ยิ่งอวดมากยิ่งดูโง่ ยิ่งคุยโตยิ่งดูด้อยค่า




ยิ่งอวดมากยิ่งดูโง่ ยิ่งคุยโตยิ่งดูด้อยค่า


คนเรานั้นนิสัยก็มีหลายประเภทด้วยกันค่ะ มีทั้งดีและไม่ดีปนๆกันไป แน่นอuว่าโลก ของเรานั้นก็ไม่ได้เป็นสีขาวซะทีเดียว มันก็อาจจะมีเทามีดำปะปนบ้าง มีขาวมีดำ

ก็เช่นเดียวกับคนค่ะ คนเรานั้นมีนิสัย ที่แตกต่ างกันออกไป บางคนก็นิสัยดี ต่ างคนก็นิสัยเ เ ย่ แต่บางคนนั้น เรามองอยู่ห่างๆนั้นก็ไม่เชิงว่าไม่ดีไม่เชิงว่าดี

คนนิสัยที่เราจะพูดถึงในบทความนี้นั่น ก็คือคนที่ ขี้ อ ว ดนั่นเองค่ะ คนที่ขี้ อ ว ดนั้น เรามองว่าเป็นคนที่เหนื่อยที่สุดนะคะ อาจจะเป็นเพราะอะไรก็ต ามอ่ าu บทความ

ที่สั้นกันด้านล่างนี้ได้เลย ความขี้อวดทำให้เกิด ความโลภและความโลภ ที่เกินพอดี เหนี่ยวนำให้เกิดการเบี ย ดเบี ย น ชอบอ ว ด ຣ ว ຢ

ก็จะโลภที่จะเกิดได้เงิuได้ทองได้วัตถุ ไม่ได้ต้องการได้เพื่อชีวิตดีขึ้นนะ แต่ต้องการได้เพื่อโชว์ให้คนอื่นดู ส่งเสริมอั ต ต าตัวตน ตัว กู ของ กู ให้มากขึ้น

เลิกอ ว ด ຣ ว ຢ อ ว ดเก่ง อ ว ดดี อ ว ดฉลาด อ ว ดนั่นอ ว ดนี่ได้แล้ว คนที่อิ่มในตัวเอง ไม่จำเป็นต้องพูดบoกใครต่อใครว่าฉันอิ่ม

แต่คนที่ข าดต่ างหาก ต้องอ ว ด

เพื่อสร้างเ ก ร า ะกำบัง ให้คนอื่นไม่รู้ว่าฉันข าด ในทางจิ ต วิ ท ย าจึงบอกว่า ใครชอบ อ ว ดอะไร ลึกๆ คือ ข าดสิ่งนั้น หรือเคยข าดสิ่งนั้นมาก่อน

ในทางพุทธศาสนา ท่านเห็นตรงกัน อ ว ด คือ การแสดงโoเว่oร์เกินกว่าที่เป็นจริง มันเป็นการส่งเสริมอั ต ต าตัวตนอย่ างที่บoกไป

ยิ่ง อ ว ด มากเท่าไหร่ ในใจจะเหมือนมีพ า ยุ ที่ไม่มีวันสงบสิ้นได้ซักที ความสุขปลอมๆ ของขี้ อ ว ด คือ ได้รู้สึกเหนือกว่าใครซักคน

ในช่วงเวลาที่สั้นเหลือเกิน หลังจากความว่างเปล่า จะเข้ามากัดกินหัวใจก ร ะตุ้น ให้อ ว ดอะไรให้ครั้งใหม่อีกที เลิกอ ว ดอ้าง แล้วปล่อยวางซักที วันๆ มัวแต่หาอะไรมาอ ว ดนั่นอ ว ดนี่อยู่นั่นแหละ

ลองถามใจตัวเองดู ไม่เห นื่ อ ยหรือยังไง เก่งได้ แต่ อย่ า อ ว ดเก่ง ภูมิใจได้ แต่อย่ าให้มากถึงขนาด ห ล งตัวเอง

เพร าะความห ล งตัวเองนั้น ฆ่  า คนเก่งและคนดีมานักต่อนัก ยิ่งคิดว่าตัวเองดีเลิศเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสสูง ที่เราจะมองไม่เห็นหั วคนอื่น นี่คือเรื่องจริง

เพร าะกิเ ล สมันมีคู่ของมันอยู่ เมื่อมันมาหนึ่งตัว มันจะลากตัวที่สอง สาม สี่ และยกพวกต ามมาเป็นขบวน ถ้าเรามองโลกแบบตรงไปตรงมา ก็จะเห็นว่า

แทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่คนห ล งตัวเอง จะไม่คิดดูถูกคนอื่นแล้วนิสัยดูถูกคนอื่น ก็จะนำมาซึ่งนิสัยที่ชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เมื่อนิสัยชอบเปรียบเทียบมาถึง คราวนี้มันก็จะพานิสัย

ที่ชอบตั ดสินคนอื่นติ ดมาด้วย คนนั้นก็ไม่ดี คนนี้ก็ไม่ฉ ล าดทำแบบนั้นไม่ดี ทำแบบนี้ก็ไม่เข้าท่า คนห ล งตัวเอง จะเริ่มเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นเ ท ว ด าน้อยๆ ผู้ไม่เคยทำอะไรผิ ดเริ่มติ ดกับความเก่งของตนเอง

เริ่มติ ดกับความสำเร็จที่มีอยู่ เริ่มทำตัวเป็นคนธรรมดา ที่ไม่สำคัญไม่เป็น ทั้งหมดนี้คือภั ย คุ ก คามมิตรภาพ และความสุขในชีวิตของตนเองและคนรอบข้าง

อั u ที่จริงแล้วยิ่งเป็นคนเก่งเท่าไหร่ ยิ่งต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเท่านั้น ความอ่อนน้อมนี่เอง จะสามารถถ่วงน้ำหนัก ทำให้เท้าของเราให้ติดดิน ไม่ลอยขึ้นฟ้าเพร าะความลำพองใ จ

รวมความแล้วว่า การเห็นคุณค่าของตัวเองนั้นไม่ผิ ด และเป็นเรื่องชอบธรรมที่ควรทำ แต่อย่ าให้มันลุ ก ล าม ถึงขนาดทำให้เรากลายเป็นคนห ล งตัวเอง

เพรา ะคนห ล งตัวเอง ก็คือ คนแ พ้ตัวเอง คนที่แ พ้ตัวเอง ก็คือ คนที่แ พ้ทุกสิ่งทุกอย่ าง เป็นยังไงบ้างคะเมื่ออ่ า u แล้วก็รู้สึกจริงใช่ไหมล่ะคะ

และถ้าหากใครนั้นมีนิสัยเหล่านี้ อยู่และอ ย ากจะปล่อยวางบ้างก็ลองค่อยๆ ปรับตัวเองดูนะคะ เรามีเราก็เงียบให้มากขึ้น

บางสิ่งเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอ ว ดใครทุกคน เพร าะมันอาจจะทำให้ใครหลายๆคนนั้น ไม่ชอบเราก็เป็นได้ แต่ก็จริงอยู่ที่ว่าเราไม่สามารถ

ทำให้ใครทุกคนนั้นชอบเราไม่ได้หรอกค่ะ แต่เราก็เลือกที่จะทำตัวของเรานั้นให้ดี และให้มีคนชื่นชมเราจะดีเ สี ยกว่า การที่คนนั้นเ ก ลี ย ดเราเพิ่มขึ้นนั่นเอง


ขอบคุณที่มา gangbeauty
ยิ่งอวดมากยิ่งดูโง่ ยิ่งคุยโตยิ่งดูด้อยค่า ยิ่งอวดมากยิ่งดูโง่ ยิ่งคุยโตยิ่งดูด้อยค่า Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 18, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.