ผักโสภณ ผักกาดตีนหมี มีรสขมและเผ็ดนิดๆ ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสายตา




ผักโสภณ ผักกาดตีนหมี มีรสขมและเผ็ดนิดๆ ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสายตา

ผักโสภณ ผักกาดตีนหมี ผักกาดเขียวปลี หรือ ผักกาดเขียว (Mustard Green,Chinese Mustard (Gai Choy)) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Juncea (L.), Czern. มีถิ่นกำเนิดในเอเซียใต้ เอเซียกลาง และเอเซียตะวันออก พบว่ามีปลูกมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์แล้วในประเทศจีนทางตอนใต้ของลุ่มแม่นํ้าแยงซี โดยเฉพาะในมณฑลเสฉวนและในอินเดีย

ผักโสภณ หรือ ผักกาดเขียวปลี เป็นผักก้านหนา ใบเขียวเข้ม มีรสขมและเผ็ดนิดๆ คล้ายมัสตาร์ด เป็นพืชตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และคะน้า ก้านและใบมีสีเขียว อ่อนกรอบ โคนก้านยึดติดกับราก และพื้นดิน ปลีสีเขียวอ่อนมีใบอ่อนหุ้มโดยรอบ นิยมนำมาใช้บริโภคโดยการดองหวาน ดองเค็ม และดองเปรี้ยว ไม่นิยมรับประทานสด



ผักกาดเขียว เป็นผักที่มีสารอาหารสูง ช่วยบำรุงสายตาให้มีประกายที่สดใส โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามินA ให้แก่ร่างกายทำให้ป้องกันโรคตาฟาง (Blurred vision) ตาบอดกลางคืน (Night blindness) หรือต้อตาชนิดต่าง ๆ ในผู้สูงอายุได้



นอกจากนี้การรับประทานผักกาดเขียวปลียังช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง มีแคลเซียม วิตามินซี เส้นใยอาหารสามารถป้องกันโลหิตจาง ทั้งยังมีเส้นใยที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของอวัยวะดังกล่าวทำให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ สุขภาพจึงดีตามไปด้วย



ผักโสภณ ผักกาดตีนหมี มีรสขมและเผ็ดนิดๆ ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสายตา ผักโสภณ ผักกาดตีนหมี มีรสขมและเผ็ดนิดๆ ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสายตา Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 18, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.