ประโยชน์ของใบบัว ทำชาดื่มบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย แก้ปวดเมื่อย และบำรุงตับ




ประโยชน์ของใบบัว ทำชาดื่มบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย แก้ปวดเมื่อย และบำรุงตับ 

หากพูดถึงพืชที่ได้รับการขนานนามให้เป็น ราชินีแห่งไม้น้ำ แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น บัว พืชน้ำล้มลุกที่มีทั้งลักษณะลำต้นที่เป็นหัว เหง้า หรือไหล และยังถือเป็นสัญลักษณ์ของคุณงามความดี ความเชื่อมีมาตั้งแต่ สมัยพุทธกาลอีกด้วย

บัว นั้นมีประโยชน์แทบจะทุกส่วน เรานำสายบัว เมล็ดบัว ไหลบัว หรือแม้แต่รากบัว มารับประทานเป็นอาหาร ส่วนดอกก็นำไปบูชาพระ แต่หลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นชินกับการนำส่วนใบของบัวมาใช้ประโยชน์กันนัก



นับแต่อดีตมาแล้วที่ได้มีการนำเอาใบของบัวมาห่อข้าว ห่อของ เช่น ข้าวห่อใบบัว ส่วนใบอ่อนสามารถนำมากินเป็นผักสดแกล้มน้ำพริก หรือนำมาหั่นฝอย ๆ ชงดื่มแทนน้ำชา ซึ้งจะช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของใบบัว

บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย

แก้ปวดเมื่อย บำรุงตับ

บำรุงเลือด บำรุงผิว

ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง

ลดไข้ แก้ร้อนใน แก้ท้องร่วง

ขยายหลอดเลือด ขับปัสสาวะ ลดความดัน

ลดน้ำตาล ลดไขมัน ควบคุมน้ำหนัก



การนำมาใช้ประโยชน์ทางยาของใบบัว

เนื่องจากว่า ใบบัว โดยเฉพาะในใบบัวหลวงนั้นมีสารอัลคาลอยด์ และฟลาวโวนอยด์, แทนนิน, กรดอินทรีย์ต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาปรุงใช้ประโยชน์ทางยาได้

ใบบัว มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูง หากนำใบสดหรือแห้งหั่นเป็นฝอยต้มกับน้ำพอท่วมจนเดือด 10-15 นาที ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 20 วัน ใช้ระงับอาการหวัด และช่วยลดเสมหะได้



ข้อควรทราบก่อนใช้ใบบัว

สามารถใช้เป็นยาบำรุงร่างกายเท่านั้น ไม่สามารถใช้แทนยาแผนปัจจุบันได้

ไม่แนะนำให้ดื่มแทนน้ำ เพราะอาจมีผลลดความดัน ลดน้ำตาลมากจนเกินไป

ประโยชน์ของใบบัว ทำชาดื่มบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย แก้ปวดเมื่อย และบำรุงตับ ประโยชน์ของใบบัว ทำชาดื่มบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย แก้ปวดเมื่อย และบำรุงตับ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 10, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.