ประโยชน์ของเปลือกมะนาว ต้มน้ำดื่มช่วยแก้อาการจุกเสียด และช่วยขับเสมหะได้




ประโยชน์ของเปลือกมะนาว ต้มน้ำดื่มช่วยแก้อาการจุกเสียด และช่วยขับเสมหะได้

มะนาว (Lime) เป็นผลไม้สารพัดประโยชน์ ผลมีรสเปรี้ยวจัด ชื่อวิทยาศาสตร์ Citrus aurantiifolia (Christm.) Swingle จัดอยู่ในวงศ์ส้ม (RUTACEAE)  เป็นพืชพื้นเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์ด้วย

สรรพคุณทางยาของมะนาว

มะนาว เป็นผลไม้ที่มีกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก กรดมาลิก วิตามินซี จากน้ำมะนาว ส่วนน้ำมันหอมระเหยจากผิวมะนาว มีวิตามินเอและซี ทั้งยังมีธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในน้ำมะนาวอีกด้วย มะนาวมีประโยชน์ใช้เป็นยาสมุนไพร ขับเสมหะ แก้ไอ เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม

หลายคนคงไม่เคยรู้ว่าไม่ใช่แค่น้ำมะนาวเท่านั้นที่มีประโยชน์ แต่เปลือกของมะนาวก็มีประโยชน์ด้วยเหมือนกัน คนส่วนใหญ่มักจะทิ้งเปลือกมะนาวหลังจากบีบน้ำของมันหมดแล้ว แต่ถ้าหากคุณรู้ว่าเปลือกมะนาวมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน คุณอาจจะเปลี่ยนใจไม่ทิ้งก็ได้


ประโยชน์ของเปลือกมะนาว

นำผิวเปลือกมะนาวไปใส่ในอาหารเพื่อเพิ่มความหอม โดยขูดเอาเฉพาะผิวเปลือกมะนาวสีเขียวๆ เท่านั้น

นำเปลือกมะนาวแห้งไปต้มน้ำ จิบทีละนิด ช่วยรักษาโรคในกระเพาะอาหาร แก้อาการจุกเสียด และช่วยขับเสมหะได้

นำเปลือกมะนาวไปแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลาย เช่น แยมเปลือกมะนาว, มะนาวแช่อิ่ม, เปลือกมะนาวสามรส, เปลือกมะนาวเชื่อม เป็นต้น



นำเปลือกมะนาวที่คั้นน้ำออกแล้วมาทาบริเวณข้อศอก หัวเข่า ส้นเท้า จะทำให้ผิวบริเวณนั้นนุ่มนวลขึ้น ไม่แห้งกร้าน

นำเปลือกมะนาวไปขัดเช็ดทำความสะอาดภาชนะที่เป็นเครื่องเงิน ทองเหลือง หรือทองแดง จะช่วยให้เงางามขึ้น

ใส่มะนาวทั้งลูก ไว้ในถังข้าวสารประมาณ 2-3 ลูก ช่วยป้องกันมอดได้
ประโยชน์ของเปลือกมะนาว ต้มน้ำดื่มช่วยแก้อาการจุกเสียด และช่วยขับเสมหะได้ ประโยชน์ของเปลือกมะนาว ต้มน้ำดื่มช่วยแก้อาการจุกเสียด และช่วยขับเสมหะได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 26, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.