มะก่องข้าว ต้นครอบฟันสี สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้าน ต้มน้ำดื่มแก้เบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิต




มะก่องข้าว ต้นครอบฟันสี สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้าน ต้มน้ำดื่มแก้เบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิต

ต้นมะก่องข้าว หรือ ต้นครอบฟันสี (Country mallow) จัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นมีความสูงประมาณ 0.5-2.5 เมตร ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านสาขามาก และมีขนสีขาวนวลหรือสีเทาอ่อนนุ่มปกคลุมอยู่ทั่วไป โดยต้นครอบฟันสีนั้นมักเกิดตามดินปนทราย

พบได้ทั่วไปตามที่รกร้างริมถนนหนทาง มีเขตการกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกาและในทวีปเอเชีย เช่น ในประเทศศรีลังกา อินเดีย เวียดนาม ลาว ฯลฯ ส่วนในประเทศไทยจะพบได้มากทางภาคกลางและภาคตะวันออก

วิธีดังกล่าว

ให้เอา “มะก่องข้าว” ทั้งต้นรวมรากแบบแห้ง 1 กำมือต้มกับน้ำท่วมยาจนเดือดแล้วเอาเนื้อห่อผ้าขาวบางประคบจุดที่ปวดกระดูกและดื่มน้ำที่ต้มครั้งละครึ่งแก้ว 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ หรือ จะเอาทั้งต้นแบบแห้งต้มน้ำอาบ จะช่วยให้อาการปวดกระดูกและอาการไข้ที่เกิดจากการปวดกระดูกที่อักเสบให้หายได้


“หลังจากมีการเผยแพร่สรรพคุณของต้นครอบจักรวาล หรือ ต้นมะก่องข้าว ในการรักษาโรคสะเก็ดเงินในโซเชียลไปแล้ว ปรากฎว่ามีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก หลายๆคนคอมเม้นท์มาว่าได้ทดลองนำต้นมะก่องข้าวมาต้มกิน ไม่เฉพาะโรคสะเก็ดเงินเท่านั้น ยังสามารถรักษาโรคเบาหวาน และโรคอื่นๆได้อีกด้วย

และมีอีกหลายๆคนที่สนใจในสรรพคุณของต้นมะก่องข้าว ซึ่งตนเองและญาติ ก็ป่วยด้วยโรคนี้เช่นกัน รักษาตามโรงพยาบาลมานานแต่อาการก็ไม่หายขาด จึงอยากทดลองใช้ต้นมะก่องข้าวมาต้มดื่มกิน เผื่อจะหายจากโรคนี้ได้ แต่ก็ไม่ทราบว่าต้นครอบจักรวาล หรือต้นมะก่องข้าวมีลักษณะเป็นอย่างไร หาได้จากที่ไหน”

สำหรับต้นครอบจักรวาล หรือ ต้นมะก่องข้าวนี้ เป็นตำรับยาพื้นบ้าน แต่ละภาคแต่ละจังหวัดเรียกชื่อไม่เหมือนกัน เช่น มะอุบข้าว, ตอบแตบ, ปอบแปบ, โผงผาง, พันสีครอบ, ครอบจักรวาล, ครอบตะลับ, ครอบพันสี, หญ้าขัดหลวง, หญ้าขัดใบป้อม และขัดหมอหลวง แตกต่างกันไป ลักษณะมีความสูงประมาณ 2 เมตร


ลำต้นที่ใหญ่ที่สุดไม่เกิน 1.5 ซ.ม. แตกก้านออกลักษณะทรงพุ่มห่างๆ มีดอกสีเหลือง มีลูกออกมาทรงกลมตัดเป็นแฉกๆ ชอบขึ้นอยู่ตามป่าละเมาะ ริมลำห้วย ตามที่รกร้างว่างเปล่า หรือริมทางเดินทั่วไป มีอายุไม่เกิน 3 ปี สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเอาเมล็ดที่แก่แล้วมาปลูก




ที่มา...https://www.herbtrick.com/
มะก่องข้าว ต้นครอบฟันสี สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้าน ต้มน้ำดื่มแก้เบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิต มะก่องข้าว ต้นครอบฟันสี สมุนไพรตำรับยาพื้นบ้าน ต้มน้ำดื่มแก้เบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในโลหิต Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 06, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.