มะกอกน้ำ บักแซว ผลไม้บ้านนอก มีรสเปรี้ยวอมฝาด ช่วยทำให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ




มะกอกน้ำ บักแซว ผลไม้บ้านนอก มีรสเปรี้ยวอมฝาด ช่วยทำให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ

มะกอกน้ำ บักแซว ผลไม้บ้านนอกที่พบได้บริเวณริมน้ำและลำห้วย พบแพร่กระจายพันธุ์ไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลรูปไข่ สีเขียว เปลือกบาง มีรสเปรี้ยวอมฝาด นิยมนำผลดิบมากินกับน้ำปลาหวาน หรือ นำไปดอง แช่อิ่มได้อร่อยมาก

มะกอกน้ำ บักแซว เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบแต่ไม่พร้อมกัน มีความสูงของต้นประมาณ 8-15 เมตร มีชื่อวิทยาศาสตร์ Elaeocarpus hygrophilus Kurz จัดอยู่ในวงศ์มุ่นดอย (ELAEOCARPACEAE) มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า สมอพิพ่าย (ระยอง), สารภีน้ำ (ภาคกลาง), สีชัง เป็นต้น

สำหรับผลอ่อนของมะกอกน้ำหรือบักแซวนั้นจะเป็นสีเขียวอ่อน ผิวผลเกลี้ยง เนื้อในอ่อนนุ่ม มีรสเปรี้ยวอมฝาด ส่วนผลสุกจะเป็นสีส้มหรือสีแดงเข้ม มีรสเปรี้ยวอมหวานและฝาดเล็กน้อย ซึ่งจะให้ผลในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน



สรรพคุณของมะกอกน้ำ

ดอกเป็นยาบำรุงธาตุในร่างกาย (ดอก)

ผลมะกอกน้ำมีรสเปรี้ยวอมหวาน นำมาดองกับน้ำเกลือรับประทาน จะช่วยแก้อาการกระหายน้ำได้ดี และช่วยทำให้ชุ่มคอ (ผล)

ผลมีรสฝาดเปรี้ยวอมหวาน ใช้รับประทานแก้เสมหะในลำคอได้ (ผล)

ดอกเป็นยาแก้พิษโลหิต กำเดา (ดอก)

ช่วยแก้ริดสีดวงในลำคอ คันเหมือนมีตัวไต่อยู่ (ดอก)

เมื่อนำผลไปดองหรือเชื่อมรับประทาน จะเป็นผลไม้ที่ช่วยในการระบาย (ผล)

เปลือกต้นแห้งมีรสเฝื่อน นำมาชงกับน้ำรับประทานเป็นยาฟอกเลือดหลังการคลอดบุตรของสตรี (เปลือกต้น)



ประโยชน์ของมะกอกน้ำ

ผลมีรสฝาดอมเปรี้ยวหวาน นำไปดอง เชื่อม แช่อิ่มมะกอกน้ำดอง หรือนำผลดิบมาจิ้มกับน้ำปลาหวานรับประทาน ผลแก่นิยมนำมาดองเป็นผลไม้แปรรูป ใช้รับประทานเป็นอาหารว่าง

โดยคุณค่าทางโภชนาการของผลมะกอกน้ำในส่วนที่รับประทานได้ต่อ 100 กรัม ประกอบไปด้วย พลังงาน 86 แคลอรี, น้ำ 75.8 กรัม, ไขมัน 0.3 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 22.3 กรัม, ใยอาหาร 0.5 กรัม, โปรตีน 1 กรัม, วิตามินเอ 375 หน่วยสากล, วิตามินบี 1 0.09 มิลลิกรัม, วิตามินบี 2 0.05 มิลลิกรัม, วิตามินบี 3 0.4 มิลลิกรัม, วิตามินซี 49 มิลลิกรัม, แคลเซียม 14 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 35 มิลลิกรัม และธาตุเหล็ก 0.9 มิลลิกรัม (ข้อมูลจากกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

เมล็ดอาจนำมากลั่นได้น้ำมัน คล้ายกับน้ำมันโอลีฟ (Olive oil) ของฝรั่ง



ชาวสวนในภาคกลางจะนิยมปลูกต้นมะกอกน้ำไว้ตามริมร่องสวน เพื่อให้รากช่วยยึดดิน เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดินตามริมร่องสวน

ปัจจุบันนิยมปลูกไว้เป็นไม้ผลยืนต้นทางเศรษฐกิจ เพราะมีผลผลิตที่สูงอย่างสม่ำเสมอและขายได้ราคาดี แต่มีบ้างที่ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ เพราะปลูกง่าย โตเร็ว เรือนยอดเป็นทรงพุ่มกลมกว้างและโปร่ง ออกดอกดกขาวเต็มต้น


อ้างอิงบทความจาก...https://medthai.com/
มะกอกน้ำ บักแซว ผลไม้บ้านนอก มีรสเปรี้ยวอมฝาด ช่วยทำให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ มะกอกน้ำ บักแซว ผลไม้บ้านนอก มีรสเปรี้ยวอมฝาด ช่วยทำให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 23, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.