7 วิธีรับมือกับบ้านเมืองช่วงนี้ เราต้องก้าวพ้นไปให้ได้




7 วิธีรับมือกับบ้านเมืองช่วงนี้ เราต้องก้าวพ้นไปให้ได้

ยุคสมัยนี้ข้าวของก็แพง รายได้ก็น้อย

แถมยังต้องมาเจอกับเศรษฐกิจถดถอยอีก

เรียกได้ว่ารายได้เติบโตไม่ทันค่าครองชีพกันเลยทีเดียว

หากอย ากเอ าตัวรอดให้ได้ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

ต้องรู้จักเคล็ดลับเหล่ านี้

1 รู้จักประยุกต์ใช้ของเก่า

รู้จักประยุกต์ใช้ของเก่า หรือ นำของเก่ากลับมาใช้ใหม่

ลองสำรวจดูในบ้านบ้างครับว่าสิ่งของชิ้นไหนที่ยังพอใช้ได้

แต่สภาพเก่าไปบ้างก็ไม่เป็นไร หากสามา รถนำมาซ่อมแซม

หรือ ดัดแปลง กลับมาใช้งานได้

จะช่วยให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าได้

ไม่ต้องเปลืองตังค์ซื้อ แถมยังได้ฝึกคิดไอเดียใหม่ๆไปในตัว

2 คิดก่อนจะใช้จ่ายอะไร

ก่อนที่จะควักเงินออกจากกระเป๋าแต่ละที

ควรคิดให้ดีดีก่อนครับว่า สิ่งที่เรากำลังจะแลกมานั้น

มันมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด

ถ้าสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องปากท้อง อย่ าง ข้าวส าร

อาหารแห้ง ผัก ผลไม้ น้ำดื่ม ของแบบนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น

ในการดำรงชีพ ส่วนสิ่งของที่เป็นพวกเสื้อผ้า

เครื่องแต่งกาย กระเป๋า รองเท้า สินค้าไอทีต่างๆ

พวกนี้อาจจะต้องคิดสักหน่อยก่อนซื้อ

เพราะบางอย่ างก็อาจจะไม่จำเป็น

3 หันมาผลิตเพื่อบริโภคภายในครัวเรือนให้มากขึ้น

หากที่บ้านไหนมีพื้นที่ว่างข้างบ้าน

อาจจะลองปลูกผักสวนครัวเล็กๆ ดั่งคำพูดที่ว่า

กินทุกอย่ างที่ปลูก และ ปลูกทุกอย่ างที่กิน

จะช่วยให้เราประหยัดไม่ต้องซื้อผักจากตลาด

ถ้าใครที่อยู่ ห้องเช่า

ตึกแถว คอนโดต่างๆ ให้ลองหาอะไรมาดัดแปลง

เป็นกระบะหรือกระถาง ใส่ดิน

ปลูกผักห้อยวางตามระเบียง

นอกจากจะได้ผักกินเองแล้ว

ยังเป็นผักที่ปลูกเองปลอด ส า ร พิ ษ อีก ด้วย

เผลอๆอาจต่อยอดเอ าไปขายในที่ทำงาน

เป็นผักออแกนิคสำหรับคนรักสุขภาพ

ก็จะได้เป็นช่องทางในการสร้างรายได้เสิรมอีกทาง

4 หารายได้เสริม

จากข้อข้างบนที่กล่ าวมา

หากใครไม่สะดวกปลูกผักหารายได้เสริม

ก็ต้องใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ ลองคิดว่าจะทำอย่ างไร

เพื่อให้มีรายรับเพิ่มเข้ามา อาจทำขนมขาย

ทำอาหารตามสั่งแบบมีบริการส่งถึงที่

และ ในปัจจุบันก็มีแอพพลิเคชั่นที่ช่วย

ให้เราหารายได้เสริมอยู่มากมาย อย่ างเช่น

ขับแ ก ร๊ บ ฟู๊ ด ขับอูเบอร์ เป็นต้น

5 ทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน

อย่ าคิดว่าการทำบัญชีนั้นไม่สำคัญ

ที่จริงแล้วไม่ควรมองข้ามเลย เพราะ

บัญชีทำให้เรารู้ว่า เรามีรายรับอะไรเท่าไหร่บ้าง

มีรายจ่ายหมดไปกับสินค้าบริการประเภทไหนบ้าง

และเรามีภาระที่ต้องชำระค่าอะไรบ้าง

เราจะได้เห็นภาพรวมของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ในแต่ละเดือน และ ตัวเลขเหล่ านี้เป็นเหมือนเครื่อง

เตือนสติไม่ให้เราใช้จ่ายเงินจนเกินตัว

โดยไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ เมื่อเราเห็นภาพรวม

ของการเงินของเราแล้ว

ก็จะทำให้เรามีวินัยทางการเงินที่ดีขึ้น

6 สร้างนิสัยรักการเก็บออม

เคล็ดลับการออมนั้นง่ายๆ คือ

ถ้ามีรายได้เข้ามาให้ออมก่อนเลย

แล้วค่อยเอ าเงินที่เหลือมาใช้จ่าย สมมุติออม 20 %

ของเงินเดือน แล้วพอปลายๆเดือนมาเงินไม่พอใช้

หากไม่ถึงที่สุดจริงๆอย่ าเอ าเงินที่ออมไว้ออกมาใช้

แล้วให้พย าย ามไปหางานเสริมทำ

หารายได้เสริมเพิ่ม จะได้มีแรงก ดดันตัวเอง

ในการออกไปทำงานให้มากขึ้น แรกๆมันก็อาจจะย าก

นิดหน่อยตรงที่เราต้องมีสติควบคุมจิตใจของตนเอง

แต่พอทำไปสักพักเราก็จะเริ่มติดเป็นนิสัยแล้ว

เราจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องย ากอีกต่อไป

7 ติดตามส่วนลด หรือ โปรโมชั่น

เดี๋ยวนี้มีการทำการตลาดทางอ อ น ไ ล น์มากขึ้น

พ่อค้าต่างก็อย ากขายของ อย ากให้ลูกค้ารู้จักร้าน

อย ากให้ร้านตัวเองมีเครดิตดีๆ

จึงต้องลดราคาแข่งกันเพื่อดึงดูดลูกค้า

หากจำเป็นต้องซื้อของลองเสริชดูราคาของ

แต่ละร้านให้ดีก่อน บางทีเราอาจได้โปรโมชั่นดีๆ

ที่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราไปได้เยอะเลยทีเดียว


ที่มา verrysmilejung
7 วิธีรับมือกับบ้านเมืองช่วงนี้ เราต้องก้าวพ้นไปให้ได้ 7 วิธีรับมือกับบ้านเมืองช่วงนี้ เราต้องก้าวพ้นไปให้ได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 22, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.