ผักตบชวากินได้ ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน ลวกจิ้มกับน้ำพริกอร่อยมาก




ผักตบชวากินได้ ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน ลวกจิ้มกับน้ำพริกอร่อยมาก

ผักตบชวา (Water Hyacinth) เป็นพรรณไม้น้ำที่มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ มี ชื่อวิทยาศาสตร์ Eichhornia crassipes (Mart.) Solms (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Eichhornia speciosa Kunth) จัดอยู่ในวงศ์ผักตบ (PONTEDERIACEAE)

ทั้งนี้ผักตบชวาสามารถนำมาปรุงอาหารในแบบพื้นบ้านได้ โดยคนไทยตามต่างจังหวัดหลายพื้น นิยมนำผักตบชวามาประกอบอาหารเนิ่นนานแล้ว โดยนำมาทำเป็นเมนูต่างๆ เช่น แกงต่างๆ แกงส้ม และยอดอ่อนยังสามารถนำมาลวกจิ้มนำพริกได้อีกด้วย

สรรพคุณของผักตบชวา

ต้นมีรสจืด มีสรรพคุณเป็นยาแก้พิษในร่างกาย ช่วยขับลม ใช้ตำพอกแก้แผลอักเสบ

ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)

ประโยชน์ของผักตบชวา

ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน สามารถนำมาลวกจิ้มกับน้ำพริกรับประทาน หรือ นำมาทำแกงส้ม ในไต้หวันจะนำผักชนิดนี้มาปรุงเป็นอาหารจำพวกผัก (เฉพาะผักตบชวาที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างบริสุทธิ์) โดยคุณค่าทางโภชนาการของส่วนที่รับประทานได้ของผักตบชวา ต่อ 100 กรัม จะประกอบไปด้วย พลังงาน 30 แคลอรี, น้ำ 89.8%, โปรตีน 0.5 กรัม, ไขมัน 0.1 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 7.5 กรัม, ใยอาหาร 2.4 กรัม

ผักตบชวา สามารถนำมาเลี้ยงสุกร เลี้ยงไก่ได้ เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหาร โดยพบว่าผักตบชวาแห้งจะมีโปรตีนประมาณ 14-20% ไขมัน 1-2.5% เส้นใย 17-19% ซึ่งโดยปกติแล้วสัตว์หลายชนิดก็กินผักตบชวาอยู่แล้ว กล่าวคือ วัว ควาย แกะ แพะ มักจะกินผักตบชวาที่ขึ้นอยู่ตามริมฝั่ง หรือบางชนิดก็กินผักตบชวาในน้ำ

ส่วนหมูก็กินผักตบชวาที่ผู้เลี้ยงนำมาต้มให้กิน โดยสัตว์เหล่านี้ก็จะช่วยกำจัดผักตบชวาให้ลดน้อยลงได้บ้าง และเรายังได้ประโยชน์จากสัตว์เลี้ยงเหล่านี้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการนำผักตบชวาไปแปรรูปใช้เป็นส่วนประกอบของสูตรอาหารสุกรและสัตว์ปีก



แต่มีข้อควรระวังในการเลือกใช้คือ ให้เลือกผักตบชวาจากแหล่งน้ำที่ปลอดสารพิษจำพวกยาฆ่าแมลงหรือโลหะหนักเท่านั้น เพราะสารเหล่านี้จะถูกผักตบชวาดูดซับเอาไว้ และเมื่อนำไปให้สัตว์กิน ก็จะทำให้สัตว์ได้รับสารพิษเหล่านี้ไปด้วย

มีการนำผักตบชวาแห้งทั้งต้นมาใช้ทำเป็นแอลกอฮอล์และ gas แต่ผลที่ได้ยังไม่เป็นที่น่าพึงพอใจมากนัก

ผักตบชวาสามารถนำมาใช้ทำปุ๋ยหมัก สำหรับการปลูกพืชผักต่าง ๆ เนื่องจากผักตบชวามีโพแทสเซียมอยู่มากเป็นพิเศษ ส่วนฟอสฟอรัสและไนโตรเจนก็มีอยู่พอสมควร หรือนำมาใช้คลุมต้นไม้ที่ปลูกเอาไว้ให้เกิดความชุ่มชื้น เนื่องจากผักชนิดนี้มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ดี

ผักตบชวาที่ตากแดดจนแห้งดีแล้ว สามารถนำมาเพาะเห็ดฟางเพื่อสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี



ข้อแนะนำ

ผักตบชวา ที่สามารถนำมารับประทานได้ต้องเป็นผักตบชวาที่มาจากแหล่งน้ำใสสะอาดจริงๆ เท่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการเก็บผักตบชวาตามแม่น้ำลำคลอง ที่มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำของโรงงานอุตสาหกรรม และตามบ้านเรือนต่างๆ เนื่องจากผักตบชวาอาจดูดซับโลหะหนัก  สารตะกั่ว และสารพิษอื่นๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ในแม่น้ำลำคลองได้


อ้างอิงข้อมูลบางส่วน medthai.com
ผักตบชวากินได้ ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน ลวกจิ้มกับน้ำพริกอร่อยมาก ผักตบชวากินได้ ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน ลวกจิ้มกับน้ำพริกอร่อยมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 23, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.