เผยอานุภาพพระคาถาชินบัญชร สุดยอดพระคาถา สวดแล้วชีวิตดีขึ้นทันตา




เผยอานุภาพพระคาถาชินบัญชร สุดยอดพระคาถา สวดแล้วชีวิตดีขึ้นทันตา

พระคาถาชินบัญชร สุ ด ย อ ดพระคาถา ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ที่บางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมคาถาบทนี้จึงเป็นสุด ย อ ด พระคาถา วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก การสวดพระคาถาชินบัญชร ซึ่งถือเ ป็ นการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาสถิตอยู่กับเรา พุทธคุณทั้ง 9 ประการ มีดังนี้

เมตต ามหานิยม แคล้วคลาด ปราศจากโ s ค ได้ลาภ ได้ยศ ค้าขายดี มีวิชๅความรู้ เจริญรุ่งเรือง ผู้ใดที่สามารถท่องและจำได้เ ป็ นปกติถือว่ามีบุญมาก

ดังนั้นผู้ที่หมั่นท่องพระคาถาชินบัญชร ควรจะประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ใ นทำนองครองธรรม ใ นโลกนี้อิทธิพลแพ้อิทธิฤ ท ธิ์ อิทธิฤ ท ธิ์แพ้บุญฤ ท ธิ์ บุญฤ ท ธิ์แพ้กรร มวิบาก และฤ ท ธิ์ของกรร มลิขิต ไม่มีใครหนีพ้นกรร มไปได้ เราได้บอกทุกครั้งว่า ท่านไม่ต้องเชื่อเราแต่ให้พิจารณาดูต ามความเ ป็ นไป

ความเ ป็ นมาพระคาถาชินบัญชร

โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี พระคาถานี้เ ป็ นคาถาศักดิ์สิทธิ์ตกทอด มาจากลังกา ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯค้นพบใ นคัมภีร์โบราณ และได้ดัดแปลงแต่งเติมให้ดีขึ้น เ ป็ นเอกลักษณ์พิเศษ ผู้ใดสวดภาวนาพระคาถานี้เ ป็ นประจำสม่ำเสมอ จะทำให้เกิดความสิริมงคลแก่ตњเอง ศัตรูไม่กล้ากล้ำกราย มีเมตต ามหานิยม ขจัดภัยตลอดจนคุณไสยต่าง ๆ เพื่อให้เกิดอานุภาพยิ่งขึ้น


วิธีการสวด พระคาถาชินบัญชร

ก่อนเจริญภาวนาให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วระลึกถึงเจ้าประคุณสมเด็จ

เริ่มสวด นโม 3 จบ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

นึกถึงหลวงปู่โตแล้วตั้งอ ธิษ ฐาน

ปุตตะกาโมละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภธะนัง

อัตถิกาเยกายะญายะ เทวานังปิยะตังสุตตะวา

อิติปิโสภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวัณโณ

มรณังสุขัง อะระหังสุคะโต นะโมพุทธายะ

รากศัพท์ของคำว่า คาถา มาจากภาษาบาลีว่า กถา

แปลว่า วาจาเ ป็ นเครื่องกล่าว ดังนั้นคำพูดของค นเรา ทุกคำก็คือคาถาทั้งสิ้น แต่คาถาใ นความ เข้าใจของทุกค น ไม่ใช่ความหมายเช่นนั้น

คาถาที่เรารู้จัก คือถ้อยคำอันศักดิ์สิทธิ์ ที่สามารถแสดงผลอันวิเศษแก่ผู้ที่ยึดถือท่องบ่น ใ นบรรดาคาถาที่ท่านผู้รู้ผูกขึ้นมานั้น คาถาชินบัญชร ของ สมเด็จพุฒาจารย์ หรือ หลวงพ่อโต วัดระฆัง นับว่าแพร่หลายที่สุด คาถา ชินบัญชรนี้เพียบพร้อมไปด้วยอรรถและฉันทลักษณ์ ทั้งยังคงความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์เ ป็ นอย่างยิ่ง

กระทั่งพระเครื่องสมเด็จวัดระฆังที่ลือลั่นส นั่นเมือง ก็ปลุกเสกด้วยพระคาถานี้เอง แต่ ว่าคาถาชินบัญชรนี้ ก็ยังมีแปลกแตกต่างไปหลายฉบับ บางฉบับก็เพิ่มมาหนึ่งบท

บางฉบับก็หดหายไปสองบรรทัด คาถาบางตัวก็ผิดเพี้ยนกันไป แต่นั่นไม่ใช่เ รื่ อ งแปลกอะไร ความศักดิ์สิทธิ์ɤองคาถานั้น ขึ้นอยู่กับสมาธิจิตของผู้ท่องบ่น ต่อให้คาถาผิดพลาดเพียงไรก็ต าม หากจิตเ ป็ นสมาธิแนบแน่นมั่นคงเสียแล้ว ผลก็เ ป็ นไปต ามการอ ธิษ ฐานทุกประการ

หาก ท่านผู้อ่านผู้ฟังตัดความตะขิดตะขวงใจใ นตัวคาถาเสีย ตั้งใจท่องบ่นอย่างจริงจัง ผลดีย่อมบังเกิดแก่ท่านอย่างไม่ต้องสงสัย และต้องอัศจรรย์ใจใ น คาถาอันวิจิตรไพเราะ ที่เป็นผลผลิตจากอัจฉริยภาพของเจ้าประคุณสมเด็จท่านเ ป็ นแน่แท้

พระราชพรหมย าน วีระ ถาวโร หลวงพ่อฤาษีลิงดำ แห่งวัดท่าซุง ได้พูดถึงพระคาถาชินบัญชรไว้ว่า พระคาถาชินบัญชรเ ป็ นพระคาถาสำคัญของสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี วัดระฆังโฆสิต ารามวรมหาวิหาร เ ป็ นบทคาถาสำคัญที่เจ้าประคุณ สมเด็จใช้ปลุกเสกพระสมเด็จ คราวหนึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งถามเจ้าประคุณสมเด็จว่าเหตุใดพระสมเด็จวัดระฆังจึงศักดิ์สิทธิ์ เจ้าประคุณสมเด็จถวายพระพรตอบว่าเหตุที่สมเด็จวัดระฆัง มีความศักดิ์สิทธิ์เพราะปลุกเสกด้วยพระคาถาชินบัญชร

มีความนิยมสวดพระคาถาชินบัญชรมาตั้งแต่ครั้งที่เจ้าประคุณสมเด็จยังมีชีวิตอยู่ ตลอด มาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ เพราะเชื่อว่าทรงอานุภาพ มีความศักดิ์สิทธิ์จริง ผมเองก็เคยสัมผัสพบเห็นเ ป็ นที่ประจักษ์หลายครั้ง และเพื่อนชาวพุทธจำนวนมากก็มีประสบการณ์จากการสัมผัสด้วยตนเอง เหตุนี้จึงเ ป็ น ที่นิยมสวดกันโดยทั่วไป เพราะเชื่อว่ามีอานุภาพ ในการคุ้มครองป้องกันสรรพภัย สรรพโ s ค สรรพทุกข์ และยังให้เกิดความมงคลแก่ชีวิต

เมื่อไม่กี่ปีมานี้เคยมีค นอ้างว่าต้นฉบับพระคาถาชินบัญชร มีมาแต่ครั้งที่พระพุทธศาส นารุ่งเรืองอยู่ใ นประเทศลังกา แล้วพระคาถานี้ก็เคยมีจารจารึกไว้ใ น คัมภีร์ใบลานที่ภาคเหนือ มีเนื้อความคล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่มีหลักฐานใดยื นยันว่าเ ป็ นเช่นนั้น ซึ่งเ ป็ นเ รื่ อ งที่นักประวัติศาสตร์หรือนักปราชญ์ชาวพุทธต้อง ค้นคว้าหาความจริงกันต่อไป แต่ใ นชั้นนี้ก็พึงเ ป็ นที่เข้าใจว่า

พระคาถาชินบัญชรเ ป็ นคาถาสำคัญของสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ความหมายและความสำคัญตลอดจนเหตุผลที่พระคาถานี้ มีความศักดิ์สิทธิ์ได้เคยเขียนใ นเชิงตอบคำถามไว้ใ นหนังสือเ รื่ อ ง ศิษย์สมเด็จ แล้ว ดังที่จะยกมาพรรณนาดังต่อไปนี้


ความหมายแต่ละตอนของ พระคาถาชินบัญชร

ความจริงชื่อพระคาถาชินบัญชรนั้นแปลว่าหน้าต่างของพระผู้มีพระภาคเจ้า และเนื้อความใ นบทพระคาถาอันย าวเหยียดนั้นอาจจำแนกได้เป็นห้าตอน คือ

1. ตอนที่หนึ่ง เ ป็ นบทสรรเสริญพระคุณของพระพุทธเจ้าทั้งหลายที่ได้ตรัสรู้อริยสัจสี่ แล้วเสวยวิมุตติสุขจากความตรัสรู้นั้นแล้วอัญเชิญพระพุทธเจ้าทั้ง 28 พระองค์ มีสมเด็จพระตัณหังกรพระพุทธเจ้าเ ป็ นต้นให้เสด็จมาอยู่ ณ เบื้องกระหม่อม

2. ตอนที่สอง เป็นบทอัญเชิญพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ให้มาสถิตอยู่ที่ศี ร ษะ ที่ด ว งตา และหน้าอก

3. ตอนที่สาม เป็นบทอาราธนาพระอริยสาวกทั้งปวง มีพระสาลีบุตร พระโมคคัลลานะ พระอนุรุทธเถระเ ป็ นต้น ให้มาสถิต ณ ส่วนและอวัยวะต่าง ๆ

4. ตอนที่สี่ เป็นบทอัญเชิญพระสูตรทั้งปวง มีรัตนสูตรเ ป็ นต้น มาสถิตอยู่ที่ส่วนต่าง ๆ และกางกั้นอยู่เบื้องบนอากาศ และเป็นกำแพงอันล้อมรอบ

5. ตอนที่ห้า เป็นบทอานิสงส์และเงื่อนไขของพระคาถาชินบัญชร สำหรับผู้ร่ำเรียนท่องบ่นมนต์นี้ ซึ่งมีสามส่วนคือ

– ส่วนที่หนึ่ง เ ป็ นส่วนอานิสงส์หรือผลที่จะได้รับ ซึ่งขออานิสงส์ ให้อุปัทวันตรายทั้งหลายภายนอกและอุปัทวันตรายทั้งหลาย ภายในอันเกิดแต่เหตุต่าง ๆ มีลมกำเริบและดีซ่านเ ป็ นต้นให้ดับสูญไป

– ส่วนที่สอง เ ป็ นคำมั่นสัญญาว่าจะต้องประพฤติปฏิบัติใ นปัจจุบันว่า เมื่อข้าพเจ้าประกอบการงานของตนอยู่ใ นขอบเขตใ นพระบัญชร ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอริยสาวกทั้งหลายเหล่านั้นแล้ว ขอได้โปรดคุ้มครองรัก ษ าข้าพเจ้า

– ส่วนที่สาม เป็นเงื่อนไขและคำมั่นสัญญาใ นอนาคตว่า ด้วยประการฉะนี้เป็นอันข้าพเจ้าได้คุ้มครองไว้ด้วยดี และด้วยอานุภาพของสมเด็จพระชินสีห์สัมพุทธเจ้า ขอให้ข้าพเจ้ามีชัยชนะแก่อุปัทวะทั้งปวง ด้วยอานุภาพจของพระธรรมขอให้ข้าพเจ้ามีชัยชนะแก่ห มู่อริศัตรูทั้งปวง ด้วยอานุภาพแห่งพระสงฆ์ขอให้ข้าพเจ้ามีชัยชนะแก่อันตร ายทั้งปวง ข้าพเจ้าผู้อันอานุภาพแห่งพระสัทธรรมคุ้มครองรัก ษ าแล้ว จะประพฤติตนอยู่ใ นขอบเขตพระบัญชร ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดไปเทอญ

มาภายหลังได้พิเคราะห์ดูแล้วเข้าใจว่า บทพระคาถาชินบัญชรนี้มีความศักดิ์สิทธิ์มากเพราะเหตุสองสถาน สถานแรก เ ป็ นความศักดิ์สิทธิ์ด้วยลักษณะของบทมนต์ เช่นเดียวกับความศักดิ์สิทธิ์ของมนต์คาถา ที่มีมาใ นทุกศาส นา ทุกลัทธิความเชื่อ ซึ่งเรียกว่า วิชชามัยฤ ท ธิ์ คือบันดาลให้เกิดความสำเร็จเพราะวิชาหรือมนต์วิธี และที่ศักดิ์สิทธิ์มากก็เพราะว่าลักษณะ ของบทมนต์นั้นเ ป็ นการอัญเชิญบุญญาบารมี ของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ของพระธรรม ของพระอริยสาวกทั้งหลาย ตลอดจนพระธรรมทั้งปวงอันพระตถาคตเจ้าได้แสดงแล้ว

จึงนับว่าเ ป็ นบทมนต์ที่เ ป็ นธรรมขาวหรือที่เรียกว่าเศวตเวทย์ ไม่ใช่ไสยเวทย์ซึ่งเ ป็ นธรรมดำหรือคุณไสย สถาњที่สอง เ ป็ นบทที่มีลักษณะการสาธย ายมนต์โดยมีศูนย์รวมอยู่ที่ ศีล สมาธิ ปัญญา และจิตที่ไกลจากกิเลสาสวะโดยลำดับแล้ว คำว่าชินบัญชรแปลว่า หน้าต่างของพระพุทธเจ้า หน้าต่างของพระพุทธเจ้าคืออะไร ตรงนี้วินิจฉัยโดยนัยยะความที่มีมาแต่โบราณว่า อันด ว งต าคือหน้าต่างของด ว งจิต เมื่อใจคิดงามงดต าสดใส คิดชั่ วช้าต าก็บอกออกความนัย รัก ษ าใจให้เลิศไว้เถิดเ


ขอบคุณที่มา : https://bit.ly/2kj5g69
เผยอานุภาพพระคาถาชินบัญชร สุดยอดพระคาถา สวดแล้วชีวิตดีขึ้นทันตา เผยอานุภาพพระคาถาชินบัญชร สุดยอดพระคาถา สวดแล้วชีวิตดีขึ้นทันตา Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 16, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.