10 สรรพคุณของมะขามป้อม มีสารช่วยล้างพิษในตับ บำรุงสายตา กินบ่อยๆแล้วจะลืมป่วย




10 สรรพคุณของมะขามป้อม มีสารช่วยล้างพิษในตับ บำรุงสายตา กินบ่อยๆแล้วจะลืมป่วย 

ผลมะขามป้อม มีวิตามินซีสูงมากที่สุดในบรรดาพืชทุกชนิดที่มีในโลก ในผลมีสารป้องกันการเกิดออกซิไดซ์วิตามินซี ทำให้วิตามินซีคงตัวอยู่ได้นาน ผลแห้ง เก็บไว้ในที่เย็น นอกจากนี้มะขามป้อมยังมีสรรพคุณต่าง ๆ มากมายดังนี้

1. บำรุงเส้นผม
ในการแพทย์แผนโบราณของอินเดียมักใช้มะขามป้อมในการรั ก ษ า ปัญหาเส้นผม เนื่องจากปริมาณวิตามิน C ที่สูงของในมะขามป้อมจะช่วยรั ก ษ า ผมหงอก ผมร่วงบำรุงและซ่อมแซมเส้นผม หากเราขาดวิตามิ C สามารถนำไปสู่​​การอาการผมร่วงและผมเสีย กินมะขามป้อมหรือใช้น้ำมันมะขามป้อมนวดหนังศีรษะไม่กี่ครั้งในแต่ละสัปดาห์สามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพเส้นผมที่ดีได้

2. บำรุงสายตา
มะขามป้อมยังช่วยบำรุงสายตา ในมะขามป้อมเต็มไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ที่ช่วยบำรุงเส้นเลือดฝอยและรั ก ษ า ทำงานของเซลล์จอประสาทตา นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการคันและอาการตาแห้งได้ด้วย ใช้น้ำมะขามป้อม 2 ช้อนชาผสมน้ำเปล่าครึ่งถ้วย เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย ดื่มทุกเช้าเพื่อสุขภาพตาที่ดีของคุณ

3. รั ก ษ า โ ร ค เบาหวาน
มะขามป้อมช่วยในการรั ก ษ า โ ร ค เบาหวานและน้ำตาลในเลือดสูง โครเมียมในมะขามป้อมจะช่วยควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและทำให้ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลิน ซึ่งสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

4. บำรุงสมอง
มะขามป้อมยังมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงหน่วยความจำและการทำงานของสมอง ในปี 2007 การศึกษาของวารสารสรีรวิทยาและพฤติกรรม พบว่าวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในมะขามป้อม ช่วยบำรุงความจำและป้องกันของการเกิด โ ร ค อัลไซเมอร์ได้


5. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในมะขามป้อมมีคุณสมบัติช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อ โ ร ค ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไข้หวัด โ ร ค มะเร็งและ โ ร ค อื่นๆ เพราะมะขามป้อมจะช่วยเพิ่มจำนวนของเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารอีกด้วย

6. ลดริ้วรอยก่อนวัย
มะขามป้อมสามารถช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากที่พบในมะขามป้อมช่วยลดปริมาณของอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้ช่วยลดจุดด่างดำและริ้วรอย นอกจากนี้วิตามินในมะขามป้อมยังจำเป็นสำหรับการผลิตคอลลาเจนที่ช่วยรั ก ษ า ความยืดหยุ่นของผิวทำให้ผิวดูอ่อนวัย

7. ช่วยลดคอเลสเตอรอล
มะขามป้อมช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด โดยเพคตินจะช่วยป้องกันการรวมตัวของเกล็ดเลือดและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

8. บำรุงหัวใจ
มะขามป้อมช่วยบำรุงและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจทำให้สามารถหมุนเวียนเลือดได้อย่างราบรื่น และธาตุเหล็กในมะขามป้อมยังช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงภาวะหัวใจเต้นผิดปกติและหัวใจวาย ในปี 2012

งานวิจัยในวารสารเภสัชวิทยาของอินเดียพบว่า มะขามป้อมสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ดังนั้นผสมมะขามป้อม 1ช้อนชาน้ำอุ่น ดื่มทุกวันตอนเช้าในขณะท้องว่าง สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อ โ ร ค หัวใจและหลอดเลือดได้



9. ป้องกันปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะ
มะขามป้อมยังช่วยบำรุงระบบการทำงานของไต เป็นยาขับปัสสาวะช่วยเพิ่มความถี่และปริมาณของปัสสาวะ ทั้งยังช่วยล้างสารพิษออกทางระบบทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้วิตามินซีในมะขามป้อมยังช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและทำให้ช่วยรั ก ษ า โ ร ค ทางเดินปัสสาวะต่างๆ เช่น กา​​รติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

10. รั ก ษ า สุขภาพช่องปาก
วิตามินซีและสารอาหารอื่นๆในมะขามป้อมดีต่อสุขภาพช่องปาก พวกมันช่วยป้องกันแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของอาการฟันผุ นอกจากนี้ยังช่วยรั ก ษ า เนื้อเยื่อเหงือกเและยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ เคี้ยวมะขามป้อมทุกวันจะช่วยให้ฟันและเหงือกแข็งแรงเป็นเวลาหลายปี

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมรับต้นมะขามป้อมไปปลูกที่บ้านสักต้นนะ…


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : samunpraibann
ขอบคุณที่มาจาก kaset-lifestyle.com
เรียบเรียงโดย herbtrick
10 สรรพคุณของมะขามป้อม มีสารช่วยล้างพิษในตับ บำรุงสายตา กินบ่อยๆแล้วจะลืมป่วย 10 สรรพคุณของมะขามป้อม มีสารช่วยล้างพิษในตับ บำรุงสายตา กินบ่อยๆแล้วจะลืมป่วย Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 29, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.