ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง ผักสมุนไพรมีกลิ่นหอม ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บำรุงกระดูกและฟัน




ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง ผักสมุนไพรมีกลิ่นหอม ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บำรุงกระดูกและฟัน

ผักชีฝรั่ง เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จัดอยู่ในวงศ์ผักชี โดยมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้และประเทศเม็กซิโก แต่ปัจจุบันมีการเพาะปลูกทั่วโลก เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีใบสีเขียวอ่อน ขอบใบมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย

และสำหรับวิธีการเลือกซื้อผักชีฝรั่งนั้นให้เลือกซื้อเอาใบที่เขียวสด ไม่เหลืองและเหี่ยว เมื่อซื้อมาแล้วก็เก็บใส่ถุงพลาสติกผูกให้มิดชิดแล้วนำไปแช่ตู้เย็นในช่องผักได้เลย

ผักชีฝรั่ง ชื่อสามัญ Culantro, Long coriander, Sawtooth coriander ชื่อวิทยาศาสตร์ Eryngium foetidum L. จัดอยู่ในวงศ์ผักชี (APIACEAE หรือ UMBELLIFERAE) มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักชีดอย ผักจีดอย ผักจีฝรั่ง หอมป้อมกุลา หอมป้อมกูลวา ห้อมป้อมเป้อ (เชียงใหม่, ภาคเหนือ), มะและเด๊าะ (แม่ฮ่องสอน), ผักชีใบเลื่อย (ขอนแก่น,พิจิตร), ผักหอมเทศ ผักหอมเป (เลย,ขอนแก่น), หอมป้อม หอมเป (ชัยภูมิ), หอมน้อยฮ้อ (อุตรดิตถ์), หอมป้อมเปอะ (กำแพงเพชร) เป็นต้น

รูปผักชีฝรั่งสำหรับคุณค่าทางโภชนาการของผักชีฝรั่งนั้นก็มีมากมาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น (ผักพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง, 2550, น.56)

เนื่องจากผักชีฝรั่งนั้นมีกรดออกซาลิก (Oxalic acid) ในปริมาณที่สูงมากเป็นอันดับ 1 ในตระกูลผักทั้งหลาย ซึ่งกรดออกซาลิกนี้เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคนิ่วในไตและกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอาการที่พบตามมาก็ได้แก่ อาการปวดท้อง ปวดเอว ปัสสาวะติดขัด เป็นต้น

ดังนั้นคุณไม่ควรที่จะบริโภคผักชีฝรั่งในปริมาณมากเกินไปหรือรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน แต่ควรเปลี่ยนไปรับประทานผักชนิดอื่นบ้างสลับกันไป เพราะมันจะทำให้ร่างกายของคุณได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด (ผักแม้จะมีประโยชน์ แต่เราก็ต้องฉลาดบริโภคด้วยนะครับ) และสำหรับหญิงตั้งครรภ์ไม่แนะนำให้รับประทานผักชีฝรั่ง


ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง

1.ช่วยรักษาสมดุลในร่างกายได้เป็นอย่างดี (ใบทำเป็นชาชงดื่มวันละ 3 ถ้วย)

2.ช่วยกระตุ้นร่างกาย (ใบ, น้ำต้มจากราก)

3.ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ (ทั้งต้น)

4.ช่วยขับเหงื่อ (น้ำต้มจากราก)

5.ช่วยระบายท้อง ด้วยการใช้น้ำคั้นหรือน้ำต้มจากใบนำมาดื่ม (ใบ)

6.ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร (ลำต้น)

7.ใช้เป็นยาถ่าย ด้วยการใช้ลำต้นของผักชีฝรั่งนำมาต้มกับน้ำแล้วนำมาดื่ม (ลำต้น)

8.ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ (ใบ)

9.ช่วยแก้อาการอาหารเป็นพิษ (ทั้งต้น)

10.ช่วยขับปัสสาวะ (น้ำต้มจากราก)

11.ช่วยรักษาผดผื่นคันตามผิวหนัง

12.ช่วยฆ่าเชื้อโรค (ลำต้น

13. ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง (ใบ)



ขอบคุณ ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี , thaihealth (สสส.) , หมอชาวบ้าน
ภาพจาก : pantip
ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง ผักสมุนไพรมีกลิ่นหอม ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บำรุงกระดูกและฟัน ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง ผักสมุนไพรมีกลิ่นหอม ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บำรุงกระดูกและฟัน Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 02, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.