ประโยชน์ของมะพร้าวกะทิ รสชาติหวานมัน หอมนุ่ม อร่อยมาก กินบ่อยๆช่วยให้แลดูอ่อนกว่าวัย




ประโยชน์ของมะพร้าวกะทิ รสชาติหวานมัน หอมนุ่ม อร่อยมาก กินบ่อยๆช่วยให้แลดูอ่อนกว่าวัย

มีใครรู้บ้างว่า “มะพร้าวกะทิ” นั้นไม่ใช่มะพร้าวสำหรับเอามาทำ แกงกะทิ ทั้ง 2 อย่างนั้นแตกต่างและมีวิธีกินเฉพาะตัว ตามไปดูเรื่องน่าสนใจของ “มะพร้าวกะทิ” และ “กะทิ” กันเลย!

มะพร้าวกะทิ คือ มะพร้าวที่มีเนื้อในผลหนา 2-3 ซม. อ่อนนิ่ม เนื้อฟูคล้ายผิวมะกรูด น้ำในผลมีน้อย ลักษณะข้นเหนียว รสชาติเนื้อนั้น หวานมัน หอมมาก นิยมรับประทานกันสดๆ หรือคู่กับน้ำเชื่อม “มะพร้าวกะทิ” หาทานยาก นานๆ จะพบในทะลายมะพร้าวพันธุ์ปกติบางต้นเท่านั้น เช่นใน 10 ผล จะพบมะพร้าวกะทิ 1 หรือ 2 ผล

สังเกตง่ายๆ ลูกมะพร้าว อายุ 11-12 เดือน ถ้าเป็นมะพร้าวกะทิ ให้ลองเขย่าจะไม่ได้ยินเสียงของน้ำข้างใน แต่ถ้าเป็นมะพร้าวแก่พร้อมแกง เขย่าแล้วจะได้ยินเสียงคลอนน้ำ เนื้อมะพร้าวกะทิ มีเส้นใยอาหารสูง ดีกับระบบขับถ่าย มีไขมันต่ำ และมีกรดลอริกสูงถึง 46% มะพร้าวกะทิ ไม่ได้หาทานกันง่ายๆ แต่ถ้ามีโอกาสได้ลองก็ไม่อยากให้พลาด อ้างอิง goodlifeforyou.com



มะพร้าวกะทิ ถือเป็นอาหารว่างเสริมสุขภาพ ที่ควรได้รับการส่งเสริมให้รับประทาน เนื่องจากมะพร้าวกะทินั้นมีรสชาติอร่อย หวาน หอม นุ่มแล้วยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเนื้อมะพร้าวกะทิ มีเส้นใยอาหารสูง ในปริมาณ 5.14 -8.77 กรัม/100 กรัม ในขณะที่เนื้อมะพร้าวธรรมดามีเพียง 2.1 กรัม/100 กรัม ทั้งนี้เส้นใยอาหารมีประโยชน์ช่วยในการขับถ่ายในผู้สูงอายุ

มะพร้าวกะทิ มีไขมันต่ำในปริมาณ 10.19-16.03 กรัม/100 กรัม ในขณะที่มะพร้าวธรรมดามีไขมัน 26.1 กรัม/100 กรัม จึงสามารถบริโภค มะพร้าวกะทิ ได้มากกว่ามะพร้าวธรรมดาเพื่อให้ได้ไขมันที่พอเพียงจากมะพร้าวกะทิที่เป็นกรดไขมันอิ่มตัวชนิดห่วงโซ่เกาะเกี่ยวระหว่างคาร์บอนและไฮโดรเจนชนิดปานกลาง
โดยเฉพาะกรดลอริค ซึ่งมีสูงถึง 46%

สำหรับคุณสมบัติของกรดลอริคนั้น เมื่อบริโภคเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนกรดลอริคให้เป็นโมโนลอริน ซึ่งมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำนมมารดา กล่าวคือ เป็นสารต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ ได้แก่ แบคทีเรีย เชื้อราโปรโตซัว และไวรัส โดยเฉพาะเชื้อ HIVs การบริโภคไขมันมะพร้าว นอกจากไม่ทำให้อ้วนแล้วยังทำให้คลอเลสโตลอล HDL สูงขึ้น และน้ำหนักลดลง

ที่มา:สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ข้อมูล /เรียบเรียง : สมชาย วัฒนโยธิน
สถาบันวิจัยพืชสวน จตุจักร กรุงเทพ โทรศัพท์ 02- 9409484
จัดพิมพ์โดย : สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร
พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552 จำนวน 10,000 ฉบับ
พิมพ์ที่ โรงพิมพ์ 21 เซ็นจูรี่



ประโยชน์ของมะพร้าวกะทิ

ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดอันตราย หรือ LDL

เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี หรือ HDL

เสริมสร้างสุขภาพร่างกายและหัวใจให้ดีขึ้น

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้แลดูอ่อนกว่าวัย

เนื้อและน้ำมะพร้าวมี วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายครบท้วน ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และ  ยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์  ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ภายใน 5 นาที (น้ำมะพร้าว)

อ้างอิงข้อมูลจาก ศูนย์ปฏิบัติการทางการแพทย์ฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
ประโยชน์ของมะพร้าวกะทิ รสชาติหวานมัน หอมนุ่ม อร่อยมาก กินบ่อยๆช่วยให้แลดูอ่อนกว่าวัย ประโยชน์ของมะพร้าวกะทิ รสชาติหวานมัน หอมนุ่ม อร่อยมาก กินบ่อยๆช่วยให้แลดูอ่อนกว่าวัย Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 26, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.