ดื่มน้ำมะเขือเทศวันละแก้ว ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็งดีเยี่ยม




ดื่มน้ำมะเขือเทศวันละแก้ว ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็งดีเยี่ยม

ดื่มน้ำมะเขือเทศ ได้ประโยชน์อะไรบ้าง

มะเขือเทศมีประโยชน์มากมาย ข้อนี้ใครๆ ก็รู้ แต่วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันเสียหน่อย ว่าถ้าเรา ดื่มน้ำมะเขือเทศ ล่ะ เราจะได้คุณประโยชน์อะไรจากเจ้าผลสีแดงอุดมไลโคปีนนี้บ้าง

รู้จักกับมะเขือเทศ

มะเขือเทศ ความจริงแล้วเป็นผลไม้ ไม่ใช่ผักอย่างที่เข้าใจกัน เป็นแหล่งอุดมวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เหนือกว่าสารอาหารทั่วไป น้ำมะเขือเทศช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสามารถป้องกันและต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้ดีขึ้นด้วย

การจะได้รับประโยชน์จากน้ำมะเขือเทศ จำเป็นต้องดื่มแบบคั้นสดใหม่ และปลอดสาร หากซื้อแบบสำเร็จมาหรือแบบที่มีการปรุงแต่งรสชาติแล้ว น้ำมะเขือเทศดังกล่าวจะมีส่วนประกอบของเกลือ น้ำตาล และสารกันเสีย แน่นอนว่าสายสุขภาพคงไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้แถมมาด้วย


สารอาหารในน้ำมะเขือเทศ

หนึ่งในคุณประโยชน์ของน้ำมะเขือเทศคือ อุดมวิตามิน แร่ธาตุ และพฤษเคมี โดยน้ำมะเขือเทศ 1 ถ้วยจะประกอบไปด้วย

พลังงาน 41 แคลอรี

ไขมัน 0.7 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 8.6 กรัม

โปรตีน 2 กรัม

ใยอาหาร 1 กรัม

เครื่องดื่มรสชาติดีนี้ประกอบไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย มีโซเดียมเพียง 24 มิลลิกรัมต่อถ้วย คิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ควรบริโภคต่อวัน (อ้างอิงจาก USDA National Nutrient Database ) กรณีดื่มแบบคั้นสดไม่ผสมเกลือ น้ำตาลใดๆ

น้ำมะเขือเทศหนึ่งแด้วให้วิตามินซีประมาณ 74 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแนะนำต่อวัน และวิตามินเอ 22 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแนะนำต่อวัน วิตามินทั้งสองชนิดดีต่อดวงตาและการมองเห็น วิตามินชูโรงอีกมากมาย คือ โฟเลต วิตามินอี วิตามินเค วิตามินบีต่างๆ ไทอามีน ไนอาซิน แพนโตเธนิกเอซิด ไรโบฟลาวิน และวิตามินบี6

น้ำมะเขือเทศมีโพแทสเซียมคิดเป็น 16 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแนะนำต่อวัน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติ แร่ธาตุอื่นๆ ก็อย่างเช่น แมงกานีส ฟอสฟอรัส คอปเปอร์ เหล็ก แมกนิเซียม และหากว่านี่ยังไม่พอ ดาวดวงเด่นจริงๆของมะเขือเทศก็คือ ไลโคปีน นั่นเอง

พลังของไลโคปีน

มะเขือเทศนับเป็นแหล่งอุดมไลโคปีน สารแอนติออกซิแดนท์ที่อยู่ในตระกูลแคโรทีนอยด์ ซึ่งประกอบไปด้วย เบต้า-แคโรทีน และลูทีน พฤกษเคมีเหล่านี้เองทำให้มะเขือเทศมีสีแดง

ไลโคปีนช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับระบบหัวใจ ป้องกันโรคต้อกระจก ต้านการอักเสบ ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ และป้องกันมะเร็งได้หลากหลายชนิด เว็บไซต์ Drugs.com ระบุว่า มีคู่มือมากมายเกี่ยวกับการกินไลโคปีนเป็นอาการเสริม ช่วงตั้งแต่ 10-30 มิลลิกรัม โดยกิน 2 ครั้งต่อวัน ในการดื่มน้ำมะเขือเทศ 1 ถ้วย จะได้ไลโคปีนโดยประมาณ 23 มิลลิกรัม

Encyclopedia of Food Sciences and Nutrition ระบุว่า มะเขือเทศที่ผ่านกระบวนการ เช่นเดียวกับน้ำมะเขือเทศ จะมีปริมาณของไลโคปีนสูง ร่างกายจะดูดซึมไลโคปีนได้มีประสิทธิภาพมากกว่ามาจากมะเขือเทศสดเป็นลูกๆ อ้างอิงจาก American Institute for Cancer Research ความร้อนจากการปรุงอาหารช่วยทำลายผนังเซลล์ ทำให้ไลโคปีนออกมา ร่างกายจึงดูดซึมได้มากขึ้น เกิดเป็นสารแอนติออกซิแดนท์เพิ่มขึ้นนั่นเอง


ตัวปกป้องหัวใจ

สารอาหารที่สำคัญในน้ำเขือเทศมีหลายชนิดที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจ เช่น โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินอี ในส่วนของโพแทสเซียมนั้นช่วยคงระดับความดันโลหิตโดยการลดโซเดียมส่วนเกินในร่างกายของคุณ ไลโคปีนช่วยให้หลอดเลือดแดงแข็งแรงและลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

มีงานวิจัยตีพิมพ์ลงใน Critical Reviews of Food Science and Nutrition ฉบับปี 2017 ระบุว่า การบริโภคมะเขือเทศมากมีความสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง 26 เปอร์เซ็นต์ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ 14 เปอร์เซ็นต์ และช่วยให้อายุยืนยาวขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร Food Science & Nutrition พบว่า ผู้ชายและผู้หญิงที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ดื่มน้ำมะเขือเทศไม่เติมเกลือมีระดับความดันโลหิตที่ลดลง และระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) ลดลง

ป้องกันมะเร็งดีเยี่ยม

ดื่มน้ำมะเขือเทศวันละแก้ว ช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด รายงานมากมายระบุว่าไลโคปีนมีประสิทธิภาพต้านการอักเสบและต้านมะเร็ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับมะเร็งเต้านม ปอด ต่อมลูกหมาก

ข้อพิสูจน์คือรายงานในวารสาร Evidence Based Complementary and Alternative Medicine ฉบับปี 2013 ระบุว่า ไลโคปีนสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยไม่รบกวนเซลล์ปกติ

ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

ประโยชน์อีกอย่างที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คือ การลดน้ำหนัก และจุดเด่นก็คือ การต้านอักเสบที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ (อย่าเพิ่งขมวดคิ้ว) มาดูรายละเอียดกันก่อน

การอักเสบจะรบกวนการตอบสนองของร่างกายต่อฮอร์โมนเลปติน ที่คอยส่งสัญญาณไปยังสมองให้หยุดกินเมื่ออิ่ม หากระบบนี้ถูกรบกวน ก็จะทำให้เรากินอาหารมากขึ้น และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น หากสามารถลดการเกิดการอักเสบ เลปตินจะช่วยควบคุมความอยากอาหารและช่วยลดน้ำหนักได้

เป็นอย่างไรบ้าง เพียงเท่านี้เราก็ไม่มีเหตุผลให้ไม่หาน้ำมะเขือเทศมาดื่มแล้วค่ะ


ที่มา...https://goodlifeupdate.com/healthy-body/158836.html
ดื่มน้ำมะเขือเทศวันละแก้ว ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็งดีเยี่ยม ดื่มน้ำมะเขือเทศวันละแก้ว ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็งดีเยี่ยม Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 19, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.