ประโยชน์ของเครื่องต้มยำ สมุนไพรในต้มยำ กินกันบ่อยๆรู้ถึงประโยชน์ของสมุนไพรเหล่านี้บ้างไหม?




ประโยชน์ของเครื่องต้มยำ สมุนไพรในต้มยำ กินกันบ่อยๆรู้ถึงประโยชน์ของสมุนไพรเหล่านี้บ้างไหม? 

นับเป็นอาหารยอดนิยมทั้งคนไทยและฝรั่งจริงๆ สำหรับเมนู "ต้มยำ" ที่เผ็ดแซ่บถึงใจ และยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการชนิดที่เรียกว่าเป็นยาหม้อได้เลยก็ว่าได้

เพราะนอกจากรสชาติที่อร่อยแล้วนั้น ภายใต้รสอร่อยที่ออกมานั้นล้วนแล้วแต่ประกอบไปด้วยสมุนไพรนานาชนิดที่ให้คุณค่ากับร่างกายตั้งมากมาย

เริ่มต้นที่เครื่องต้มยำหลักๆ ได้แก่

ใบมะกรูด ช่วยแก้ไอ แก้ช้ำใน ขับลมในลำไส้ แก้คลื่นเหียนอาเจียน จุกเสียดแน่นเฟ้อ

ข่า ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการอาหารเป็นพิษ

หอมแดง ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหารเป็นอย่างดี

ตะไคร้ ช่วยขับปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี และยังช่วยรักษาโรคเบาหวานได้อีกด้วย

พริก ช่วยเจริญอาหาร บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ แก้อาเจียน ช่วยลดอาการสะสมของไขมัน ป้องกันหวัด ช่วยการย่อย และช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารรวมถึงลำไส้ได้เป็นอย่างดี

นี่ยังไม่รวมถึงคุณค่าทางโภชนาการอื่นๆ ที่ได้จากวัตถุดิบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง เห็ดฟาง ผักชี เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ทานเป็นยาได้เลยทีเดียว

ซึ่งนอกจากต้มยำกุ้งแล้ว ยังมีอาหารไทยอื่นๆ ที่นำสมุนไพรเข้ามาใช้ในการประกอบอาหารอีกเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าอาหารไทยนั้นเป็นการรวมศาสตร์แห่งการปรุงรส และตำรับยาสมุนไพรได้อย่างลงตัวทีเดียว


อ้างอิงข้อมูลจาก...Squid Brand น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก
ประโยชน์ของเครื่องต้มยำ สมุนไพรในต้มยำ กินกันบ่อยๆรู้ถึงประโยชน์ของสมุนไพรเหล่านี้บ้างไหม? ประโยชน์ของเครื่องต้มยำ สมุนไพรในต้มยำ กินกันบ่อยๆรู้ถึงประโยชน์ของสมุนไพรเหล่านี้บ้างไหม? Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 23, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.