ยอดพริกกินได้! ประโยชน์ของยอดพริกอ่อนๆ ช่วยแก้หวัด ขับลม




ยอดพริกกินได้! ประโยชน์ของยอดพริกอ่อนๆ ช่วยแก้หวัด ขับลม

พริก ( chili ) พริกขี้หนูสวน ( Bird pepper ) เป็นพืชสวนครัว รสเผ็ดร้อน มีฤทธิ์ทางสมุนไพร นิยมนำมาปรุงรสอาหาร แต่หลายคนไม่เคยทราบว่า ยอดพริกนั้นสามารถกินได้ และมีประโยชน์สูง แถมยังอร่อยมาก

ซึ่งวิธีการรับประทานยอดพริกนั้น สามารถนำมาใส่แกงได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นใส่แกงเลียง แกงแค แกงอ่อม แกงเขียวหวาน เอารองจานห่อหมก  แกงป่า ผัด ลวก จิ้ม หรือใส่ไข่เจียวก็ได้


ยอดพริก ผักยอดพริก ใบของพริก รสเผ็ดอ่อนๆ มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เนื่องจากมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ และวิตามินบีอยู่มาก จึงช่วยในการบำรุงประสาทและบำรุงกระดูก ช่วยให้เจริญอาหาร เพิ่มน้ำลาย ช่วยขับลม ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ช่วยผ่อนคลาย รักษาไข้หวัด แก้อาการปวดหัว ช่วยแก้อาการคัน ใช้รักษาแผลสดและแผลเปื่อย ใช้รักษาอาการบวม ฟกช้ำดำเขียว ปวดตามข้อ และแก้เคล็ดขัดยอก


นอกจากนี้หากใช้ใบพริกขี้หนูสด ๆ นำมาตำผสมกับดินสอพอง แล้วนำมาใช้ปิดบริเวณขมับ จะช่วยแก้อาการปวดศีรษะ ปวดศีรษะเนื่องมาจากไข้หวัดหรือตัวร้อนได้
ยอดพริกกินได้! ประโยชน์ของยอดพริกอ่อนๆ ช่วยแก้หวัด ขับลม ยอดพริกกินได้! ประโยชน์ของยอดพริกอ่อนๆ ช่วยแก้หวัด ขับลม Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 24, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.