!

หลายๆคนมักเข้าใจผิดๆว่า เวลาขับรถลงเขาให้ใส่เกียร์ว่าง ( เกียร์ N ) แล้วปล่อยไหล เพื่อประหยัดน้ำมัน ซึ่งเป็นการขับรถที่ผิดหลักด้านความปลอดภัยอย่างยิ่ง เพราะ เวลาใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยไหล ล้อจะเป็นอิสระจากเครื่องยนต์ทำให้เราเสียการควบคุมรถได้ง่าย หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น เบรคแตก จะยิ่งทำให้เราควบคุมรถไม่อยู่ ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง

2. ลงเขาให้ใช้เกียร์ต่ำ

สำหรับการขับรถลงเขาควรใช้เกียร์ต่ำไว้ เพื่อให้แรงฉุ ดเครื่องยนต์ และ เกียร์ช่วยประคองให้รถวิ่งช้าลง การใช้เกียร์ต่ำวิ่งลงทางชันนั้น จะทำให้เครื่องยนต์มีแรงฉุ ดมากเคลื่อนที่ได้ไม่เร็ว เข้าโค้งได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น และ เป็นการลดภาระการทำงานของเบรก ไม่ต้องแตะเบรกบ่อย ทำให้ลดโอกาสเสี่ยงที่จะเจอปัญหาเบรคแตก หรือ หากเกิดมีปัญหาขึ้นมาจริงๆ เราก็สามารถประคองรถหลบเข้าข้างทางได้อย่างปลอดภัย เพราะ รถวิ่งมาด้วยความเร็วต่ำ

3. ขาขึ้นควรใช้เกียร์ต่ำ

ทางขึ้นเขาจะมีความชันมาก รถจึงต้องใช้แรงมากกว่าการขับรถบนถนนปกติทั่วไป แล ะเกียร์ที่สามารถใช้ในการขับรถขึ้นทางชันได้ ก็มีเพียงแค่เกียร์ 1 และ 2 เท่านั้น เพราะมีแรงมากกว่าเกียร์อื่น และ หากรู้สึกว่ารถเริ่มไม่มีแรง ก็ให้ลดเกียร์ต่ำลงมาอีก เช่น ขับมาเกียร์ 2 แล้วรถเริ่มอืดๆ ให้ลดเกียร์มาเป็นเกียร์ 1 แทน จะทำให้รถมีแรงมากขึ้น ส่วนรถเกียร์ออโต้ ให้เปลี่ยนเกียร์จากตำแหน่ง D ไปตำแหน่ง L

4. ระวังทางโค้ง

ปกติแล้วทางขึ้นเขาจะตัดถนนเป็นทางโค้งคดเคี้ยวไปมา ยิ่งภูเขาสูงมากเท่าไหร่ ถนนก็ยิ่งคดเคี้ยว เพราะทางโค้งใช้สำหรับลดความลาดชันของพื้นที่ให้รถสามารถขับขึ้นไปได้ ทางโค้งบนเขานั้น มักจะมีต้นไม้บังถนนอีกฝั่ง เวลาเข้าโค้งจึงควรขับชิดซ้ายเอาไว้ เผื่อมีรถอีกฝั่งแซงมาในทางโค้งจะได้หลบหลีกได้ทัน

5. เคารพเส้นจราจร ห้ามแซง คือ ห้ามแซง..!!

เนื่องจากถนนบนเขานั้นมีความแคบและคดเคี้ยวมาก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นรถอีกฝั่งได้ชัดเจน เพราะถูกทางโค้งหรือต้นไม้บดบัง จึงไม่ควรขับแซงในเขตห้ามแซง หรือไม่ควรขับแซงในที่ที่ไม่สามารถมองเห็นรถอีกฝั่งได้ เนื่องจากอุบัติเหตุบนเขาส่วนใหญ่ก็มาจากการแซงทางโค้ง หรือแซงโดยที่มองรถอีกฝั่งไม่เห็น

6. คำนวณระยะเบรกในทางลง

สำหรับทางลงเขาจะมีความชันมาก รถจะต้องการระยะเบรกเพิ่มขึ้นยาวกว่าปกติ เนื่องจากความลาดชันของพื้นที่และน้ำหนักของตัวรถจะมีผลให้รถเบรกได้ช้าลง ดังนั้น เวลาคุณเบรกขณะอยู่บนทางลงเขา ควรคำนวณระยะเบรกให้เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้สามารถเบรกได้อย่างเหมาะสม และ ไม่ไหลไปชนรถคันข้างหน้า

7. เร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

การเร่งเครื่องขึ้นเขาเราต้องเร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งกำลังให้รถมีกำลังขึ้นเขาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในทางชันยาวๆ ควรเร่งต่อเนื่องกันไป เพราะหากเร่งๆ หยุดๆ จะทำให้รถหมดแรงส่ง และ ไหลลงมาได้

8. แตะเบรกเป็นระยะ

ในทางลงเขาที่ชันมาก แรงฉุ ดจากเครื่องยนต์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงต้องแตะเบรกช่วยด้วย เพื่อชะลอความเร็วของรถ แต่อย่าแตะเบรกแช่ยาว เพราะจะทำให้เบรกไหม้ และ เบรกไม่อยู่ ทางที่ดีควรแตะเบรกในจังหวะจำเป็นเท่านั้น และควรตรวจสอบเบรกรถยนต์ก่อนออกเดินทาง ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน


Cr. ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : matichon
แนะนำ 8 เทคนิคการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย แนะนำ 8 เทคนิคการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา ให้ปลอดภัย Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.