มันฝรั่ง ดีต่อหัวใจ มีวิตามินซีมาก ช่วยป้องกันไข้หวัด พร้อมสูตรทำน้ำมันฝรั่งดื่มยับยั้งเซลล์มะเร็ง




มันฝรั่ง ดีต่อหัวใจ มีวิตามินซีมาก ช่วยป้องกันไข้หวัด พร้อมสูตรทำน้ำมันฝรั่งดื่มยับยั้งเซลล์มะเร็ง

มันฝรั่ง (Potato) เป็นพืชที่มีประโยชน์และสรรพคุณทางสมุนไพรสค่อนข้างสูง เป็นพืชพื้นเมืองของทวีปอเมริกา เชื่อว่ามีแหล่งกำเนิดบนพื้นที่ระหว่างเม็กซิโกและชิลี บนแถบที่ราบสูงบนเทือกเขาแอนดีส ในประเทศโบลิเวีย หรือเปรู

มันฝรั่ง เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง คือ มีปริมาณของแป้ง โปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินบางชนิดอยู่ในเกณฑ์สูง จึงใช้เป็นอาหารประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งประชาการในยุโรปและอเมริกาจะรับประทานมันฝรั่งเป็นอาหารหลักแทนข้าว ด้วยวิธีการนำมาต้ม ทอด อบ ฯลฯ

และยังพบว่าโปรตีนที่ได้จากมันฝรั่งมีคุณภาพสูงกว่าโปรตีนที่ได้จากถั่วลิสงอีกด้วย และด้วยการที่มันฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทำให้นักโภชนาการเชื่อว่าหากคนที่ติดอยู่บนเกาะร้างปลูกมันฝรั่งไว้กินเป็นอาหารพวกเขาจะไม่มีวันอดตาย และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าเหตุใดกัปตันเรือในสมัยก่อนจึงนิยมบรรทุกมันฝรั่งไว้เป็นเสบียงสำหรับการเดินทาง



นอกจากนี้ นักบวชนิกายเซน ชื่อ Tomizawa Tomohiro ยังได้กล่าวถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำมันฝรั่ง เพื่อช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง ขับสารพิษในร่างกาย ไว้ในหนังสือเล่มนึงที่แปลเป็นไทยได้ว่า “เส้นทางสุขภาพ-มะเร็งไม่น่ากลัว”

ข้อมูลระบุว่า น้ำมันฝรั่งสดบำบัดเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีผลข้างเคียง แถมสามารถทำให้ร่างกายฟื้นตัว ทำให้มีกำลังมากขึ้น และเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าบำบัดต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะมีฤทธิ์วิเศษในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ปัจจุบันนี้ มีผู้ป่วยโรคมะเร็งหลายสิบคนกำลังทดลองบำบัดด้วยวิธีนี้ โดยผู้ป่วยหลายรายค่อยๆฟื้นตัว บางคนถึงขนาดสัมผัสได้ถึงความตายแล้ว แต่กลับได้รับการช่วยชีวิตกลับคืนมา คำบอกเล่าจากผู้ป่วยบ่งบอกถึงความสุขที่เกิดขึ้น”


ซึ่งวิธีการทำน้ำมันฝรั่งสามารถทำตามได้จากวิธีแนะนำ ต่อไปนี้

วัตถุดิบ

- มันฝรั่งสดใหม่

- แครอท

- แอปเปิ้ล 1 ลูก น้ำหนักประมาณลูกละ 150-200 กรัม

ล้างทำความสะอาด แล้วส่วนผสมทั้งหมด นำไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นสกัดออกมาเป็นน้ำแล้วดื่มทันที


ข้อสังเกต

- ถ้ามันฝรั่งงอกรากให้ตัดส่วนที่เป็นรากทิ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงสารพิษ น้ำผลไม้คั้นสดต้องดื่มตอนเช้าตรู่ที่ท้องว่าง

 - สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก ตอน 5 โมงเย็นให้ดื่มอีกครั้งตอนท้องว่าง หลังดื่มแล้วให้รอประมาณ 1 ชั่วโมงค่อยรับประทานอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำย่อยเจือจางส่งผลต่อการย่อยอาหาร

- ต้องดื่มต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ถึงจะเห็นผล ผู้ป่วยอาการหนักต้องดื่มต่อเนื่องอย่างต่ำ 3 เดือนถึงจะเห็นผล

สรรพคุณของมันฝรั่ง

    หัวมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูงและช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว (หัว)

    ช่วยลดไขมัน ด้วยการใช้หัวมันฝรั่งมาปรุงเป็นอาหารรับประทาน (หัว)

    ช่วยป้องกันและรักษาโรคโลหิตจางได้ เพราะร่างกายจะดูดซึมธาตุเหล็กกับวิตามินซีที่มีอยู่ในหัวมันฝรั่ง ซึ่งจะช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงในร่างกาย (หัว)

    ใบมีสรรพคุณช่วยทำให้หลับ (ใบ)

    หัวมีสรรพคุณเป็นยาระงับประสาท (หัว)

    มันฝรั่งก็ช่วยบำรุงสมองได้ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ที่เป็นตัวช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้ผลิตสารสื่อประสาทได้อย่างเป็นปกติ เช่น เซโรโทนิน (ช่วยกระตุ้นอารมณ์), กาบา (ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย), และอดรีนาลิน (ช่วยลดความเครียด) โดยปริมาณที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ ครึ่งถึงหนึ่งถ้วยตวง (ทั้งแบบบดและแบบต้ม) และไม่ควรรับประทานมากกว่านี้ เพราะมีวิตามินซีอยู่ จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร จนทำให้รู้สึกท้องอืดเฟ้อได้

    ชาวเปรูจะนำมันฝรั่งมาทาบริเวณศีรษะเพื่อช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ (หัว)

    มันฝรั่งมีวิตามินซีมาก จึงช่วยป้องกันไข้หวัดได้ (หัว)

    นอกจากจะช่วยป้องกันหวัดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย (หัว)

    ตำรับยาแก้คางทูม ให้ใช้มันฝรั่ง 1 ลูก นำมาฝนกับน้ำส้มสายชู แล้วนำมาทาบริเวณที่เป็น เมื่อแห้งแล้วให้ทาซ้ำจนหาย (หัว)

    หัวใต้ดินมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยในการย่อย (หัว)

    ในหัวมันฝรั่งจะมีสารจำพวกเพกทิน (เป็นสารที่พบในผนังเซลล์และเนื้อเยื่อของพืชบางชนิด) ประกอบด้วยกรดกาแล็กทูรอนิก ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของกาแล็กโทสเป็นหลัก (ในผลไม้จะมีเพกทินเป็นตัวเชื่อมผนังเซลล์ทำให้แข็งและคงรูป เมื่อผลไม้สุกงอม เพกทินจะสลายตัวเป็นน้ำตาลที่ละลายได้ดี ทำให้ผลไม้นิ่มและเสียรูป) ซึ่งมีประโยชน์ช่วยทำให้การบีบตัวและการคลายตัวของลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น (หัว)

    ชาวอิตาลีในสมัยก่อนจะปลูกต้นมันฝรั่งและนำไปต้มหรือเผากิน ครั้นเวลาจะกินก็จะเติมเกลือลงไปด้วยเล็กน้อย ด้วยเชื่อว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศได้ ทำให้คนที่กินมากจะมีลูกมาก (เรื่องนี้ก็ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นใดนะครับ) (หัว)

    ช่วยถอนพิษที่เป็นอันตรายในตับ (หัว)

    ใช้รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ด้วยการใช้น้ำคั้นจากหัวมันฝรั่งนำมาทาบริเวณแผลบ่อย ๆ หรือนำมาตำให้ละเอียดแล้วใช้พอก และให้เปลี่ยนยาหลาย ๆ ครั้ง (หัว)

    ใบมีสรรพคุณแก้อาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ในโรคไอ (ใบ)

    ช่วยขับน้ำนมของสตรี (หัว)

    ชาวเปรูเป็นชาติแรกที่นำมันฝรั่งมาทำเป็นยาพอกกระดูก เมื่อกระดูกหัก (หัว)

    นอกจากนี้มันฝรั่งยังอุดมไปด้วยแคลเซียมมีส่งผลดีต่อหัวใจ ช่วยปรับฮอร์โมนและทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยในการดูดซึมอาหารได้ดี ป้องกันการบูดเน่าของอาหารภายในลำไส้ ลดอาการบวมและไตอักเสบ (หัว)


อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://medthai.com/
มันฝรั่ง ดีต่อหัวใจ มีวิตามินซีมาก ช่วยป้องกันไข้หวัด พร้อมสูตรทำน้ำมันฝรั่งดื่มยับยั้งเซลล์มะเร็ง มันฝรั่ง ดีต่อหัวใจ มีวิตามินซีมาก ช่วยป้องกันไข้หวัด พร้อมสูตรทำน้ำมันฝรั่งดื่มยับยั้งเซลล์มะเร็ง Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 30, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.