7 คำถามที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน หลังกลับจากโรงเรียน




7 คำถามที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน หลังกลับจากโรงเรียน

ลูก คือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของพ่อแม่ การอบรมเลี้ยงดูจากผู้ปกครองนั้นส่งผลต่อนิสัยของลูก และทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีได้มากกว่าที่โรงเรียนด้วยซ้ำไป มีพ่อแม่หลายคนที่ทำงานจนไม่มีเวลาให้กับลูก ๆ

ถ้าหากปล่อยมากเกินไปเขาจะรู้สึกเหงา เรียกร้องความสนใจและหนักเลยคือ การเป็นเด็กมีปัญหาขึ้นมาได้เลย วันนี้เรามีคำถามวิเศษที่อยากให้พูดกับลูกทุกวัน จะได้สร้างความใกล้ชิดกันมากขึ้น ฝึกทักษะและเสริมพัฒนาการของลูกในทุก ๆ วันด้วย

คำถามที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน

คำถามที่พ่อแม่คุยกับลูกนั้นจะเน้นที่การสอบถามเรื่องของลูกในวันนั้นว่าไปเจอสถานการณ์อะไรมาบ้าง สร้างความอุ่นใจ สนิทสนม และทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย ให้เชากล้าที่จะเล่าและปรึกษาพ่อแม่เวลามีปัญหาด้วย คำถามวิเศษนี้จะมีอะไรบ้างดังนี้เลย

1 อะไรที่ลูกไม่ชอบเลยในวันนี้

ในการถามแบบนี้จะช่วยให้เข้าใจลูกมากขึ้นว่าในระหว่างวันนั้นเขาต้องเจอกับอะไรมาบ้างที่โรงเรียน หรือในที่ที่เขาไป สิ่งที่ลูกไม่ชอบไม่ว่าจะเป็นเพื่อน วิชาเรียน ครู บรรยากาศหรืออื่น ๆ ก็ตามควรจะถามลูกและรับฟังเขา อาจจะไม่ต้องถามแบบเดิมทุกวันก็ได้แต่ก็ให้ถามบ้างเพื่อให้ลูกรู้สึกได้ว่ายังมีคนที่พร้อมจะรับฟังและช่วยเขาแก้ปัญหา

2 อะไรดีที่สุดในวันนี้

เช่นกันกับข้อแรกเพียงว่าเปลี่ยนในแง่ของคำถามเท่านั้น คำตอบที่มากมายจะไหลออกมาจากลูก เพราะว่านี่เป็นเรื่องที่ลูกชอบ ตื่นเต้นกับมัน มีความสุขกับมันเราก็จะต้องรับรู้เอาไว้ด้วยเช่นกัน

3 ลูกนั่งทานข้าวกับใครบ้างวันนี้

เป็นคำถามที่จะช่วยตอบเราได้ว่าความสามารถในการเข้าสังคมของลูกนั้นเป็นแบบไหน ซึ่งไม่ว่าคำตอบจะออกมาเป็นแบบไหนก็ควรถามคำถามปลายเปิดเอาไว้เพื่อให้ลูกได้อธิบายด้วยนะ

4 กิจกรรมที่โรงเรียนง่ายหรือยากอย่างไร

ข้อนี้เอาไว้วัดระดับว่าลูกเราเรียนทันคนอื่นบ้างไหม แต่ละวิชานั้นลูกเราอ่อนวิชาไหนที่สุดโดยที่ไม่ต้องรอฟังคำถามให้จบเลย

5 คุณครูเป็นอย่างไรบ้างคะลูก

สำหรับข้อนี้อย่าลืมดูสีหน้าของลูกขณะตอบด้วย ว่ามีความเป็นธรรมชาติบ้างไหม

คำถามที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน

6 โรงเรียนมีอะไรบ้างที่กำลังจะมาถึง

ข้อนี้เป็นการทวนความจำให้ลูก เผื่อว่าในวันนั้น ๆ มีการบ้านฝากติดมาแล้วเด็กอาจจะลืทำก็ได้

7 ลูกเล่นกับใครบ้างวันนี้

ข้อนี้คล้ายกับการถามหาคนนั่งทานข้าวด้วย เป็นเรื่องในการเข้ากับคนอื่น

โดยที่ในแต่ละวันนั้นเราจะต้องถามคำถามเหล่านี้ทุกวันกับลูก ๆ เพื่อช่วยเสริมพัฒนาการของเขาเองและทำให้เห็นว่าพ่อแม่ยังสนใจในตัวเขาอยู่ ทั้ง 7 ข้อ เราไม่ต้องถามทุกข้อวันเดียวก็ได้ ควรจะเลือกเอาว่าควรจะถามแบบไหนมากกว่ากันในวันนี้เพื่อให้เหมาะและดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด


ที่มา...https://www.sabuyjaijung.com/1572
7 คำถามที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน หลังกลับจากโรงเรียน 7 คำถามที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน หลังกลับจากโรงเรียน Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 19, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.