ผักโมโรเฮยะ ผักพระราชา กินช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอแก่ และป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้




ผักโมโรเฮยะ ผักพระราชา กินช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอแก่ และป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ 

ปอโมโรเฮยะ หรือ มุลูคียะฮ์ (Mulukhiyah,Jew's mallow,Nalta jute,Tossa jute) หรือ ใบมาลโลว์ (mallow leaf) พืชผักสมุนไพรที่ถูกปลูกในอียิปต์มาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นผักที่ถูกขนานนามว่า ผักราชาแห่งวิตามิน เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยคุณค่าอาหาร วิตามิน แร่ธาตุและไฟเบอร์ในปริมาณที่สูงมากๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผักโขมแล้ว ผักโมโรเฮยะมีปริมาณเบต้าแคโรทีนมากกว่าผักโขมถึง 3 เท่า

โมโรเฮยะ เป็นพืชเมืองร้อน แต่เดิมเป็นพืชป่า เป็นปอกระเจากินใบ มีลักษณะคล้ายปอกระเจาฝักขาว แต่มีขนาดใบ ดอก และเมล็ดเล็กว่าพันธุ์ปอกระเจา ที่ปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะทั่วไป ลำต้นและใบมีสีแดง แตกกิ่งมาก ไม่มีหนาม สูงประมาณ 1-2 เมตร ใบสีเขียว ยาวรีคล้ายใบพู่ระหง ออกดอกเมื่ออายุ 70-80 วัน เจริญเติบโตเร็วและแตกกิ่งมากกว่าปอกระเจาพันธุ์อื่น โดยเฉพาะในดินร่วนปนทราย ดินร่วนเหนียว และดินในภาคตะวันออก เฉียงเหนือ



โมโรเฮยะ เป็นผักเสริมสุขภาพหากกินเป็นประจำจะช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวจากรอยสิว กระเนื้อและลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ชะลอความชรา มีผลยับยั้งมะเร็ง ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ แก้โรคเบาหวาน แก้ท้องผูก รักษาโรคกระเพาะลำไส้ ความดันโลหิตสูง โรคภูมิแพ้ โรคโลหิตจาง บรรเทาอาการอ่อนเพลีย และช่วยลดความอ้วนได้ดี

การรับประทานปอโมโรเฮยะ

มีรายงานว่า ผักโมโรเฮยะ เป็นที่นิยมในหมู่ชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยนิยมนำมาปรุงเป็นซุปผัก หรือจะนำใบโมโรเฮยะมาต้ม ล้างในน้ำเย็นและบีบเอาน้ำออกก่อนรับประทานกับซีอิ๊วหรือปรุงรสด้วยส่วนผสมซีอิ๊ว น้ำส้มสายชูข้าวและน้ำมันงาตามด้วยการโรยหน้าด้วยผงปลาแห้งคัตซึโอะบุชิ หรือจะนำผักมาบดเป็นผง เพื่อเป็นวัตถุดิบปรุงแต่งในอาหาร ส่วนในอียิปต์นิยมนำมาใส่ในซุปเนื้อหรือสตู นอกจากนี้ยังสามารถนำไปทำต้มจืด หรือผัดก็ได้เช่นกัน



สำหรับในประเทศไทยนั้น ผักโมโรเฮยะถูกนำมาปลูกไว้ภายใน ฮาร์โมนี่ ไลฟ์ ออร์แกนิค ฟาร์ม เลขที่ 35 ม.9 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โทร. 044-322-219, (02) 721-7511-12,  (02) 721-7511-12 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.harmonylife.co.th ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมกรรมวิธีการปลูกเกษตรอินทรีย์ได้ตลอดทั้งปี





ผักโมโรเฮยะ ผักพระราชา กินช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอแก่ และป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ผักโมโรเฮยะ ผักพระราชา กินช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอแก่ และป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 19, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.