ประโยชน์ของดีบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดัน และคลายความเครียด




ประโยชน์ของดีบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดัน และคลายความเครียด

บัวหลวง  มีชื่อสามัญ Lotus, Sacred lotus, Egyptian lotus ชื่อวิทยาศาสตร์ Nelumbo nucifera Gaertn. จัดอยู่ในวงศ์บัวหลวง (NELUMBONACEAE) เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามาช้านาน โดยเฉพาะ ดีบัว ซึ่งเป็นต้นอ่อนในเมล็ดของบัว

ดีบัว มีลักษณะรูปร่างคล้ายสาก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 มิลลิเมตร มีใบอ่อน 2 ใบ ใบหนึ่งสั้น อีกใบหนึ่งยาว สีเขียวเข้ม หรือสีเขียวอมเหลือง ปลายใบม้วนเป็นรูปคล้ายลูกศร ต้นอ่อนตรง มีขนาดเล็กมากอยู่ระหว่างใบอ่อนทั้งสอง ยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร โคนต้นสีเหลืองอ่อนหรือสีเหลืองอมเขียว รูปทรงกระบอกยาว 2-4 มิลลิเมตร เนื้อหนา เปราะ รอยหน้าตัดมีรูเล็กๆ จำนวนมาก ดีบัวไม่มีกลิ่น รสขมจัด

ดีบัวหลวง มีสรรพคุณตามตำรายาไทย คือ ใช้แก้อาการหงุดหงิดนอนไม่หลับ การติดเชื้อในช่องปาก  ลดความดันโลหิตช่วยขยายเส้นเลือดเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ กรณีเส้นเลือดตีบ แก้กระหายน้ำ แก้กระหายหลังอาเจียนเป็นโลหิต แก้น้ำกามเคลื่อนขณะหลับ(ฝันเปียก)


นอกจากนี้แล้ว ดีบัวหลวงยังมีสรรพคุณทางยาอื่นๆมากมาย ได้แก่ 

ช่วยลดความดันโลหิตสูงและลดไขมันในเส้นเลือด ด้วยการใช้ดีบัวประมาณ 1.5-6 กรัม นำมาต้มเอาน้ำดื่ม ก็มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตได้เช่นกัน อีกทั้งยังช่วยขยายเส้นเลือดเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจในกรณีที่เส้นเลือดตีบ

ช่วยผ่อนคลายความเครียด อาการหงุดหงิดนอนไม่หลับ ช่วยทำให้นอนหลับสบาย ด้วยการใช้ดีบัวประมาณ 1.5-6 กรัม นำมาต้มเอาน้ำดื่ม

ดีบัว มีสาร Methylcorypalline ซึ่งเป็นตัวช่วยทำให้เส้นเลือดขยาย ใช้เป็นยาขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ แก้เส้นเลือดตีบในหัวใจเนื่องจากมีไขมันไปเกาะที่ผนังหลอดเลือด เพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ และช่วยบำรุงหลอดเลือดหัวใจ โดยใช้ดีบัวแห้ง 1 หยิบมือ นำมาชงกับน้ำร้อน 1 แก้วปกติ แล้วใช้ดื่มในขณะที่ยังอุ่น ๆ ก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง หรือจะปั้นเป็นเม็ดขนาด 0.5 กรัม ใช้รับประทานครั้งละ 3-5 เม็ด ก่อนอาหารเช้าและเย็นก็ได้ แถมยังช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ ช่วยแก้ไข้และช่วยบำรุงร่างกายได้อีกด้วย


ช่วยแก้อหิวาตกโรค โดยชงดีบัวในน้ำร้อน แล้วดื่มในขณะที่ยังอุ่นครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ครั้ง

ช่วยบำรุงครรภ์ของสตรี

ช่วยลดไข้

ช่วยบำรุงถุงน้ำดี

ช่วยแก้อาการอาเจียนเป็นเลือด

ช่วยแก้อาการติดเชื้อในช่องปาก ด้วยการใช้ดีบัวประมาณ 1.5-6 กรัม นำมาต้มเอาน้ำดื่ม

ใช้ดีบัวนำมาต้มเอาน้ำดื่มก็ช่วยแก้กระหายน้ำด้วยเช่นกัน และยังช่วยอาการกระหายหลังอาเจียนเป็นเลือดได้ด้วย

อ้างอิง...http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=57
และ https://medthai.com/
ประโยชน์ของดีบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดัน และคลายความเครียด ประโยชน์ของดีบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดัน และคลายความเครียด Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 10, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.