ใบฝรั่งสด สมุนไพรสารพัดประโยชน์ เคี้ยวดับกลิ่นปาก ใบสดต้มหมักแก้ผมร่วงได้




ใบฝรั่งสด สมุนไพรสารพัดประโยชน์ เคี้ยวดับกลิ่นปาก ใบสดต้มหมักแก้ผมร่วงได้

ฝรั่ง (Guava) ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลางและในหมู่เกาะอินดีสตะวันตก เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดน้ำหนัก หรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีประโยชน์และสรรพคุณทางสมุนไพร อุดมไปด้วยกากใยที่ช่วยล้างพิษโดยรวมได้อีกด้วย

ฝรั่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ Psidium guajava L. จัดอยู่ในวงศ์ชมพู่ (MYRTACEAE) เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด โดยจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุดในบรรดาผลไม้ทุกชนิด ในฝรั่งน้ำหนัก 165 กรัม จะให้วิตามินสูงถึง 377 มิลลิกรัม มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 5 เท่า

และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ซึ่งช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอยต่าง ๆ ได้ดี ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง และช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ปกป้องผิวหนังจากอนุมูลอิสระต่าง ๆ


นอกจากนี้ใบของฝรั่งยังมีสรรพคุณทางยาอื่นๆมากมาย เช่น ช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน เหงือกบวม ช่วยรักษาอาการท้องเดิน ท้องร่วง ดับกลิ่นปาก ช่วยแก้อาการปวดเนื่องจากเล็บขบ ใช้แก้แพ้ยุง ใช้รักษาบาดแผล ช้เป็นยาล้างแผล ดูดหนอง ถอนพิษบาดแผล แก้พิษเรื้อรัง น้ำกัดเท้า หรือจะทำชาจากใบอ่อนดื่มใช้สำหรับรักษาโรคบิดได้อีกด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ใบฝรั่งสด ยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาผมร่วงที่เกิดจากการติดเชื้อราได้ โดยการใบฝรั่งสดจำนวน1 กำมือ ไปต้มกับน้ำครึ่งลิตรจนเดือด 10-15 นาที แล้วยกลงปล่อยให้เย็น จากนั้นเอาน้ำชโลมเส้นผมนวดให้น้ำถึงหนังศีรษะทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง หรือทำช่วงก่อนนอนทิ้งไว้ทั้งคืนจึงล้างน้ำออก



สำหรับสูตรน้ำต้มใบฝรั่งรักษาปัญหาผมร่วงนี้ แนะนำว่าควรทำอย่างต่อเนื่องทุกวัน 1–2 อาทิตย์ จะช่วยกระตุ้นรากผมทำให้เส้นผมงอกขึ้นมาได้



อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://medthai.com/
ใบฝรั่งสด สมุนไพรสารพัดประโยชน์ เคี้ยวดับกลิ่นปาก ใบสดต้มหมักแก้ผมร่วงได้ ใบฝรั่งสด สมุนไพรสารพัดประโยชน์ เคี้ยวดับกลิ่นปาก ใบสดต้มหมักแก้ผมร่วงได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.