ผักสมุนไพรบ้านๆ 5 อย่าง กินแล้วห่างไกลโรค มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง




ผักสมุนไพรบ้านๆ 5 อย่าง กินแล้วห่างไกลโรค มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง

วันนี้มาแนะนำผักบ้านๆ ดีๆ มีประโยชน์ ผักเกือบทุกชนิดนั้นล้วนมีประโยชน์ ทั้งพืชผักจากต่างประเทศ และในประเทศเอง ซึ่งเป็นประเทศที่สามารถปลูกพืชผักได้อย่างหลากหลาย

นอกจากนี้พืชผักพื้นบ้าน ที่เราปลูกไว้หลังบ้าน หรือแม้แต่ที่โตขึ้นเองตามริมรั้ว ที่ใครหลายคนมองข้ามแต่รู้หรือไม่ว่า ล้วนมีประโยชน์สูงทั้งนั้น วันนี้เราได้นำผักบ้านๆ เหล่านั้นมาฝากให้ได้รู้ถึงประโยชน์กันเลย

1. ใบย่านาง


ย่างนางมีคลอโรฟิลล์ สดจากธรรมชาติ มีตัวต่อต้านอนุมู ลอิสระจำนวนมาก จึ งช่วยลดและชะลอการเ กิ ดริ้ ว และความแ ก่ ช ร า อย่างได้ผล ช่วยรักษาอาการวิงเวียนศี ร ษะ หน้ามืด เป็นลม รวมไปถึงช่วยรักษาอาการของ โ ร คเบาหวาน ช่วยให้ระดับน้ำตาลในโ ล หิ ต ลดลงได้อีกด้วยนะ

2. ยอดผักกูด


ผักชนิดนี้มีรสจืดอมหวานๆ กรอบๆ นิยมนำยอดอ่อน และใบอ่อนมาบริโภค ผักกูดช่วย บำรุงโลหิต เนื่องจากมีธาตุเหล็กมากที่สุด เป็นอันดับ 1 ผักกูดเป็นผักที่มีเส้นใย อาหารสูงมาก จึงช่วยให้ระบบขับถ่ า ย ทำงานได้อย่างดี นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย ธาตุเหล็กและเบตาแคโรทีน การรับประทานผักกูดร่วมกับเนื้อสัตว์ จะช่วยทำให้ร่างกายดู ด ซึ มแร่ธาตุต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วย

3. ผักหวานบ้านๆ


ผักหวานนั้นเป็นผักที่ มีวิตามินเอ มากเป็นพิเศษ ซึ่งวิตามินเอมีประโยชน์กับ สายตา มีวิตามินเค ซึ่งในการแข็งตัวของโลหิต ช่วยเสริมสร้างเ ซ ลล์ก ระดู ก และเ นื้ อเยื่อในไ ต นอกจากนี้ใบผักหวานยังมีสรรพคุณ ในการแก้บวม แก้หัด รากมีสรรพคุณ ลดอาการบวม รวมไปถึงใช้เป็นย าบำรุงสุขภาพ สำหรับสตรีหลังคลอดได้ด้วย

4. ใบชะพลู


ผักที่มีสรรพคุณเรื่อง การขับลมแก้อาการท้องอืด บำรุงธาตุขับเสมหะ ในใบชะพลูมี เบต้าแคโรทีน ปริมาณมาก ซึ่งจะช่วยบำรุง และรักษาสายตา ช่วยในการ ม อ ง เ ห็ น ป้องกันตา มองไม่เห็นตอนกลางคืน แก้โ ร คตาฟาง และช่วยในการขับถ่ า ย เนื่องจากมีเส้นใย ปริมาณมาก นอกจากนี้รสเ ผ็ ดร้อนในใบชะพลู จะช่วยทำให้เจริญอาหาร มากยิ่งขึ้น

5. ยอดผักปลัง


ผักนี้แคลเซียม และ ธาตุเหล็กสูง อุ ด มไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามิน C ที่ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน ของผักปลังนั้น มีเบตาแคโรทีนที่ช่วยบำรุง สายตา และยังมีสิ่งที่มีคุณสมบัติ เป็นตัวช่วยป้องกัน ม ะ เ ร็ ง นิยมนำมาลวก หรือต้มให้สุก รับประทานร่วมกับน้ำพริก นอกจากนี้ที่ยอดอ่อนหรือใบยอดอ่อนสด จะมีเส้นใย ซึ่งช่วยแก้อาการท้องผูก เป็นยาระบายอ่อนๆ เ มื่ อนำมาต้มรั บ ประท า นเป็นอาหาร จะช่วยแก้อาการท้องผูกได้ด้วย


ขอขอบคุณที่มา : postsara / gangbeauty
ผักสมุนไพรบ้านๆ 5 อย่าง กินแล้วห่างไกลโรค มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง ผักสมุนไพรบ้านๆ 5 อย่าง กินแล้วห่างไกลโรค มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.