ประโยชน์ของผลมะม่วงหิมพานต์ กินได้ทั้งดิบและสุก ฉ่ำน้ำ กลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นสมอง ความจำดีขึ้น




ประโยชน์ของผลมะม่วงหิมพานต์ กินได้ทั้งดิบและสุก ฉ่ำน้ำ กลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นสมอง ความจำดีขึ้น

มะม่วงหิมพานต์ (Cashew, Cashew nut) เป็นพืชพื้นเมืองของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ซึ่งเรียกเป็นภาษาโปรตุเกสว่า "กาฌู" (caju - ผล) หรือ "กาฌูเอย์รู" (cajueiro - ต้น) ปัจจุบันเติบโตแพร่หลายทั่วไปในภูมิภาคเขตร้อน เป็นพืชที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง ประกอบด้วยโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันที่ส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว (เมื่อบริโภคเข้าไปจะไม่เพิ่มไขมันในเส้นเลือด) คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ, บี, อี และเกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก

มะม่วงหิมพานต์ ชื่อวิทยาศาสตร์ Anacardium occidentale L. จัดอยู่ในวงศ์มะม่วง (ANACARDIACEAE) ในประเทศไทย มะม่วงหิมพานต์พบได้ทั่วไปในภาคใต้ และมีชื่อเรียกตามสำเนียงภาษาถิ่นใต้แตกต่างกันไป เช่น กาหยู กาหยี (เข้าใจว่าเป็นคำยืมจากภาษามลายู ซึ่งยืมจากภาษาโปรตุเกสอีกทอดหนึ่ง) เม็ดล่อ ยาร่วง หัวครก ยาโห้ย เป็นต้น ซึ่งกระบวนการผลิตในภาคใต้นิยมเอาไปคั่วหรือเผาไฟร้อน ๆ

หลายคนอาจไม่เคยทราบว่า มะม่วงหิมพานต์ นั้นสามารถรับประทานได้ทั้ง เม็ด และ เนื้อผลมะม่วง โดยมะม่วงหิมพานต์นั้นประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ผลมะม่วงหิมพานต์  และ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 





ผลมะม่วงหิมพานต์ มีลักษณะคล้ายผลชมพู่หรือลูกแพร์ ผลเป็นพวงห้อยลงมา ขนาดผลยาวประมาณ 5-8 เซนติเมตร เนื้อผลฉ่ำน้ำ มีกลิ่นหอม ผลอ่อนมีสีเขียวหรือเหลืองอมชมพู แต่เมื่อผลสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีส้มแดง ที่ปลายผลมีเมล็ดอยู่ 1 เมล็ด มีลักษณะคล้ายรูปไต เปลือกนอกแข็งและยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร มีน้ำตาลอมเทา

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นผลมีเปลือกแข็ง มีเมล็ดเดียวลักษณะคล้ายรูปไต หรือคล้ายนวมของนักมวย มีสีน้ำตาลปนเทา ข้างในผลมีเมล็ดคล้ายรูปไต

สำหรับผลของมะม่วงหิมพานต์นั้นสามารถรับประทานได้ทั้งดิบและสุก ทางภาคใต้ของไทย นิยมนำผลห่ามแกงส้ม ออกรสเปรี้ยว ส่วนผลดิบ รับประทานกับเกลือเป็นของกินเล่น บางครั้งออกรสฝาดเล็กน้อย

ส่วนผลสุกสามารถนำไปหมักเป็นไวน์ น้ำส้มสายชู หรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ได้ ผลมะม่วงหิมพานต์มีส่วนประกอบของแทนนินมาก และเน่าเสียเร็วมาก ด้วยเหตุนี้ โดยทั่วไปจึงมักจะทิ้งผลเทียม หลังจากเก็บเมล็ดออก




สรรพคุณอื่นๆของผลมะม่วงหิมพานต์

ชาวโบลีเวียเชื่อว่าน้ำจากผลสามารถช่วยกระตุ้นสมองแล้วทำให้มีความจำดีขึ้น

ผลมะม่วงหิมพานต์ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดจากโรคประสาทพิการและช่วยแก้โรคปวดตามข้อได้

น้ำจากผลมะม่วงหิมพานต์ ช่วยแก้อาเจียน รักษาแผลในช่องปากได้

น้ำจากผลมะม่วงหิมพานต์ ช่วยในการขับเหงื่อได้

ในบราซิลนิยมนำผลมาทำเป็นไวน์ เพราะเชื่อว่ามันสามารถช่วยรักษาโรคบิดเรื้อรังได้ (ผล)


อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://th.wikipedia.org/wiki/ และ https://medthai.com/
ประโยชน์ของผลมะม่วงหิมพานต์ กินได้ทั้งดิบและสุก ฉ่ำน้ำ กลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นสมอง ความจำดีขึ้น ประโยชน์ของผลมะม่วงหิมพานต์ กินได้ทั้งดิบและสุก ฉ่ำน้ำ กลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นสมอง ความจำดีขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 13, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.