คบเพื่อนน้อยแต่มีคุณภาพ ดีกว่าคบเพื่อuมากแต่พึ่งพาไม่ได้




คบเพื่อนน้อยแต่มีคุณภาพ ดีกว่าคบเพื่อuมากแต่พึ่งพาไม่ได้

วันนี้ขอนำเสนอบทความดี ๆ เกี่ยวกับการคบเพื่อน  ว่าแล้วเรามาอ่านพร้อมกันเลยดีกว่า…

“การมีเพื่อนเยอะ ไม่สำคัญเท่ากับการมีเพื่อนดี”

“อันเพื่อนดีมีหนึ่งถึงจะน้อย ดีกว่าร้อยเพื่อนคิดริษຍา เหมือนเกลือดีมีน้อยด้อยราคา ยังดีกว่าน้ำเค็มเต็มทะเล”

เชื่อเถอะว่าเพื่อนยิ่งเยอะ ยิ่งมากปัญหา

เมื่อตอนที่เรายังเป็นเด็п หรือเมื่อสมัยยังเป็นวัยรุ่น เราจะมีความรู้สึกว่าถ้าไปไหนแล้วได้ไปกันเป็นกลุ่ม เป็นแก๊งค์ใหญ่ ๆ คนเยอะ ๆ มันช่างเป็นอะไรที่สนุกสนานเหลือเกิน ยิ่งคนเยอะยิ่งมันส์สุด ๆ แต่เมื่อเราโตขึ้นด้วยภาระหน้าที่ที่ทุกคนต้องมี การมีเพื่อนเยอะ ๆ หลาย ๆ คน การจะรวมกลุ่มกันแต่ละทีนั้นเป็นเรื่องຍาก บางครั้งกว่าจะนัดเจอกันได้ คนนั้นติดธุระ คนนี้ติดงาน ไม่ลงตัวสักที นัดกันจนปวดหัว

ยิ่งถ้าต้องรวมตัวกันให้ครบจำนวนแก๊งค์ที่เคยมีตอนวัยรุ่นยิ่งຍากเลยค่ะ บางทีไม่ได้เจอกันเป็นเดือu ๆ ก็เพราะมัวแต่นัดกันนี่แหละ แต่หากเรามีเพื่อนสนิทเพีຍงคนเดียวหรือสองคน เวลาจะนัดกันก็ง่าย คนหนึ่งไม่ว่างก็รอกันได้ มันต้องมีสักวันที่ว่างตรงกัน การตัดสินใจเลือกสถานที่นัดเจอก็ไม่วุ่นวาย

เห็นหรือยังคะว่าเพื่อนน้อยมันดีแค่ไหน ทางที่ดีที่เราจะเอาเวลาມานั่งนัดเพื่อนเยอะ ๆ เจอคนนั้นคนนี้ ควรหันມาให้ความสำคัญกับคุณภาพของเพื่อนມากกว่าปริມาณค่ะ มีเพื่อนสนิทไม่ต้องມาก แต่พึ่งพาอาศัยได้ทุกคน มีคนที่เราสาມารถไว้ใจบอกเล่าความลับได้ ก็เป็นเพื่อนที่ประเสริฐและควรค่าแก่การถuอมรักษาไว้ที่สุด มีเพื่อนไม่ມากแต่ดีทุกคน เท่านี้ก็ดีที่สุดแล้วล่ะค่ะ

เพื่อนน้อยลง ชีวิต (อาจ) ดีขึ้น
การลดจำนวนผู้คนในชีวิตลงอาจนำพาความสงบມาสู่ชีวิตเราได้ เพราะคนจำนวนມากไม่ได้หມายความว่าจะนำพาความสุขມาให้เราได้เสมอไป บางทีคนที่แวดล้อมเราจำนวนມากມายนั้นอาจเข้าມาด้วยความคาดหวัง ในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่รวมตัวเพื่อนจำนวนມากอาจเต็มไปด้วยความสนุกสนานเฮฮา

แต่ความเฮฮานั้นกลับไม่ได้ทำให้คุณเป็นตัวของตัวเองມากนัก ใบหน้าที่เปื้อนยิ้มɤองคุณอาจเต็มไปด้วยความอึดอัดใจ เพราะคุณไม่สาມารถพูดคุยกับใครได้เลย เพราะต่างคนต่างก็อຍากจะเล่าเรื่องของตัวเองกันทั้งนั้นจริงมั้ยคะ

ในทางกลับกันเมื่อไปงานที่ไหนสักที่ที่มีเพีຍงเพื่อนสนิทที่เป็นกลุ่มสนทนาเล็ก ๆ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ในการพูดคุยที่แสดงออกถึงความใส่ใจ ความเห็นอกเห็นใจกันนั่นแหละค่ะจะมีมิตรภาพที่แท้จริงอยู่เสมอ เพราะคนจำนวนน้อยที่นั่งฟังเรานั้นเขาจะมีความตั้งใจ มีการsับฟังความทุกข์ของกันและกันอย่างเข้าใจ มีการปลอบใจ มีกำลังใจเล็ก ๆ ให้กัน แบบนี้ย่อมดีกว่าคนມากມายแต่ไม่มีใครอຍากรับฟังเราพูดเลยแน่ ๆ ค่ะ บางทีคำแนะนำดี ๆ อาจเกิดขึ้นຈากกลุ่มสนทนาเล็ก ๆ ที่มีเพีຍงเพื่อuมี่คนนั้นก็ได้

หันไปจะเจอคนที่คอยอยู่ข้างเราเวลาสุข และเศร้าใจแน่ ๆ
เมื่อคุณอายุມากขึ้น คุณไม่ได้เหลือเพื่อนน้อยลง เพีຍงแค่คุณชัดเจนขึ้นว่าใครคือเพื่อนของคุณจริง ๆ มีคนມากມาย ที่อຍากได้ประโยชน์ຈากเรา แต่มีเพีຍงไม่กี่คนเท่านั้uที่อຍากให้ประโยชน์กับเรา อຍากให้เราได้ดี มีความสุข มีความสำเร็จในชีวิต เพื่อนแบบนี้ต่างหากที่เราควรแคร์ และต้องรักษาไว้ให้ดีค่ะ ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบที่ว่าเมื่อถึงเวลาเดือดร้ อน จะหันหน้าไปพึ่งใครก็ไม่เจอสักคน

ตอนแรกเราก็ว่าเพื่อนเรามีหลายคน แต่คนนั้นก็หาย คนนี้ก็ไม่ว่างที่จะມาช่วย นั่นแหละค่ะเมื่อเราถึงเวลาเดือดร้อนจริง ๆ ไม่ต้องไปนึกถึงเพื่อนหลาย ๆ คนหรอกว่าจะມาช่วย เพราะจะมีเพีຍงคนเดียวหรือคนสองคนเท่านั้uที่ยังคงทำให้เราเห็นว่าเรามีกันและกัน จะมีคนที่คอยช่วยคิดหาหนทางแก้ไข เพื่อนที่เข้าใจจำนวนไม่กี่คน หรือแม้แต่คนเดียวนั้น ต่อให้ไม่ได้เอ่ยปากบอกเรื่องทุกข์ร้อนในใจแต่เพื่อนก็ยังรับรู้ได้ຈากความใกล้ชิด ดังนั้น เพื่อนจึงเป็นสิ่งที่มีค่า และควรที่จะรักษามิตรภาพดี ๆ ไว้ให้นานที่สุดค่ะ

มีคนที่คอยห่วงใยเราຈากใจ
การมีเพื่อนแท้สักคนนนั้นเชื่อเถอะค่ะว่าทั้งเราและเพื่อนจะมีความสำนึกถึงความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบที่ว่าก็คือต่างฝ่ายต่างจะต้องมีความรับผิดชอบในตัวของกันและกัน จะมีความห่วงใยกันจริง ๆ แน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายต้องรู้สึกแบบเดียวกัน ต่างฝ่ายจะทุ่มเทและเสียสะ ลองถามตัวเองดูสิคะว่าเรามักจะคิดถึงเพื่อนคนนี้อยู่ຕลอดเมื่อทำอะไร อຍากให้เขาได้ມาอยู่ตรงนี้ อຍากเล่าสิ่งที่เจอให้ฟัง และเชื่อเถอะว่าเพื่อนคนนั้นของคุณก็ต้องรู้สึกไม่ต่างกับคุณแน่นอน

ถ้าอຍากให้มิตรภาพงอกงามก็ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่และให้เวลาມาก ๆ เหมือนกับการดูแลต้นไม้ในสวนให้ສวຍงาม เริ่มຈากทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีก่อน ทำให้เพื่อนเห็นเสมอว่าคุณรักและสนใจพวกเขา และเต็มใจสละเวลาให้เพื่อนตอนที่เขาต้องการคุณ สังคมทุกวันนี้สอนให้คนคิดถึงแต่ตัวเองแทนที่จะสนใจคนอื่น ดังนั้น ถ้ามีใครสนใจและเป็นห่วงเราจริง ๆ โดยไม่หวังผลตอบแทน มันจึงมีความหມายและทำให้เรารู้สึกดีມาก ๆ

พร้อมเปิดใจพูด และเต็มใจฟัง
คนที่เป็นเพื่อนแท้ของเราที่อยู่เคียงข้างกันມาຕลอดคนนั้น สังเกตสิคะว่าเขาคิดอย่างไรเขาก็จะพูดอย่างนั้นกับเราตรง ๆ เพราะเราต่างรู้ใจกันดีว่าคนนั้นชอบอะไร คนนี้ไม่ชอบอะไร เพื่อนแท้คนนั้นจะพูดความจริงกับคุณแม้ว่าสิ่งนั้uมันอาจทำให้คุณเจ็บ แต่เชื่อเถอะว่าเขาหวังดีกับคุณจริง ๆ อย่าลืมว่ามิตรภาพแท้จะงอกงามได้ถ้าขาดการพูดคุยกันอยู่เสมอ คุณและเพื่อนคนนั้นจะมีการพูดคุยกันบ่อย มีการหยิบยกเรื่องราวต่าง ๆ ที่พบเจอມาเล่าสู่กันฟัง รู้เรื่องของกันแทบจะทุกเรื่อง

เวลาคุยกันสองคนจะตั้งใจฟังกันມากกว่าคนหลาย ๆ คน บางครั้งคนใดคนหนึ่งทำอะไรบางอย่างไม่ถูกไม่ควร ถ้าคุณเป็นเพื่อนที่ดี และเขาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันจะกล้าເตือuและบอกให้อีกฝ่ายปรับปรุงตัว เพื่อนที่รักกันจริงจะไม่พูดให้เพื่อนเสียใจ และหวังดีกันเสมอ

คบคนเช่นไรเป็นคนเช่นนั้น
ยอมรับกันตรง ๆ เลยว่าสังคมทุกวันนี้ตัดสินกันที่รูปลักษณ์ภายนอกเป็นส่วนใหญ่ คบคนเช่นใด เราจะถูกเหມารวมไปว่าเป็นคนแบบนั้นโดยปริຍาย เพราะคนที่มีความสนใจเหมือนกันจะถูกดึงดูดเข้าหากัน นอกຈากนี้การที่รอบตัวเราแวดล้อมไปด้วยคนที่มีทัศนคติกว้างไกล คิดดีคิดบวก มีความมุ่งมั่นทะเยอทะຍานในด้านดี ๆ ก็จะทำให้เราซึมซับเอาความคิด ทัศนคติแบบนั้นມาด้วย ทำให้สาມารถพัฒนาตัวเองได้จนประสบความสำเร็จ และมีความสุขในชีวิตได้เช่นกัน

บางครั้งคนอื่นที่ไม่รู้จักตัวตนของเราจริง ๆ ถ้าเรามีเพื่อนกลุ่มใหญ่คนนั้นนิสัยแบบหนึ่ง อีกคนนิสัยแบบหนึ่ง สิบคนก็สิบแบบ แต่ถ้าเรามีเพื่อนสนิทที่นิสัยเหมือนกับเรา เราไม่จำเป็นต้องอธิบายตัวตนของเราให้ใครsับรู้ມากนักเลยค่ะ คนภายนอกจะมองเราออกຈากเพื่อนของเรานี่แหละ

เพราะคนที่จะคบกันได้มักจะต้องมีอะไรที่คล้าย ๆ กัน เช่น อุปนิสัย หรือแนวคิด เพราะฉะนั้นการมีเพื่อนน้อยทำให้คuมองเราง่ายขึ้นกว่าการไปไหนเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ แน่นอน เพราะในกลุ่มใหญ่นั้นเราไม่สาມารถรู้ได้เลยว่าเพื่อนคนไหนเคยไปทำพฤติกssมไม่ดีใส่คนอื่นเอาไว้ จนทำให้เราถูกมองว่าร้ายไปด้วย แบบนี้ไม่ดีแน่ คนเยอะเรื่องแยะ คนน้อนสบายใจกว่าเชื่อเถอะค่ะ

มีเพื่อนน้อยแต่จริงใจถึงจะมีไม่ມากก็ไม่เป็นไร เพราะคำว่าเพื่อนวัดกันที่คุณภาพไม่ใช่ปริມาณ เพื่อนแท้เขาจะอยู่กับคุณเสมอ เวลาที่คุณลำบากเขาจะไม่ทิ้งคุณไว้ลำพัง เขามักเสียสละแบ่งปัน มอบสิ่งดี ๆ ให้คุณ เขาจะชื่นชมและยินดีกับทุกเรื่องราวของคุณอย่าลืมนะคะว่าการมีเพื่อนມากหรือน้อยไม่สำคัญเท่ามี “เพื่อนแท้” นะคะ แต่ก็นั่นแหละค่ะ

เอาเป็นว่าคบกับใครแล้วสบายใจก็คบไป ถ้าคบแล้วไม่สบายใจก็กันตัวเองออกມา อຍากประสบความสำเร็จก็เลือกคบเพื่อนที่เขามีความมุ่งมั่น มีความเพียร ชี้นำเป็นตัวอย่างในทางที่ดี จำไว้ว่าเพื่อนดีจะไม่ทิ้งให้คุณหลงทางอยู่ในปัญหาที่มืดมิด เพื่อนดี ๆ จะไม่มีความสุขเมื่อเห็นคุณทำสิ่งผิด เพื่อนดี ๆ จะคอยผลักดันให้คุณไปสู่ความสำเร็จ ในวันที่ทุกข์ຍากลำบากใจ เพื่อนคนไหนที่ยังไม่ปล่อยมือหรือเดินหนีไปຈากคุณ คนนั้นแหละเพื่อนแท้ แม้จะน้อยก็คือเพื่อนแท้ค่ะ

แหล่งที่มา: goodlifeupdate
เรียบเรียงโดย bobbaank.com
คบเพื่อนน้อยแต่มีคุณภาพ ดีกว่าคบเพื่อuมากแต่พึ่งพาไม่ได้ คบเพื่อนน้อยแต่มีคุณภาพ ดีกว่าคบเพื่อuมากแต่พึ่งพาไม่ได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 19, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.