ประโยชน์ของข่าอ่อน รสชาติเผ็ดร้อน กินบ่อยๆช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ และขับลมในลำไส้




ประโยชน์ของข่าอ่อน รสชาติเผ็ดร้อน กินบ่อยๆช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ และขับลมในลำไส้ 

ข่า (Galanga, Greater galangal, False galangal) พืชสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อนที่นิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหารต่าง ๆ เช่น ใส่ในต้มข่า ต้มยำ น้ำพริกแกงทุกชนิด ส่วนดอกและลำต้นอ่อนยังใช้รับประทานเป็นผักสด หรือลวกใช้จิ้มหลนและน้ำพริก

ข่า เป็นพืชที่มีลำต้นอยู่ใต้ดิน (เหง้า) และยังประกอบไปด้วย ใบ ดอก ผล และเมล็ด โดยจัดอยู่ในตระกูลขิง  โดยข่ามีลักษณะกลมๆ มีกาบใบล้อมรอบ ลำต้นอ่อนมีสีเขียวอ่อน ส่วนลำต้นแก่มีสีน้ำตาลอมเขียว เหง้าข่า มีลักษณะมีเหง้ามีเป็นข้อๆ และมีปล้องชัดเจน



สำหรับข่าอ่อนนั้นมีเนื้อสีขาว มีรสชาติเผ็ดร้อน มีเนื้อแน่น ฉ่ำน้ำ มีกลิ่นหอมเฉพาะ ใบเป็นใบเดี่ยว มีลักษณะรูปหอก เรียวยาวแหลม มีก้านใบสั้นออกหุ้มรอบๆ ลำต้น ใบของข่ามีสีเขียว ดอกจะออกเป็นช่อ มีดอกย่อยอยู่บนช่อ มีกลีบดอกสีขาว

ประโยชน์และสรรพคุณข่าอ่อน

ข่าอ่อน อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 แคลเซียม เหล็ก แมงกานีส โซเดียม ไขมัน น้ำตาล โปรตีน สังกะสี มี

มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยให้เจริญอาหาร  ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงธาตุไฟ แก้ลมแน่นหน้าอก นอกจากนี้ ข่ายังมีสรรพคุณในการช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ขับน้ำดี ช่วยขับลมในลำไส้  ลดการอักเสบ ยับยั้งแผลในกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อรา และใช้รักษากลากเกลื้อนได้อีกด้วย



วิธีเก็บรักษาข่าอ่อน นำหัวข่าอ่อน จะนำมาล้างน้ำทำความสะอาด สะเด็ดน้ำออกให้แห้งสนิท แล้วนำใส่ถุงพลาสติคแช่ตู้เย็น จะเก็บรักษาไว้ใช้ได้นาน


อ้างอิงข้อมูล https://www.thai-thaifood.com/ , https://medthai.com/ และ https://th.wikipedia.org/
ประโยชน์ของข่าอ่อน รสชาติเผ็ดร้อน กินบ่อยๆช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ และขับลมในลำไส้ ประโยชน์ของข่าอ่อน รสชาติเผ็ดร้อน กินบ่อยๆช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ และขับลมในลำไส้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 12, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.